Mang công nghệ đến gần học sinh

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 08:13, 14/10/2021

BT- Đối với học sinh phổ thông, hình thức học tập tốt nhất vẫn là học trực tiếp, bởi nó mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hầu hết trường học lần lượt bị đóng cửa, ngừng đến trường và để đảm bảo an toàn về sức khỏe, sinh mạng lẫn duy trì việc học tập từ xa, thì học tập trực tuyến là lựa chọn phù hợp. Các trường THPT trong tỉnh cũng không ngoại lệ, hiện nay việc dạy và học trực tuyến đối với cấp THPT đã bước đầu đi vào ổn định, nề nếp…
Tặng điện thoại thông minh cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Phan Thiết) bước vào năm học mới 2021-2022 đã được 4 tuần với hình thức dạy học trực tuyến cho học sinh trên nền tảng hệ sinh thái Google. Thuận lợi của năm học này là giáo viên và học sinh của trường đều có nhiều kinh nghiệm dạy và học trực tuyến từ năm học trước học nên cả thầy và trò đều không gặp bỡ ngỡ. Bên cạnh đó, nhà trường đã có sự chuẩn bị chủ động ứng phó khi tình hình dịch Covid-19 bùng phát, sẽ triển khai ngay hình thức dạy học trực tuyến cho học sinh. Qua đó bảo đảm an toàn phòng chống dịch vừa đáp ứng mục tiêu chương trình, kế hoạch của năm.

Đối với một số trường THPT trong tỉnh, đặc biệt là Trường Phan Bội Châu, chuyên Trần Hưng Đạo, quá trình giảng dạy trực tuyến, nhiều giáo viên của trường đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức, quản lý lớp học trực tuyến, thành thạo cách soạn các bài giảng dạy trực tuyến, đầu tư nội dung để tăng hiệu quả cho những tiết học, tạo hứng thú cho học sinh và thói quen học tập dần đi vào nề nếp hơn. Tuy nhiên, để có được những giờ học trực tuyến chất lượng, cũng như đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh, trước khi bắt đầu năm học mới, nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm khảo sát, quan tâm nắm bắt hoàn cảnh gia đình của từng học sinh. Đối với những em không có điều kiện học trực tuyến cần báo cáo ngay cho Ban giám hiệu nhà trường để có phương án hỗ trợ kịp thời, với tinh thần không để việc học tập của các em bị gián đoạn, không có học sinh bị bỏ lại phía sau vì hoàn cảnh gia đình.

Thầy Nguyễn Thanh Hiệp – Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu cho biết: “Qua khảo sát, toàn trường có 16 học sinh hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, không có thiết bị công nghệ phục vụ học tập. Do đó nhà trường đã trao tặng 16 điện thoại di động thông minh kèm theo sim 4G có tài khoản, nhằm đảm bảo quá trình học tập trực tuyến diễn ra thuận lợi. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên, trang bị kiến thức cơ bản nhất về việc sử dụng các thiết bị, phần mềm dạy học. Ngoài ra, phải nhìn nhận rằng, đội ngũ giáo viên của trường luôn có ý thức tự mày mò tìm hiểu cách sử dụng công nghệ dạy học trực tuyến mới nhất, linh hoạt, sáng tạo để cập nhật phương pháp dạy học mới cho phù hợp hơn”.

Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên cốt cán ở tất cả các môn trong toàn tỉnh. Qua đó cung cấp thêm cho giáo viên các trường những hiểu biết chung về dạy học trực tuyến, các yêu cầu, điều kiện để đảm bảo hiệu quả, chất lượng dạy học, đáp ứng mục tiêu giáo dục. Theo đó, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên lựa chọn những nội dung kiến thức, kỹ năng cần thiết, nhằm giảm tải chương trình cho phù hợp với điều kiện và phương thức học trực tuyến. Đồng thời đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá cho phù hợp nhằm bảo đảm quyền lợi và công bằng đối với tất cả học sinh.

 An Nhiên