Nỗ lực đưa ứng dụng VssID đến người dân huyện đảo

Đời sống - Ngày đăng : 11:46, 02/10/2021

BT- Trong bối cảnh dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp thì việc sử dụng thẻ BHYT có ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh thay thế thẻ BHYT giấy để đăng ký khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế sẽ là tiện ích lớn cho người dân. Qua đó giúp người dân hạn chế đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH trong các trường hợp phải xử lý liên quan đến thẻ BHYT giấy. Đây một giải pháp tích cực, phù hợp với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số nói chung và của ngành BHXH nói riêng trong bối cảnh hiện nay.

Đến nay, huyện Phú Quý vẫn là một trong những địa phương có tỷ lệ số người cài đặt ứng dụng VssID thấp nhất tỉnh, chỉ đạt tỷ lệ 29%. Mặc dù thời gian qua, Bảo hiểm xã hội huyện Phú Quý đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số cho người tham gia BHXH, BHYT, nhưng kết quả vẫn còn rất hạn chế. Hiện nay do đặc thù ở huyện Phú Quý đối tượng tham gia BHXH, BHYT chủ yếu là người dân được ngân sách nhà nước cấp miễn phí BHYT, còn các đối tượng khác tham gia rất ít. Trong khi đó qua khảo sát tình hình thực tế tại địa phương, BHXH huyện nhận thấy khó khăn lớn nhất là nhiều người dân không sử dụng điện thoại thông minh và thói quen ít sử dụng các phần mềm ứng dụng…

Để hỗ trợ các đối tượng này cũng như khẩn trương đưa ứng dụng VssID đến với người dân, BHXH huyện Phú Quý đã đẩy mạnh công tác tham mưu, phối hợp, tranh thủ sự chung tay, đồng thuận của tất cả các cấp, ngành quyết tâm đưa ứng dụng VssID đến mọi người dân. Đặc biệt, huyện đảo Phú Quý là địa phương duy nhất của tỉnh kiểm soát tốt tình dịch Covid – 19, nên thuận lợi cho BHXH huyện tăng cường bám nắm địa bàn. Thành lập các tổ hướng dẫn cài đặt VssID, bố trí cán bộ của cơ quan trực tiếp đến những nơi tập trung đông người như Trung tâm Y tế quân dân y huyện, trường học, điểm chi trả lương hưu… để hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt ứng dụng cho người dân. Với mục tiêu góp phần nâng cao số người sử dụng được ứng dụng VssID, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 vẫn là nhiệm vụ ưu tiên số một. Bên cạnh đó, BHXH huyện Phú Quý còn chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để tạo thuận lợi cho tất cả các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi nhất.

Hiện tại, BHXH huyện Phú Quý tiếp tục tăng cường các giải pháp để phấn đấu hoàn thành kế hoạch của BHXH tỉnh giao trong năm 2021. Qua đó góp phần thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện đảo Phú Quý, nâng cao tỷ lệ người cài đặt ứng dụng VssID theo quy định, với mục tiêu phấn đấu đến cuối tháng 9, đạt 40% số người cài đặt và sử dụng thành công ứng dụng này.

VŨ QUANG