Dừng giai đoạn 2, dự án đường vào sân bay Phan Thiết
Kinh tế - Ngày đăng : 09:25, 27/08/2021
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai thực hiện các nội dung theo chủ trương dự án đã được thông qua và phê duyệt dự án. Trong đó, phân kỳ đầu tư dự án gồm 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 (2017 - 2018), thi công nền đường đắp đất tầng phủ dày 30 cm, hệ thống thoát nước và tường chắn. Giai đoạn 2 (2019 - 2020), thi công hoàn thiện mặt đường bê tông nhựa, hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng, an toàn giao thông.
Thực hiện phân kỳ đầu tư dự án, Sở Giao thông Vận tải (Chủ đầu tư dự án) đã tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn 1, thời gian thực hiện hợp đồng là 300 ngày kể từ ngày 15/12/2017 và được UBND tỉnh đồng ý gia hạn thời gian thi công đến ngày 30/12/2020. Trong quá trình thi công dự án có thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng 22 trường hợp (17 hộ dân và 5 tổ chức). Tuy nhiên, do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, phức tạp dẫn đến tiến độ thực hiện dự án kéo dài. Đến nay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã hoàn thành và nhà thầu thi công được 75% khối lượng giai đoạn 1 và dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 trong quý III/2021. Dự toán thực hiện giai đoạn 1 khoảng 59,725 tỷ đồng.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong, hiện nay thời gian thực hiện dự án đã hơn 4 năm, vượt quá thời gian thực hiện dự án theo quy định tại khoản 2 Điều 52 của Luật Đầu tư công (dự án nhóm B phải đảm bảo thời gian bố trí vốn thực hiện dự án không quá 4 năm). Đồng thời, dự án Sân bay quân sự Phan Thiết của Bộ Quốc phòng và dự án Cảng hàng không Phan Thiết hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức BOT đang hoàn tất các thủ tục đầu tư để triển khai dự án Cảng hàng không Phan Thiết. Do đó, chưa cần thiết phải thi công hoàn thiện giai đoạn 2 dự án đường vào sân bay Phan Thiết.
Đối với kết cấu mặt đường giai đoạn 1 (lớp đất tầng phủ dày 30 cm) là đủ điều kiện để sử dụng làm lớp kết cấu đường công vụ phục vụ thi công xây dựng dự án Cảng hàng không Phan Thiết, trường hợp có hư hỏng cục bộ trên tuyến (nếu có) thì chủ đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức sửa chữa. Về nguồn vốn thực hiện dự án, nguồn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 đã bố trí 43,375 tỷ đồng và năm 2021 bố trí 14,308 tỷ đồng. Từ tình hình thực tế của dự án này, tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XI diễn ra cuối tuần qua, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua chủ trương dừng triển khai thực hiện giai đoạn 2 dự án đường vào sân bay Phan Thiết.
Sau khi HĐND tỉnh ban hành nghị quyết dừng triển khai thực hiện giai đoạn 2 dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo, giao Sở Giao thông Vận tải thực hiện các thủ tục thanh quyết toán giai đoạn 1 của dự án theo đúng quy định hiện hành và lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư giai đoạn 2 dự án đường vào sân bay Phan Thiết sau khi dự án Sân bay quân sự Phan Thiết (dự án eKQ920) và dự án Cảng hàng không Phan Thiết theo hình thức hợp đồng BOT cơ bản hoàn thành.
Ông Trần Nguyên Lộc - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho biết, theo quy hoạch, 2 bên đường vào sân bay có phát triển quỹ đất tạo nguồn thu cho ngân sách. Do đó, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh triển khai ngay từ bây giờ dự án khai thác quỹ đất 2 bên đường vào sân bay để phát huy tối đa hiệu quả của dự án.
Trung Lương