Người lao động phấn khởi khi nhận được hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm xã hội - Ngày đăng : 07:52, 13/10/2021

BT- Ngày 24/9/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tiếp đó, ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN. Đây có thể được xem là một chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân văn và rất kịp thời. Với chức năng là cơ quan tham mưu chủ quản trong thực hiện gói hỗ trợ an sinh này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận cũng đang khẩn trương, gấp rút triển khai thực hiện, nhằm tạo điều kiện cho NLĐ được hưởng một cách kịp thời.
BHXH tỉnh thực hiện chi trả cho đối tượng; người lao động nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, anh Nguyễn An Hải, ở khu phố 7, phường Phú Thủy - TP. Phan Thiết rất vui mừng khi biết được thông tin về gói hỗ trợ cho NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN. Bởi, là lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch, anh Hải có thời gian tham gia đóng BHTN được 5 năm 2 tháng, đến tháng 9/2020, do tình hình khó khăn chung, anh đã xin thôi việc và hưởng chế độ BHTN cho thời gian 5 năm đóng và bắt đầu được hưởng từ tháng 10/2020 và hiện anh đang còn bảo lưu 2 tháng BHTN.

Qua đối chiếu với các quy định được chia sẻ trên mạng xã hội và làm theo hướng dẫn đăng ký cá nhân trên cổng dịch vụ công BHXH từ ngày 1- 7/10 anh nhận được tiền hỗ trợ 1.800.000 đồng, anh vui mừng chia sẻ: “Nhận hỗ trợ gói này cũng mừng vì trước giờ các gói hỗ trợ của tỉnh hay của Trung ương em đều không đủ điều kiện nhận do đặc thù của đơn vị cũ”.

 Chị Trần Thị Trang ở xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh có thời gian làm việc ở TP. Hồ Chí Minh và đã hưởng trợ cấp thất nghiệp trong năm 2020, còn thời gian bảo lưu 2 tháng BHTN, chị cũng đăng ký nhận trên cổng dịch vụ công BHXH và nhận được mức hỗ trợ 1.800.000 đồng. 

 Đó là 2 trong số những NLĐ đang bị mất việc làm được nhận hỗ trợ sớm nhất từ quỹ BHTN trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Ông Nguyễn Đình Chất - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Thuận cho biết: Theo quy định có 2 nhóm đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 116, gồm: NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH (không bao gồm NLĐ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị lực lượng  vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên); NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng. Người SDLĐ được quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm đang tham gia BHTN trước ngày 1/10/2021- không bao gồm cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên. Theo đó, BHXH tỉnh đặt ra mục tiêu thời gian thực hiện phải được rút ngắn tối đa để thuận lợi cho NLĐ và quy trình thủ tục phải thuận tiện, đơn giản.

Theo thống kê ban đầu của cơ quan BHXH tỉnh, Bình Thuận sẽ có 1.894 đơn vị với 47.831 lao động được hưởng chính sách giảm mức đóng bằng 0% vào quỹ BHTN - tương ứng số tiền được giảm khoảng 30 tỷ 400 triệu đồng và khoảng 49.277 NLĐ đang tham gia BHTN được nhận hỗ trợ, tương ứng trên 119 tỷ 500 triệu đồng và dự kiến 14.953 lao động đã nghỉ việc - tương ứng khoảng 27 tỷ 600 triệu đồng được hưởng chính sách BHTN từ gói hỗ trợ này.

Cũng theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Thuận, trước tiên NLĐ nên cài đặt ngay ứng dụng VssID-BHXH số. Bởi vì qua ứng dụng NLĐ sẽ biết ngay tổng thời gian đã tham gia BHTN của mình, từ đó biết chính xác số tiền sẽ được hỗ trợ là bao nhiêu tương ứng với số tháng mình đã tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp và tự mình giám sát được việc thực hiện minh bạch của chính sách. Ngoài ra, NLĐ kịp thời mở tài khoản cá nhân để cơ quan BHXH chuyển tiền hỗ trợ. Bởi vì trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc NLĐ nhận tiền qua tài khoản vừa đảm bảo kịp thời, vừa phòng chống dịch Covid-19.

N.T