Công điện về đối phó áp thấp nhiệt đới

Đời sống - Ngày đăng : 17:03, 06/10/2021

BTO- Ngày 6/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh đã có công điện đến các địa phương và sở, ban, ngành trong tỉnh về việc đối phó áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) khả năng mạnh lên thành bão.
Hướng di chuyển của ATNĐ.

Theo đó, nội dung công điện yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN các địa phương thường xuyên cập nhật, theo dõi chặt chẽ diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ, tình hình gió mạnh, sóng lớn, triều cường, phối hợp với các đồn biên phòng trong khu vực, thông báo cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, vùng nguy hiểm của ATNĐ để phòng tránh. Đồng thời, có kế hoạch sản xuất, đánh bắt hải sản phù hợp, không di chuyển vào vùng nguy hiểm của ATNĐ, có kế hoạch sản xuất, đánh bắt hải sản phù hợp.

Rà soát, kiểm tra đảm bảo an toàn lồng bè nuôi trồng thủy sản. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi các khu vực bị sạt lở ven biển, nhất là các khu dân cư, làng nghề truyền thống, khu du lịch ven biển để chủ động sơ tán người, khách du lịch và tài sản đến nơi an toàn. Lưu ý các biện pháp ứng phó, phòng tránh, sơ tán phải phù hợp với các biện pháp đang phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, các khu vực đang bị phong tỏa (nếu phải di dời, sơ tán).

UBND các địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, dông lốc có thể xảy ra.

Riêng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, Sở Nông nghiệp và PTNT và các địa phương ven biển gồm Tuy Phong, Bắc Bình, Phú Quý, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, thị xã La Gi và TP. Phan Thiết theo dõi, kiểm đếm và quản lý chặt chẽ việc ra khơi hoạt động của các tàu, thuyền, phương tiện vận tải, báo cáo số lượng tàu thuyền, phương tiện vận tải đang hoạt động trên biển, hướng dẫn, hỗ trợ và xử lý kịp thời các tình huống xấu, sự cố có thể xảy ra…

Được biết, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh, ngoài khơi vùng biển Bình Thuận (bao gồm huyện đảo Phú Quý) trong ngày 6/10 có gió Tây Nam mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 7, biển động. Độ cao sóng trung bình từ 1,5 đến 2,5 mét. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: Cấp 2. Từ ngày 6/10 đến ngày 8/10 các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Cường độ mưa to đến mưa rất to tập trung chủ yếu từ chiều ngày 6/10 đến hết ngày 7/10.

Theo tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 13 giờ ngày 6/10, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 14,8 độ Vĩ Bắc; 114,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 330km về phía Đông Nam. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh thêm. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, ATNĐ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km và có khả năng mạnh lên thành bão…

K. Hằng