F0 khỏi bệnh tiêm vắc xin ngừa Covid -19 tốt hơn người không nhiễm

Quốc tế - Ngày đăng : 08:50, 24/10/2021

BTO- Một nghiên cứu mới phát hiện, người từng bị nhiễm Covid-19 và người không nhiễm Covid-19, cả hai tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19. Người từng nhiễm được vắc xin bảo vệ không bị nhiễm Covid-19 (ngừa Covid-19) tốt hơn người không nhiễm.

Nguyên cứu này có tên gọi Zoe Covid cho hay, việc bị nhiễm Covid-19 trong quá khứ, cùng với việc được tiêm vắc xin đầy đủ, làm tăng khả năng ngừa Covid lên tới 94%. Nghiên cứu cũng phát hiện, 2 mũi tiêm vắc xin AstraZeneca phòng ngừa Covid-19 trong vòng 6 tháng. Nhưng mức độ ngừa ở người không nhiễm 71%, người từng nhiễm lên tới 90%.

Tương tự, 2 liều vắc xin Pfizer/BioNtech cũng có hiệu lực trong vòng 6 tháng, người không nhiễm ngừa 80%, trong khi người từng nhiễm là 94%. Giáo sư Tim Spector công tác tại Trường đại học Kings London và là một nhà khoa học dẫn đầu nghiên cứu Zoe Covid cho biết: bất kể loại vắc xin nào được sử dụng, cho thấy người bị nhiễm Covid-19 trước khi tiêm 2 mũi vắc xin, có khả năng miễn nhiễm Covid-19 tốt hơn. Đây thực sự là tin tích cực cho mức độ miễn dịch ở Anh - nơi có nhiều người nhiễm Covid-19 và được tiêm đủ vắc xin. Minh chứng mạnh mẽ, ủng hộ sự cần thiết của việc tiêm ngừa Covid-19.

Ngoài ra, phân tích hơn 1,2 triệu kết quả xét nghiệm, nhóm nghiên cứu phát hiện, những người nhiễm Covid-19 không chịu tiêm vắc xin, ngừa Covid-19 khoảng 65%. Giới nghiên cứu cho biết: điều này cho thấy tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tốt hơn và bổ sung thêm liều vắc xin làm tăng khả năng phòng ngừa.

Theo các nhà nghiên cứu, điều nay chứng minh những người nhiễm Covid-19 tiêm 2 liều vắc xin có khả năng ngăn ngừa Covid-19 lâu hơn những người nhiễm và không nhiễm không chịu tiêm. Nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu các loại vắc xin tiêm cho các ca nhiễm từ giữa tháng 5 đến 31/7, thời điểm biển thể Delta bùng phát. “Khi đề cập đến mũi tiêm nhắc lại (tức mũi 2) tôi cho rằng, nếu bạn từng nhiễm Covid-19 thuộc vào một trong những nhóm chưa được tiêm mũi 2, bạn đừng quá lo lắng vì khả năng ngừa Covid-19 của bạn rất cao”, giáo sư Spector cho biết.

Ninh Chinh (theo Thenationalnews)