Phát hiện các ca Covid-19 ở Phan Thiết, Hàm Thuận Nam: Khống chế ngay, không để lây lan

Xã hội - Ngày đăng : 20:45, 27/09/2021

BTO- Đây là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong, trong cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tỉnh với TP. Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Nam và sở, ngành liên quan đến công tác triển khai công tác phòng, chống dịch Covid – 19 vào chiều ngày 27/9.

Theo báo cáo của UBND TP. Phan Thiết, trong 3 ngày (25 - 27/9) trên địa bàn thành phố ghi nhận 22 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Ngành chức năng đã truy vết, đưa đi cách ly tập trung 133 F1. TP. Phan Thiết đã tiến hành phong tỏa tạm thời toàn bộ khu vực Cảng Phan Thiết và các khu vực ở phường: Đức Thắng, Đức Nghĩa, Hưng Long và Phú Tài. Qua điều tra dịch tễ của các trường hợp mắc Covid-19, bước đầu, ngành chức năng xác định 2 nguồn lây là: Từ các xe vận tải hàng hóa ra vào cảng hoặc từ các tàu, thuyền nhỏ của người dân tự ý đi mua cá ở các tàu khai thác hải sản đang đậu bên ngoài cảng. Tại huyện Hàm Thuận Nam, ngày 26/9, ngành chức năng đã phát hiện 5 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trong một gia đình. Đến chiều nay (27/9), huyện Hàm Thuận Nam đã truy vết và đưa đi cách ly 74 F1 và tiến hành phong tỏa khu vực 17 hộ thôn Phú Khánh, xã Hàm Mỹ.

Tại cuộc họp, thành viên Ban Chỉ đạo Covid-19 của tỉnh đã đề nghị TP. Phan Thiết tập trung rà soát các trường hợp nghi nhiễm để truy tìm nguồn lây. Đồng thời tiến hành xét nghiệm tầm soát dựa trên yếu tố dịch tễ của các ca nhiễm. Đồng thời có biện pháp quản lý số lao động trong cảng, lập khu vực riêng cho các tài xế ra vào cảng. Tổ chức lực lượng đi tuần tra, nhắc nhở việc chấp hành Chỉ thị 15 về chống dịch của người dân.

Phát biểu tại cuộc họp Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đánh giá việc phát hiện F0 trong cộng đồng là điều hết sức lo lắng. TP. Phan Thiết cần tiến hành điều tra dịch tễ theo nhiều hướng để tìm ra nguồn lây của các ca nghi nhiễm. Với các phường: Đức Thắng, Lạc Đạo và đặc biệt là Phú Tài, TP. Phan Thiết cần xem xét áp dụng các biện pháp khống chế các ổ dịch mới mà huyện Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc và Đức Linh đã áp dụng trong thời gian vừa qua. Phải quyết liệt, thần tốc áp dụng ngay các biệp pháp để khoanh vùng ổ dịch. Với các khu vực có ca F0 thì phải phong tỏa cứng. Riêng phường Phú Tài cần xem xét, xác định các khu phố để áp dụng thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế tối đa việc đi lại của người dân. Đồng thời xây dựng phương án xét nghiệm toàn dân ở khu vực có nguy cơ cao với tần suất 3 ngày xét nghiệm 1 lần. Thành lập chỗ đậu xe và chỗ ở riêng cho các tài xế ra vào Cảng cá Phan Thiết vận chuyển hàng hóa.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong nhấn mạnh, sau một thời gian thực hiện Chỉ thị 15, hai, ba ngày gần đây tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp. Vì vậy phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch một cách quyết liệt, không để xuất hiện tâm lý chủ quan. TP. Phan Thiết phải áp dụng nhanh, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, quyết tâm khống chế sớm các ổ dịch mới phát hiện ngay trong tuần này, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Trong một vài ngày tới, TP. Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Nam cần tập trung điều tra dịch tễ, xác định nguồn lây của các nghi nhiễm. Lên kế hoạch xét nghiệm tầm soát trên diện rộng. Trong đó, tập trung vào những nơi có F0 và có liên quan đến F0. Những vùng đỏ, vùng cam tiến hành xét nghiệm toàn bộ người dân và những người trong gia đình, tuyệt đối không để sót bất kỳ người nào. Củng cố, hoàn thiện các tổ, đội truy vết nhanh của 2 địa phương để thực hiện nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TP. Phan Thiết, xem xét áp dụng Chỉ thị 16, cách ly y tế ở một số khu vực, khu phố ở phường Phú Tài, Đức Thắng. Đồng thời xác định và tiến hành phong tỏa cứng đối với những khu vực có nguy cơ cao ở 2 phường trên. Trong tuần này phải thực hiện xét nghiệm Covid – 19 hai lần đối với người dân ở vùng đỏ, vùng cam.

Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp với UBND TP. Phan Thiết và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng quy định quản lý, xét nghiệm người ra vào cảng cá. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh hỗ trợ TP. Phan Thiết áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý người ra vào cảng, bố trí chỗ ở cho tài xế ra vào cảng.

Giao Sở Y tế kiểm tra lại các văn bản, quy định và ban hành công văn cho các nhà thuốc về việc phối hợp thông tin cho ngành chức năng ngay khi phát hiện những người có biểu hiện ho, sốt và tiến hành xử lý nghiêm những nhà thuốc không chấp hành cung cấp thông tin về trường hợp có biểu hiện nghi vấn.

Nguyễn Luân