Mở cửa đón “du khách xanh”, nhưng phải thận trọng!

Đời sống - Ngày đăng : 11:07, 30/09/2021

BT- “Mở cửa đón “du khách xanh” trong đại dịch là xu hướng tất yếu, phù hợp bối cảnh chung toàn cầu trong thời đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc này phải thận trọng khi Việt Nam chưa có đủ vắc xin để nâng tỷ lệ bao phủ”, người nước ngoài sinh sống và làm việc ở Mũi Né có quan điểm như vậy.
Du khách tắm biển, nghỉ dưỡng ở Hàm Tiến - Mũi Né (ảnh tư liệu: N.Lân).

Theo thống kê của phường Hàm Tiến và Mũi Né, trên địa bàn 2 phường có 359 người nước ngoài/27 quốc tịch khác nhau. Trong đó, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan... Những ngày qua, họ đặc biệt quan tâm đến thông tin tỉnh xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế trong đại dịch. Trong đó, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh phác thảo kế hoạch mở cửa du lịch Mũi Né để đón khách bắt đầu cuối tháng 10, sau nhiều tháng đóng cửa.  

Đồng tình với địa phương

Những du khách này chủ yếu sống, làm việc và mắc kẹt do dịch Covid-19 ở phường Hàm Tiến với 342 người. Họ phần lớn làm việc trong ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh bao gồm cả quản lý các cơ sở du lịch. Mọi hoạt động ở địa phương được họ rất quan tâm, đặc biệt 2 năm gần đây tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống nói chung.  Theo đó, họ đánh giá cao biện pháp phòng chống dịch bệnh của tỉnh -  nhằm tạo đà phục hồi dần nền kinh tế sau thời gian dài “ngủ vùi” vì đại dịch.  Bà Shona Schonning - chuyên gia tư vấn sức khỏe, từng là Giám đốc Mạng lưới giảm thiểu tác hại của HIV Á – Âu cho biết: Bà ấn tượng với cách phòng chống dịch Covid-19 đầy trách nhiệm của chính quyền địa phương để bảo vệ sức khỏe người dân. Còn Kristy Marland quốc tịch Australia - Giám đốc điều hành Khu du lịch Blue Ocean, nhiều lần thừa nhận Bình Thuận ứng phó với dịch Covid-19 rất tốt. Cho đến nay đã trải qua nhiều đợt dịch với biến chủng của vi rút rất nguy hiểm, lây lan nhanh hơn cũng được địa phương kiểm soát tốt.

Rất nhiều người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Bình Thuận thường xuyên cập nhật tin tức trên phương tiện truyền thông về tình hình dịch Covid-19. Nhờ vậy, mới đây họ biết tin tỉnh có kế hoạch phục hồi dần kinh tế, đặc biệt ngành du lịch dự kiến mở cửa đón “du khách xanh” vào cuối tháng tới. “Chúng tôi đồng tình với cách làm của chính quyền  địa phương. Bởi bước đi này phù hợp với bối cảnh chung của toàn cầu”, Karen chia sẻ thêm.  

Nhưng phải thận trọng…

Những ngày qua họ tập trung phân tích, mổ xẻ bài: Mũi Né sẽ đón “du khách xanh” vào tháng 10? đăng trên báo Thanh Niên. Theo nội dung tờ báo Kristy Marland nhẩm tính: Ngày 24/10 tất cả các nhân viên của bà tiêm vắc xin mũi 1 thì 6 tuần sau mới tiêm được mũi 2. Sau mũi 2, 14 ngày mới được tiếp xúc với du khách, thì đến 20/11 mới hoàn thành việc tiêm chủng, trở thành resort xanh, cho nên không thể cuối tháng 10 mở cửa. Dù vậy, bà cũng vui và tin vào các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền địa phương đảm bảo cho cơ sở du lịch đủ tiêu chí mở cửa.

Tác giả trao đổi với người nước ngoài về kế hoạch mở cửa đón “du khách xanh”.

 Với Shona thì lo ngại về chương trình tiêm vắc xin đảm bảo cho người dân, bà nói: Chúng tôi cũng mong chính quyền địa phương cân nhắc, không nên vội vàng, chuẩn bị thật kỹ các bước trước khi mở. Trong khi quan điểm của Siobhan: Sớm hay muộn gì cũng phải mở cửa. Trong lúc chúng ta đang  triển khai chương trình tiêm chủng, dịch bùng phát ở khu nào thì khoanh vùng cách ly khu đó. Đối với các khu nghỉ dưỡng nên thành lập một nhóm nhân viên chuyên biệt, chăm sóc cho du khách ăn ở tại resrot, dù đã tiêm đầy đủ vắc xin. Họ không được tiếp xúc với nhân viên khác, những người phục vụ chung trong khu nghỉ dưỡng, giao dịch công việc ngoài cộng đồng. Có như vậy đảm bảo chắc chắn, nếu không sẽ bùng phát dịch và đóng cửa – đó là điều không ai muốn.

Vấn đề mở cửa đón khách đang trong giai đoạn chuẩn bị thử nghiệm, nhưng đã đón nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng người nước ngoài sinh sống  và làm việc tại địa phương. Họ cũng như người dân, doanh nghiệp bản địa muốn mở cửa để kinh doanh có doanh thu, nhưng lại lo sợ dịch bùng phát. Họ cũng kỳ vọng vào các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền địa phương và chương trình tiêm vắc xin đầy đủ, thì việc mở cửa mới đảm bảo.

Ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh thì bất kể ai cũng đều lo ngại. Chúng ta cần dựa vào khoa học để thực hiện chứ không thể thực hiện giãn cách, phong tỏa mãi. Hiện nay nhân viên một số cơ sở du lịch ở Mũi Né đã được tiêm vắc xin mũi 2, nhưng cũng có cơ sở chưa tiêm đủ. Trước mắt, những resort đã đạt đủ các tiêu chí, hay còn gọi resort xanh sẽ mở cửa thử nghiệm, những resort chưa đủ điều kiện thì khi nào đạt sẽ mở”.

UBND phường Hàm Tiến cho biết: Đã có ca lây nhiễm trong cộng đồng liên quan đến người nước ngoài đang lưu trú trên địa bàn phường. UBND phường đã đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Trung tâm Y tế thành phố tiêm vắc xin cho người nước ngoài để đảm bảo công tác chống dịch.

Ninh Chinh