Phan Thiết: Xét nghiệm Covid-19 là trách nhiệm với cộng đồng

Đời sống - Ngày đăng : 08:48, 05/10/2021

BT- Sáng 4/10, ngành y tế tỉnh đồng loạt ra quân xét nghiệm “thần tốc” sàng lọc Covid-19 trên diện rộng toàn TP. Phan Thiết.
Người dân được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Gắn với trách nhiệm cộng đồng

Ghi nhận các điểm lấy mẫu tại phường Đức Nghĩa, Đức Thắng, Đức Long… người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, đi đúng theo khung giờ mà tổ trưởng khu phố thông báo. Địa điểm được chọn lấy mẫu xét nghiệm là nơi có không gian thoáng rộng, người dân được hẹn theo khung giờ tránh tình trạng chờ lâu và tụ tập đông người.

Ông Phan Ngọc Thắng (Đức Nghĩa) cho biết: “Đây là lần thứ 3, tôi được khu phố mời đi lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Tôi nghĩ mỗi người dân đều phải đi xét nghiệm là gắn liền trách nhiệm với cộng đồng để góp phần vào việc dập dịch nhanh hơn, sớm hơn. Khi dập dịch tốt, cuộc sống người dân trở lại bình thường”.

Theo ông Nguyễn Hiền - Tổ trưởng khu phố 6 (Đức Nghĩa), khu phố có 338 hộ, tương ứng khoảng 2.000 người. Chúng tôi và các anh em trong tổ tự quản đến từng hộ gia đình mời người dân đi lấy mẫu xét nghiệm. Khi người dân thắc mắc không hiểu lý do xét nghiệm lần này, chúng tôi giải thích cặn kẽ để người dân hiểu tầm quan trọng việc lấy mẫu sàng lọc Covid-19, để đồng lòng thực hiện tốt các biện pháp 5K và đến điểm quy định để được lấy mẫu.

 Không bỏ sót người dân

Để khẩn trương triển khai xét nghiệm sàng lọc cộng đồng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội tại TP. Phan Thiết, UBND các xã, phường huy động ban, ngành, đoàn thể địa phương tham gia vận động người dân đến thực hiện xét nghiệm theo quy định, không bỏ sót người dân. Quản lý chặt chẽ điểm lấy mẫu, đảm bảo 5K trong thời gian tiến hành thực hiện xét nghiệm.

Cụ thể, tại phường Đức Nghĩa có 6 khu phố tổ chức 10 điểm lấy mẫu xét nghiệm. Khu phố 7, 8 là vùng đỏ - nguy cơ lây nhiễm cao. Vì vậy, UBND phường sắp xếp mỗi khu phố có 3 tổ lấy mẫu đi sâu vào trong hẻm nhỏ và vận động từng gia đình đi lấy mẫu đầy đủ. Ông Đỗ Quốc Bảo - Chủ tịch UBND phường Đức Nghĩa chia sẻ: Mặc dù công việc khá gấp rút, nhưng UBND phường huy động tất cả lực lượng vận động người dân để lấy mẫu toàn diện trong khu dân cư không bỏ sót người nào, đặc biệt khu vực dân cư nhiều lao động biển. Nhìn chung, người dân thực hiện khá tốt. Bên cạnh đó, Trạm Y tế phường thành lập tổ lấy mẫu lưu động để lấy mẫu tận nhà với người lớn tuổi, phụ nữ có con nhỏ không thể đi được, người tật nguyền.

Theo ông Nguyễn Minh Vũ - Phó Chủ tịch UBND phường Đức Thắng, địa phương tổ chức 9 điểm lấy mẫu. Nếu khu phố nào đông dân cư, thì được bố trí 2 tổ lấy mẫu, còn khu phố ít dân cư thì có 1 tổ. Riêng khu vực phong tỏa do có ca dương tính, Trạm Y tế sẽ lập riêng 1 tổ vào khu phong tỏa lấy mẫu. Tất cả  thành viên trong hộ đều ra lấy mẫu, đảm bảo công tác phòng chống dịch tại địa phương. Ước tính, phường có hơn 4.000 mẫu được lấy trong ngày 4/10.

Hoàn thành kế hoạch

Thông qua đánh giá, Phan Thiết có 50% xã, phường thuộc vùng nguy cơ (vùng vàng). Khoảng 90.000 người dân ở vùng phía nam sông Cà Ty và phường Hưng Long, một phần phường Phú Tài, Phú Trinh, Bình Hưng thuộc phía bắc sông Cà Ty, sẽ được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc; với tần suất 3 lần/7 ngày (vào ngày thứ nhất, thứ ba và bảy). Khoảng 32.500 hộ ở khu vực bình thường mới (vùng xanh), mỗi gia đình đại diện 2 người được lấy mẫu xét nghiệm, tần suất 7 ngày/lần. Sở Y tế sẽ điều động gần 400 nhân viên y tế từ các huyện về Phan Thiết để hỗ trợ chuyên môn lấy mẫu, sử dụng phương pháp test nhanh.

Ngành y tế tỉnh tập trung lấy mẫu toàn dân vùng đỏ, vùng cam trên địa bàn Phan Thiết vào ngày 4 và 5/10, lấy mẫu cho dân ở vùng xanh, vùng vàng. Kế tiếp, ngành y tế đánh giá lại tình hình, nếu chỗ nào đó vẫn còn ca bệnh thì lấy mẫu vét tiếp, đến khi nào thấy ổn định thì dừng. “Trong công tác lấy mẫu lần này, khó khăn là thời gian gấp rút, thiếu nguồn nhân lực. Chúng tôi chỉ có một ngày để chuẩn bị.  Do đó, Sở Y tế hỗ trợ nguồn lực từ các huyện bạn. Vì vậy, trong sáng ngày 4/10, nhân viên y tế từ các trung tâm y tế huyện, thị trên địa bàn tỉnh đã về Phan Thiết hỗ trợ công tác lấy mẫu. Mặc dù khó khăn như vậy, nhưng với sự hỗ trợ của Sở Y tế về mặt con người và sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện đúng kế hoạch của UBND tỉnh đề ra”. Đó là thông tin từ ông Ngô Đình Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Phan Thiết chia sẻ với phóng viên.

Hiện nay, phần lớn các ca nhiễm Covid-19 tại Phan Thiết không có triệu chứng, không xác định được nguồn lây. Đợt xét nghiệm diện rộng trên toàn địa bàn thành phố giúp truy tìm F0 để bóc tách ra khỏi cộng đồng, kịp thời ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, 

Trang Minh