Nhận thức không đúng ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội - Ngày đăng : 14:16, 31/08/2021

BT- Bảo hiểm y tế (BHTY) là một chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, thể hiện đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Sau hơn 25 năm thực hiện, đến nay BHYT đã mở rộng đến tất cả các thành phần trong xã hội; chính sách BHYT đã chứng minh được tính ưu việt, giúp cho hàng trăm ngàn trường hợp vượt qua khó khăn về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Hàng năm, quỹ BHYT đã chi hàng trăm tỷ đồng khám chữa bệnh (KCB) cho hàng trăm triệu lượt người tham gia BHYT.
Cấp thuốc cho bệnh nhân có thẻ BHYT.

Tuy nhiên, vẫn còn những nhận thức, suy nghĩ không đúng về chính sách BHYT của một bộ phận không nhỏ trong nhân dân, gây ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách BHYT, nhất là việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Nguyên tắc của BHYT là có đóng, có hưởng, cộng đồng cùng chia sẻ rủi ro, lấy số đông bù cho những người không may mắc bệnh, phải điều trị tốn kém tiền bạc. Thế nhưng không ít người vẫn thờ ơ khi nói đến việc tham gia BHYT, họ cho rằng bản thân mình khỏe mạnh không cần tham gia BHYT. Có những cán bộ, công chức, viên chức còn cho rằng đóng BHYT nhiều năm nhưng bản thân chưa sử dụng đến thẻ BHYT lần nào, nên chưa mấy mặn mà. Nguy hiểm hơn là sự nhận thức chưa đúng của một số cán bộ, viên chức nhà nước đã làm ảnh hưởng rất lớn đến chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Mới đây, chị Đ.P.H.T, 37 tuổi, nhân viên của một trường học trên địa bàn huyện T đã đăng tải trên mạng xã hội với nội dung sai sự thật về chính sách BHYT: “Những thầy cô giáo, bác sĩ, tất cả những người có tham gia BHYT hàng tháng tiền lương trừ vào bảo hiểm từ 400 ngàn đến cả triệu bạc mà hàng năm những người đấy không đi bệnh viện khám bệnh thì sẽ bị mất tiền đó. Vậy sao không nhấn mạnh BHYT lừa đảo nhỉ…”. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng có thẩm quyền cần phải có biện pháp xử lý nghiêm. 

Rồi cũng không ít người tìm mọi cách để tận hưởng quyền lợi BHYT khi đã tham gia, thậm chí còn trục lợi BHYT. Đã có nhiều người đang lúc khỏe mạnh không bao giờ nghĩ đến chuyện tham gia BHYT, đến khi mắc bệnh hiểm nghèo phải nhập viện thì bản thân và gia đình mới vội vàng tham gia BHYT; có những chị em khi mang thai gần đến kỳ gần sinh nở mới tham gia BHYT để khi đi sinh đỡ phải tốn kém chi phí nằm viện. Lại có những người tham gia BHYT một người nhưng thường xuyên KCB nhận thuốc để dùng cho nhiều người; một lối suy nghĩ rất nông cạn là ngại tham gia BHYT vì sợ bị đối xử, phân biệt khi đi KCB…

 Hiện nay, nguồn kinh phí khám, chữa bệnh BHYT chiếm 90% trong chi phí hoạt động của các cơ sở y tế có hợp đồng KCB BHYT, do vậy các cơ sở y tế hết sức nhiệt tình, chăm lo đến sức khỏe của bệnh nhân có thẻ BHYT, thậm chí còn ưu ái hơn nhiều đối với những bệnh nhân đi KCB phải tự trả chi phí. Bác sĩ khám bệnh không phải là người trực tiếp cấp thuốc và thu tiền, bác sĩ có trách nhiệm thăm khám và chữa trị chứ không phân biệt đó là bệnh nhân có thẻ BHYT hay bệnh nhân viện phí, có chăng chỉ là sự quan tâm đến khả năng chi phí điều trị của gia đình khi có người mắc phải bệnh nặng, điều trị tốn kém nhưng không có thẻ BHYT. Những bệnh nhân có thẻ BHYT đã được cơ quan BHXH thay người bệnh thanh toán viện phí với bệnh viện nên bác sĩ rất an tâm chỉ định sử dụng thuốc, dịch vụ kỹ thuật cho bệnh nhân.

 Xuất phát từ tính nhân đạo của chính sách BHYT, Nhà nước đã hỗ trợ mua thẻ BHYT cho một số đối tượng như trẻ em dưới 6 tuổi, người bảo trợ xã hội, người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số… nên cũng không ít người nhầm tưởng BHYT là chính sách hỗ trợ của nhà nước chứ không phải là sự đóng góp cá nhân, do đó thay vì trách nhiệm tham gia BHYT thì một số người chờ được duyệt “hộ người nghèo” để được cấp thẻ BHYT.

Những nhận thức không đúng về tính ưu việt của chính sách BHYT đã gây trở ngại không nhỏ trong việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Mỗi người dân chúng ta cần phải có trách nhiệm trước bản thân và cộng đồng,  đối với bệnh tật, ốm đau thì không ai mong muốn nhưng vòng đời sinh, lão, bệnh, tử mấy ai tránh khỏi được. Chúng ta, tất cả những người tham gia BHYT mong muốn rằng đóng BHYT nhưng ít được hưởng BHYT, đóng để phòng ngừa bản thân, để góp phần xoa dịu nỗi đau của những mảnh đời bất hạnh, đó mới là hạnh phúc của mỗi người và của toàn xã hội chúng ta. 

 Đặng Minh Thông