Hơn 1.400 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp QL28B qua Bình Thuận, Lâm Đồng
Kinh tế - Ngày đăng : 11:20, 06/10/2021
Bộ GTVT vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL28B qua Bình Thuận và Lâm Đồng.
Điểm đầu dự án tại Km0+000, giao QL1A tại Km1656+900, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Điểm cuối dự án tại Km68+100 - Ngã ba Tahine giao với QL20 tại Km185+690, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 69 km được đầu tư quy mô đường cấp III với vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h. Chiều rộng nền đường 12 m và mặt đường 11 m. Khổ cầu bằng khổ nền đường; riêng đoạn qua đèo Đại Ninh, nghiên cứu áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất khó khăn, đảm bảo hiệu quả kinh tế.
Một đoạn QL28B qua Lâm Đồng - Ảnh internet
Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ VN là chủ đầu tư dự án với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách nhà nước. Tiến độ thực hiện hoàn thành năm vào 2025. Dự kiến bố trí kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách trung ương trong nước cho dự án là gần 1.300 tỷ đồng.
Theo Bộ GTVT dự án hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn các tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng theo quy hoạch. Đồng thời, tăng cường liên kết vùng, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông - Tây kết nối khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh miền Trung và giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông. Dự án cũng sẽ hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, góp phần xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Tây Nguyên và vùng duyên hải miền Trung.
Tổng cục Đường bộ VN - đơn vị đề xuất dự án cho hay, QL28B là tuyến đường đối ngoại quan trọng của các tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng, là trục giao thông theo hướng Đông - Tây ngắn nhất nối liền địa phận giữa tỉnh Bình Thuận với tỉnh Lâm Đồng, kết nối tuyến QL20, phát triển kết nối giữa các vùng ven biển tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, cảng tổng hợp Quốc tế Vĩnh Tân với các tỉnh Tây Nguyên, vùng kinh tế Đông Bắc Campuchia.
Tuyến đường được đầu tư xây dựng sẽ tạo thuận lợi giảm chi phí vận doanh của hàng hóa, phát triển sảm xuất, tiêu dùng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đồng thời tăng cường năng lực vận chuyển alumin, than đá và các vật tư thiết yếu cho 2 nhà máy của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam thông qua Cảng tổng hợp Vĩnh Tân, phát triển dịch vụ logistics, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác du lịch, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên.
Tuyến đường trước đây là đường chuyên dùng phục vụ thi công Nhà máy thủy điện Đại Ninh, hiện trạng mặt đường láng nhựa khá nhỏ hẹp (rộng 5,5m) được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ rất lâu với quy mô đường cấp IV miền núi có châm chước.
Hiện nay, nền mặt đường đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, trên tuyến còn một số đường cong nằm bán kính nhỏ, nên việc vận chuyển hàng hóa container, xe chuyên dùng, vận chuyển hành khách không đảm bảo an toàn giao thông. Do đó, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường là hết sức cấp thiết.
Trần Duy