Nhiều diện tích hoa màu ở Sông Bình bị thiệt hại do xả kênh

Kinh tế - Ngày đăng : 09:04, 02/08/2016

BT- Các loại cây chủ yếu là xoài, đậu, lúa, mè… đặc biệt, nhiều diện tích mè đang chuẩn bị cho thu hoạch, nay bị mất trắng, khiến cuộc sống bà con rất khó khăn.
                
Ông Lồ A Dưỡng chỉ tay nơi ruộng mì nay chỉ    còn đất trơ trọi.

Theo ông Lê Trường Long- Phó Chủ tịch UBND xã Sông Bình, vào ngày 16/7, trên địa bàn có mưa nhưng lượng mưa không lớn. Tuy nhiên, cống xả khu vực kênh Châu Tá - 812 đã xả nước quá lớn, tràn vào đất sản xuất của người dân, gây thiệt hại hoa màu khoảng 5 ha.

Sau khi những cơn mưa vừa dứt, nước rút chưa lâu, chúng tôi đã có mặt ở thôn Đá Trắng (xã Sông Bình). Nơi đây vốn là một vùng quê nghèo khó, thường xuyên phải hứng chịu cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lũ đến. Đối với bà con trong thôn, đáng nhớ nhất có lẽ là cơn lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn vào năm 2009. Đã qua gần chục năm, nhưng nay có dịp trở lại, chúng tôi không khỏi xót lòng bởi chứng kiến sự hoang tàn của cánh đồng màu mỡ. Có vài ngôi nhà vẫn còn hằn rõ vết bùn cao đến 2 phần, nay nước đã rút nhưng việc khắc phục hậu quả thật không dễ dàng. Dẫn chúng tôi ra cánh đồng hoa màu gần như tan hoang sau ngập, ông Lồ A Dưỡng - Trưởng thôn Đá Trắng vừa chỉ tay xuống đám mì bị trôi trơ rễ, lộ ra những khoảng đất trống bùn đất nhão nhoẹt. Ông Dưỡng kể: Vào tối hôm đó, bà con bỗng dưng phát hiện nước tràn về từ kênh Châu Tá  - 812 (xả vào cống gần nhà ông Lũy, thôn Đá Trắng). Một số người hô hoán, có vài người gần đó phải leo lên cây để tránh lũ. Chỉ trong một đêm, khoảng 5 ha hoa màu của bà con đã bị thiệt hại gần hết.

Một trong số các hộ dân bị thiệt hại nặng nề là ông Phạm Văn Sơn. Khi gặp chúng tôi, ông Sơn không khỏi xót xa, chỉ tay về đám mè với diện tích 1 ha lắc đầu: “Mè đang giai đoạn có trái, ngoài ra gia đình còn trồng thêm 100 cây xoài, mít xen kẽ, nhưng nay thì đã trắng tay”. Hiện tại, ông Sơn chỉ còn biết trông chờ vào 3 sào lúa ở cánh đồng cao hơn nên không bị ảnh hưởng. “Giờ ông có ý định gieo lại mè đã bị thiệt hại không?” - Tôi hỏi. Nhưng ông Sơn lắc đầu nói, bây giờ mùa mưa lũ đến rồi, đất đành để không chứ gieo vào lại bị trôi tiếp.

Cùng tình cảnh với ông Sơn, cách đó không xa là 8 sào hoa màu của hộ bà Sú Vầy Chí. Vốn có kế hoạch lấy ngắn nuôi dài, nên bà trồng nhiều loại cây, gồm xoài, đu đủ, xen kẽ với các loại cây ngắn ngày như đậu phộng, đậu xanh…Nhìn những đám cây màu đang tươi tốt, nay chỉ qua một đợt xả nước, khiến gia đình bà bị thiệt hại đến 80% diện tích. Bà Sú Vầy Chí buồn rầu cho biết, hiện đời sống rất khó khăn vì không biết bấu víu vào đâu, ngoài diện tích hoa màu đã bị tàn phá…

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi nhận được báo cáo của UBND xã Sông Bình, UBND huyện Bắc Bình về tình hình thiệt hại nông nghiệp trên địa bàn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, cùng một số sở liên quan đã có chuyến đi thực tế, kiểm tra tình hình tại thôn Đá Trắng. Qua đó, xem xét hướng hỗ trợ thiệt hại cho bà con do thiên tai gây ra. Tuy nhiên sau khi kiểm tra, đoàn nhận định đây không phải là lũ lụt do thiên tai gây ra, mà thực tế, theo người dân trong thôn là do việc xả kênh, gây ngập lụt. Do đó, đoàn công tác đã động viên bà con vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả để tiếp tục sản xuất trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

Chia tay thôn Đá Trắng, tạm biệt những nông dân chân lấm tay bùn đang đứng giữa cánh đồng tan tác, mắt hướng về nơi xa xăm với những âu lo cho thời gian tới. Tôi không khỏi buồn lòng và mong sao bà con nơi đây sớm khắc phục hậu quả, nhận được sự hỗ trợ để ổn định cuộc sống…

Kiều Hằng