Chia sẻ giọt máu hồng

Đời sống - Ngày đăng : 10:03, 11/10/2021

BT- Hoạt động hiến máu tình nguyện đang ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, đem lại sự sống cho bệnh nhân và niềm vui cho chính người hiến máu…
Thanh niên phường Mũi Né (TP. Phan Thiết) hiến máu nhân đạo.

“Cho đi là sẽ nhận lại”, Nguyễn Văn Hoàng, một chàng trai ở khu phố 9, phường Mũi Né (TP. Phan Thiết) qua 19 lần hiến máu tình nguyện đã nói với tôi một cách vui vẻ như vậy. Sự nhận lại ấy như cách mà Hoàng chia sẻ theo đúng nghĩa đen, đó là một lượng máu mới được tái sinh, rất tốt cho sức khỏe và nghĩa khác là tự cho mình niềm vui, vì những ngày tháng tuổi trẻ làm điều có ích cho cuộc sống, cho những người kém may mắn hơn.

Hoàng thuộc nhóm máu O+ đảm bảo sức khỏe, nên ngay từ năm 2011, khi còn là sinh viên năm nhất tại TP. Hồ Chí Minh đã không ngần ngại tham gia những chương trình chia sẻ giọt máu hồng tại trường. “Nhìn hình ảnh các em nhỏ bị bệnh tan máu bẩm sinh cần truyền máu hàng tháng, những người dân nghèo bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông cần máu cấp cứu, điều trị… tôi không thể cầm lòng. Qua nghiên cứu nhiều tài liệu, tôi hiểu rõ việc hiến máu đều đặn giúp cải thiện sức khỏe, giảm nhẹ gánh nặng sắt tồn dư ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể. Còn việc ảnh hưởng đến sức khỏe có thể là do cách chăm sóc sau hiến máu hoặc sự thiếu kiến thức nhất định về việc hiến máu nhân đạo của mỗi người”, Hoàng cho biết.

Không chỉ vận động được đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường cùng tham gia nghĩa cử cao đẹp này, mà mới đây Hoàng còn động viên được người vợ của mình đi hiến máu chung.

Còn với Phạm Phương Khánh (khu phố 4, phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết) biết đến chương trình hiến máu nhân đạo từ người ba của mình. Ba của Khánh đã tham gia hiến máu trên 30 lần, nên khi nghe con muốn tham gia chương trình, gia đình hoàn toàn ủng hộ. Khánh chia sẻ: “Nhiều người phân vân ngại hiến máu vì sợ tăng cân hoặc sụt cân, ảnh hưởng sức khỏe. Đó là quan niệm không đúng. Em đã 11 lần hiến máu, em thấy sức khỏe vẫn bình thường. Cơ thể mình tiếp tục sản sinh lượng máu bù đắp cho cơ thể, cân nặng không thay đổi”.

Có rất nhiều cách để mỗi cá nhân đóng góp những việc làm thiện nguyện cho xã hội, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn. Với Hoàng, Khánh hay nhiều bạn trẻ trong tỉnh, việc sẻ chia những giọt máu hồng là cách làm thiết thực nhất. Điều này không chỉ góp phần cứu sống người bệnh qua cơn hiểm nguy mà còn nhân lên nhiều hơn nữa những tấm lòng sẻ chia trong xã hội.

 Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, từ đầu năm đến nay, dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng các hoạt động hiến máu tình nguyện vẫn được triển khai liên tục với 36 đợt. Có gần 3.800 lượt người tới đăng ký tham gia xét nghiệm phân loại nhóm máu và thu hơn 3.600 đơn vị máu. Để đảm bảo an toàn, công tác tổ chức hiến máu được sắp xếp, bố trí, phân chia từng khung giờ và khu vực, đảm bảo giãn cách, an toàn, tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid-19.

Để phong trào hiến máu bền vững, thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh có kế hoạch tuyên truyền, vận động chăm sóc sức khỏe sau hiến máu cho các tuyên truyền viên. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, qua đó góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu và bảo đảm lượng máu dự trữ, phục vụ nhu cầu cấp cứu, điều trị cho người bệnh cần tiếp máu.

Thùy Linh