Cá nuôi lồng bè tại xã Tân Thành bị chết: Các hộ nuôi ngoài quy hoạch

Kinh tế - Ngày đăng : 15:54, 23/06/2016

BTO- Ông Huỳnh Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho hay, sau khi tiếp nhận thông tin cá nuôi lồng bè tại thôn Kê Gà, xã Tân Thành (huyện Hàm Thuận Nam) bị chết, Chi cục đã phối hợp với UBND xã Tân Thành, Chi cục Bảo vệ môi trường, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Phòng Tài nguyên môi trường và Công an huyện Hàm Thuận Nam đến hiện trường khảo sát, thu thập thông tin và thu mẫu phân tích. Qua khảo sát tại khu vực nuôi cá, Chi cục Thủy sản nhận định, tỉnh chưa quy hoạch nuôi cá biển lồng bè tại huyện Hàm Thuận Nam. Do vậy 4 hộ nuôi cá lồng bè tại Mũi Điện thuộc thôn Kê Gà - xã Tân Thành là tự phát, không theo quy hoạch. Nguyên nhân cá nuôi chết sẽ chờ kết quả phân tích, xét nghiệm các chỉ tiêu ô nhiễm để xác định rõ. Tuy nhiên trước mắt cho thấy hai hộ nuôi có cá chết nằm ở khu vực không được thuận lợi so với 2 hộ nuôi không có cá chết, đó là nơi có dòng chảy yếu, nước cạn, gần nguồn phát sinh ô nhiễm từ các cơ sở chế biến cá cơm.
                              
Ảnh: Quang Huy

Cụ thể, tại Mũi Điện thuộc địa bàn xã Tân Thành hiện có 4 hộ/56 lồng bè, chủ yếu nuôi cá bóp (đang nuôi 52 lồng có kích thước 4 x 6 x 3m/lồng). Vào lúc 6 giờ 30 phút ngày 21/6, cá bóp nuôi tại 2 hộ ông Nguyễn Văn Sáu và ông Nguyễn Đức Lộc có dấu hiệu chết không rõ nguyên nhân. Đến lúc 10 giờ ngày 22/6, khi Đoàn khảo sát làm việc tại bè nuôi, cá vẫn tiếp tục bị chết. Uớc tính số lượng cá chết tại lúc khảo sát là 1.200 con cá bóp lớn có trọng lượng từ 4 - 5 kg/con và 2.300 con cá bóp nhỏ có trọng lượng từ 1- 2 kg/con. Hai hộ nuôi cá còn lại của ông Cao Quốc Ẩn và Lâm Hòa Minh nằm cách 2 hộ có cá chết khoảng 150m thì không có hiện tượng cá chết, tình hình nuôi bình thường.

Theo thông tin từ các hộ nuôi cá, khu vực nuôi cá của hộ ông Sáu và ông Lộc có dòng chảy yếu, khi triều cường nước cạn, độ sâu còn khoảng 4m. Trong khi đó, khu vực nuôi của 2 hộ còn lại thông thoáng hơn, dòng chảy mạnh và khi triều cường có độ sâu trên 6m. Đồng thời cách 2 hộ nuôi có cá chết khoảng 200m hướng vào bờ biển có 1 cơ sở chế biến cá cơm của ông Huỳnh Chí Thiện và cách 800m có thêm 1 cơ sở chế biến cá cơm của ông Huỳnh Văn Xuất. Chiều 21/6, UBND xã Tân Thành đã thu 1 mẫu nước thải ngay đầu ống thải ra biển của cơ sở chế biến cá cơm của ông Huỳnh Chí Thiện. Chi cục Bảo vệ Môi trường đã tiến hành thu 3 mẫu nước biển (2 mẫu nước của 2 hộ ông Nguyễn Văn Sáu và ông Nguyễn Đức Lộc có cá chết và 1 mẫu nước của hộ ông Cao Quốc Ẩn không có cá chết). Chi cục Thủy sản đã thu 1 mẫu cá bóp để xét nghiệm dịch bệnh và 1 mẫu nước biển tại bè nuôi cá chết để phân tích các chỉ tiêu nuôi trồng thủy sản thông thường. Riêng mẫu nước thải của cơ sở chế biến cá cơm do UBND xã Tân Thành thu mẫu được bàn giao lại cho Chi cục Bảo vệ Môi trường phân tích.

K.Hằng