An toàn trong khôi phục hoạt động du lịch

Đời sống - Ngày đăng : 10:09, 04/10/2021

BT- Sau nhiều tháng “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, du lịch Bình Thuận đang tính đến việc mở cửa đón khách trở lại phù hợp với trạng thái bình thường mới ở địa phương…
Du lịch Bình Thuận đang tính đến mở cửa đón khách trở lại có lộ trình và đảm bảo tiêu chí an toàn trong hoạt động (ảnh tư liệu).

Dù sớm hay muộn, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh cũng cần được khôi phục dần để vực dậy một ngành kinh tế tổng hợp và được xác định là mũi nhọn của địa phương. Không riêng Bình Thuận, hiện những tỉnh, thành có lợi thế về du lịch trên cả nước đều rục rịch chuẩn bị mở cửa đón khách trở lại, trong đó có một số điểm đến dự kiến triển khai ngay trong quý IV năm nay... Vào cuối tháng 9 vừa qua, Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc đã được phát động và đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho rằng đây là thời điểm cần khởi động lại ngành du lịch. Vấn đề cốt lõi để triển khai chương trình là khái niệm du lịch an toàn, tiêu chí của an toàn du lịch cũng như sự thống nhất về quan điểm phát triển du lịch của các địa phương.

Trước bối cảnh đại dịch, có thể nói kinh tế nói chung (bao gồm cả ngành du lịch) buộc phải tính đến các giải pháp chung sống an toàn với Covid - 19, bởi không thể đóng cửa mãi. Riêng tại Bình Thuận, hiện ngành “công nghiệp không khói” cũng rất quyết tâm để từng bước khôi phục hoạt động sau một thời gian tạm dừng đón khách và gánh chịu nhiều thiệt hại do tác động tiêu cực của dịch bệnh… Thế nên mới đây, sở chức năng đã dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn phòng chống dịch Covid - 19 trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch để chuẩn bị các điều kiện mở lại một số hoạt động. Đồng thời tiến hành lấy ý kiến góp ý từ một số sở ngành, địa phương liên quan, tiến tới tham mưu cấp thẩm quyền ra quyết định ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với  hoạt động du lịch trên địa bàn Bình Thuận.

Được biết, dự thảo Bộ tiêu chí có đề ra yêu cầu cụ thể đối với người lao động làm việc tại cơ sở du lịch, khách lưu trú hay về bố trí phòng và tổ chức ăn uống cho khách lưu trú, vệ sinh, khử khuẩn phòng chống dịch bệnh… Trong đó yêu cầu khách lưu trú từ 18 tuổi trở lên đảm bảo tiêm đầy đủ các mũi ngừa Covid-19 với loại vắc xin được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng, đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối. Hoặc khách lưu trú là đối tượng đã hồi phục sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2, có xác nhận của cơ sở y tế hoặc có xác nhận đủ kháng thể theo quy định trong trường hợp cá nhân tự điều trị tại nhà. Với khách lưu trú dưới 18 tuổi cần có giấy chứng nhận xét nghiệm nhanh âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ trước khi tham gia chương trình du lịch. Thêm nữa, khách lưu trú ngoài tỉnh trước khi thực hiện thủ tục vào lưu trú thì phải được cơ sở xét nghiệm nhanh Covid-19 ngay khi đến, qua đó đảm bảo an toàn và chủ động trong xử lý tình huống nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm.

Tích cực chuẩn bị, sở chức năng cũng vừa đề xuất UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch đón khách du lịch nội địa và người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đến Bình Thuận trong thời gian tiếp tục phòng chống dịch Covid-19. Theo đó từng bước phục hồi thị trường khách du lịch nội địa đến Bình Thuận, khôi phục lại hoạt động của ngành du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ liên quan nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Kế hoạch này còn hướng đến tổ chức đón khách du lịch nội địa và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam đến Bình Thuận trên cơ sở đảm bảo các biện pháp an toàn phòng chống dịch. Thông qua đó tăng cường quảng bá hình ảnh Bình Thuận - Điểm đến an toàn và hấp dẫn, tiếp tục khẳng định thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt trong thời gian tới.

 Việc đón khách du lịch nội địa, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam đến Bình Thuận trong thời gian tiếp tục phòng chống dịch Covid-19 khi triển khai sẽ theo lộ trình rõ ràng. Dự kiến giai đoạn 1 (triển khai trong quý IV/2021) là thực hiện thí điểm mở cửa đón khách, gồm có vận hành mở cửa thử nghiệm và thời gian chính thức mở cửa thí điểm. Ở giai đoạn đầu chủ yếu tập trung tại khu vực thành phố Phan Thiết, riêng các huyện, thị xã, thành phố tùy theo điều kiện thực tế tại địa phương để xem xét, đề xuất việc mở cửa thí điểm… Còn giai đoạn 2 - tức sau thời gian thí điểm, địa phương sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá để xem xét tiếp tục mở rộng đến các đơn vị, cơ sở đủ điều kiện trên địa bàn Bình Thuận.

QUỐC TÍN