Lễ khai giảng “đặc biệt”

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 10:42, 05/09/2021

BTO- Sáng nay (5/9), cùng với nhiều tỉnh, thành trong cả nước, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021 -2022 bằng hình thức trực tuyến (trừ nơi đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ) đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch Covid – 19.
Học sinh dự lễ khai giảng trực tuyến.

Khác với buổi lễ khai giảng của các năm học trước, sáng nay em Nguyễn Huỳnh Yến Nhi – Lớp 7 Trường THCS Hàm Thắng (huyện Hàm Thuận Bắc) đã dậy từ sớm, mặc đồng phục, đeo khăn quàng đỏ gọn gàng, chỉnh tề. Thay vì đến trường thì hôm nay em ngồi trước màn hình điện thoại để dự lễ khai giảng trực tuyến của trường tổ chức. Điểm cầu chính của lễ khai giảng đặc biệt này diễn ra tại hội trường của nhà trường được livestream lên trang Fanpage của trường và giáo viên chủ nhiệm mỗi lớp chia sẻ màn hình đến toàn thể học sinh của mình. Các em học sinh ngồi trước máy tính hoặc điện thoại thông minh để cùng tham dự buổi lễ khai giảng trực tuyến.

Buổi lễ diễn ra ngắn gọn, bắt đầu từ 7 giờ 30 phút và kết thúc lúc 8 giờ nhưng đầy đủ các nghi lễ: chào cờ, giới thiệu đại biểu, đọc thư chúc mừng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh nhân dịp năm học mới 2021 -2022; hiệu trưởng nhà trường phát biểu và đánh trống khai trường; đại diện học sinh phát biểu cảm tưởng… Có lẽ với em Nhi và bao bạn học sinh khác, đây là lễ khai giảng đặc biệt và để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Nhi cho biết: “Đây là lần đầu tiên em dự lễ khai giảng bằng hình thức trực tuyến, em hơi buồn vì không được gặp thầy cô, bạn bè để chia sẻ niềm vui trong ngày hội đến trường. Nhưng em cũng cảm nhận được sự quan tâm của nhà trường, thầy cô luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để chúng em được đón chào năm học mới trong bối cảnh khó khăn này. Em rất mong dịch bệnh qua nhanh để chúng em được trở lại trường để học tập”.

Các trường tổ chức khai giảng trực tuyến.

Tùy điều kiện của từng trường học, nhưng nhìn chung lễ khai giảng trực tuyến được các trường tổ chức đảm bảo quy định phòng dịch như số lượng cán bộ, giáo viên được triệu tập không quá 20 người, chỉ mời đại diện học sinh đầu cấp hoặc 1 học sinh lên phát biểu cảm tưởng nhân dịp năm học mới. Còn nội dung buổi lễ gọn nhẹ, thiết thực, thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học. Như vậy, năm học mới 2021 -2022 chính thức bắt đầu, toàn tỉnh có khoảng 300 nghìn học sinh ở các cấp học. Tuy nhiên, hiện tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, học sinh chưa thể đến trường để học tập. Theo đó, UBND tỉnh đã quyết định điều chỉnh thời gian tổ chức dạy học của các cấp học đến ngày 20/9/2021, riêng đối với học sinh lớp 9 và 12 vẫn tham gia học qua truyền hình và các hình thức học khác.

Năm học mới 2021 -2022 bắt đầu với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19. Nhưng với sự quyết tâm cao của ngành giáo dục, cùng với sự phối hợp, chia sẻ khó khăn của phụ huynh, học sinh, hy vọng ngành giáo dục tỉnh nhà sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học đã đề ra.

Thanh Thủy