BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số: Khó đạt chỉ tiêu

Bảo hiểm xã hội - Ngày đăng : 14:08, 30/08/2021

BT- Dịch Covid-19 đang hoành hành tác động không nhỏ đến đời sống kinh tế, làm tăng mối lo bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) trong năm nay và lộ trình BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Mối lo khó vận động

Thực hiện theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực I, II, III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 thay thế Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016 – 2020 thì Bình Thuận có 35.876 người không còn nằm trong diện được cấp BHYT miễn phí. Trong đó, 27.777 người thuộc đồng bào dân tộc thiểu số sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và 8.099 người ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh: “Số người này chủ yếu ở 7 huyện gồm Tánh Linh, Bắc Bình, Tuy Phong, Đức Linh, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và Hàm Thuận Bắc đang bị tác động khi triển khai Quyết định số 861”.

Việc không còn được hưởng chính sách này bắt đầu từ 1/7/2021 giữa bối cảnh dịch Covid -19 ảnh hưởng đến mọi mặt cuộc sống, khiến không chỉ người dân tâm tư mà cả chính quyền địa phương cũng lo lắng. Vì đa số đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Bình Thuận còn nghèo, vốn quen được Nhà nước hỗ trợ BHYT miễn phí. Dẫu biết, sẽ có nhiều chính sách phù hợp tiếp tục đồng hành với người dân, nhưng trước mắt tự bỏ tiền túi ra để mua thẻ BHYT là không dễ. Điển hình xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn với 4.176 khẩu chủ yếu làm nông, thu nhập bấp bênh. Trong đó, có 3.699 người không còn trong diện hưởng BHYT miễn phí.

K’Bảy – Chủ tịch UBND xã Phan Sơn cho biết: “Chúng tôi đã triển khai tinh thần Quyết định số 861 cho người dân nắm để tự mình lo cho chính mình. Tuy nhiên, cũng lo ngại khó vận động người dân đi mua BHYT, vì bà con quen hưởng miễn phí và khi nào cần mới mua. Cuộc sống người dân vẫn còn nghèo làm ngày nào ăn ngày đó, mua BHYT cho mình hoặc mua theo hộ gia đình rất khó”. Tương tự, xã Phan Lâm có 2.791 khẩu thì có đến 1.950 người cũng đang trong tình cảnh tương tự. Cả 2 xã miền núi, trước mắt vận động gia đình khá giả và cán bộ trong xã tham gia mua BHYT theo tinh thần của quyết định.

 Nỗ lực vận động và tuyên truyền

Tâm lý ỷ lại Nhà nước “bao cấp” BHYT vẫn còn nặng nề nên việc vận động người đồng bào dân tộc thiểu số mua BHYT hiện nay là hơi khó. Điều này đang ảnh hưởng lớn đến chỉ tiêu bao phủ BHYT trong năm nay và lộ trình BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo người dân có thẻ BHYT và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu và lộ trình, không còn cách nào khác là phải tăng cường tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức và huy động mọi nguồn lực để bà con tham gia BHYT.

Ông Nguyễn Văn Sáu - Trưởng phòng Quản lý thu, Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: “BHXH tỉnh đã đề nghị các huyện, thị, thành phố rà soát tất cả các nhóm người tham gia BHYT trên địa bàn, thực hiện điều chỉnh quyền lợi tham gia BHYT theo quy định. Những đối tượng còn trong diện được hưởng BHYT miễn phí, thì tiếp tục cấp BHYT cho họ. Đồng thời thông báo cho các xã bị tác động biết tinh thần của Quyết định 861, phối hợp với đài phát thanh địa phương thông tin, tuyên truyền đến người dân việc dừng chính sách, quyền lợi BHYT kể từ ngày 1/7/2021. Ngoài ra, xây dựng đại lý thu BHXH, BHYT ở các vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn. Trong đó, trang bị kiến thức cho các chủ đại lý để họ tuyên truyền, vận động người dân tiếp cận mua BHYT. Tuy nhiên hiện nay, do tình hình dịch bệnh, giãn cách xã hội kế hoạch này chưa thể triển khai sâu rộng”.

Hiện nay, việc thực hiện Quyết định số 861 làm thay đổi một số chính sách dành cho vùng khó khăn. Bảo hiểm xã hội tỉnh đang phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền tới người dân để tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện.

Theo văn bản đề nghị tiếp tục thực hiện chính sách BHYT cho người dân thuộc thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh của UBND tỉnh gửi Ủy ban Dân tộc của Chính phủ: Tính đến 7/6/2021, tỉnh đã cấp 46.780 thẻ BHYT miễn phí có hạn sử dụng hết năm nay cho người đồng bào dân tộc thiểu ở vùng khó khăn và người sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn. Chiếu theo Quyết định 861 thì từ ngày 1/7/2021, Bình Thuận có số người ra khỏi chính sách BHYT miễn phí 35.876 người, còn lại 10.904 người trong diện thụ hưởng.

Ninh Chinh