Ngành du lịch chuẩn bị đón khách trở lại

Đời sống - Ngày đăng : 08:41, 19/10/2021

BT- Thời gian qua, ngành du lịch đã chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động của dịch Covid- 19. Hầu hết các doanh nghiệp du lịch phải tạm dừng hoạt động. Hiện nay, khi công tác phòng chống dịch đã chuyển sang một giai đoạn mới, giai đoạn “thích ứng an toàn, linh hoạt” với dịch, ngành du lịch lại nỗ lực chuẩn bị để mở cửa đón khách trở lại. 

Chuẩn bị “đón khách xanh”

Nhiều doanh nghiệp du lịch chuẩn bị mở cửa trở lại sau chủ trương phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong điều kiện thích nghi với dịch Covid -19, nhưng trong tâm trạng thấp thỏm.

Nhiều doanh nghiệp chuẩn bị “đón khách xanh”.

Chuẩn bị

Những ngày chớm mùa cao điểm đón khách quốc tế năm nay, thay vì chuẩn bị đón khách thì nhiều cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh đang bắt đầu dọn dẹp, vệ sinh sân vườn, trang trí lại phòng ốc... Đây là hoạt động bất bình thường đầu tiên trong “lịch sử” ngành du lịch bởi dịch Covid-19 làm đảo lộn mọi thứ. Anh Nguyễn Thế Hùng – quản lý một cơ sở du lịch chia sẻ, tầm này những năm trước chúng tôi đang đón khách, chứ đâu có dọn dẹp lau chùi bàn ghế, cắt tỉa cây kiểng, sửa sang phòng ốc như thế này. Nếu chưa có chủ trương phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thì chắc cũng chưa dọn. Ngoài “tân trang” lại cơ sở thì việc liên lạc với các nhân viên được tiến hành báo họ chuẩn bị đi làm trở lại. Nếu nhân viên nghỉ việc thì có cơ sở du lịch đăng thông báo tuyển dụng và đào tạo lại. Đại dịch Covid-19 đã làm “chảy máu” nguồn nhân lực ngành du lịch khá lớn; vì miếng cơm, manh áo nhiều lao động du lịch đã chuyển sang công việc khác. Bà Phạm Thị Hồng Phương – Chủ cơ sở du lịch Full Moon chia sẻ: “Chúng tôi có 100 nhân viên, nhưng hiện nay còn khoảng 30 người. Nhiều em đã chuyển sang công việc khác ổn định thu nhập hơn. Trước mắt, có bao nhiêu hoạt động bấy nhiêu, không đầu tư, tuyển dụng thêm vì dịch bệnh vẫn đang diễn biến khó lường”.

 Phập phồng lo

Tuy công tác chuẩn bị là vậy, nhưng không doanh nghiệp nào dám tái đầu tư sửa chữa lớn vì dịch Covid-19 “thiên biến vạn hóa”. Họ chỉ đầu tư những thứ cần thiết. Do rút kinh nghiệm từ những đợt dịch trước, gần nhất là cuối năm qua, đầu tư rồi lại đóng cửa, tài sản hư hao. Cơ sở du lịch của bà Phương là một trong số đó, cuối năm qua bà đầu tư khá lớn vào sửa chữa hồ bơi, dàn điều hòa nhiệt độ. Bà Phương cho biết: Vật dụng hay máy móc nào cũng vậy, mình sử dụng thì không bị hư, nhưng không sử dụng xuống cấp rất nhanh. Hiện tại bà dự định sửa chữa mái tranh của những ngôi nhà gỗ trong cơ sở, nhưng lo ngại, dịch lại bùng phát. Với ông Hùng – quản lý cơ sở du lịch Anami chia sẻ: “Chủ trương mở cửa phục hồi kinh tế – xã hội của tỉnh nói chung, du lịch nói riêng phù hợp với bối cảnh thế giới, tiến tới sống chung với Covid-19. Nhưng dịch bệnh này không ai lường trước được điều gì, nên công tác chuẩn bị mở cửa cơ sở cũng cầm chừng”.

Dù lo ngại, nhưng hầu hết các doanh nghiệp du lịch mong được hoạt động trở lại cải thiện việc kinh doanh vốn đã đình trệ quá lâu. Với những doanh nghiệp có “vốn” hoạt động thì đỡ lo, nếu không phải đi vay, mượn hoặc thuê đất tạo lập cơ sở thì khó khăn hơn. Cơ sở du lịch Blue Ocean ở Hàm Tiến không phải là duy nhất mong sớm được mở cửa trở lại ngay khi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh thông báo dự thảo kế hoạch thí điểm mở cửa du lịch Mũi Né vào cuối tháng này. Bà Kristy Marland – Giám đốc điều hành Khu du lịch Blue Ocean cho biết: Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn những bước cơ bản, chỉ còn chờ Bộ tiêu chí cho phép đủ chuẩn mở cửa, xem có thiếu tiêu chí nào để bổ sung thêm. Theo Hiệp hội Du lịch tỉnh: Hiện Bộ tiêu chí đang trên bàn nghị sự, sẽ được bàn tính kỹ lưỡng khi nào hoàn tất sẽ triển khai cho các cơ sở du lịch.

Ninh Chinh