Đường Sông Lũy -  Phan Tiến: Tạo thuận lợi để Bắc Bình đẩy mạnh sản xuất cây công nghiệp

Kinh tế - Ngày đăng : 06:44, 25/10/2021

BT- Đường Sông Lũy - Phan Tiến là tuyến giao thông huyết mạch đi qua vùng trọng điểm có thế mạnh về sản xuất cây công nghiệp, chế biến của huyện Bắc Bình. Đây là một trong các tuyến đường cần nâng cấp trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải Bình Thuận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt…
Sơ đồ đường Sông Lũy – Phan Tiến.

Trong những năm qua, mặc dù Bình Thuận đã nỗ lực xin vốn Trung ương và trích ngân sách đầu tư cho giao thông, tuy nhiên do địa bàn rộng nên vẫn còn nhiều tuyến đường xuống cấp, lưu thông khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Do vậy, nhiệm kỳ 2020 -  2025, Bình Thuận xác định cần đầu tư phát triển hơn cho xây dựng hệ thống đường giao thông, chú trọng đến nhu cầu phát triển các khu công nghiệp, khu du lịch, các khu dân cư và kết nối giao thông liên hoàn đồng bộ giữa các địa phương và với các tỉnh kế cận. Nâng cấp, mở rộng đường Sông Lũy - Phan Tiến là một trong hàng chục tuyến đường vừa được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư. Đây là tuyến giao thông huyết mạch đi qua vùng trọng điểm có thế mạnh về sản xuất cây công nghiệp, chế biến của huyện Bắc Bình. Đây cũng là tuyến giao thông kết nối các cụm dân cư, khu dân cư kinh tế mới tạo thuận lợi giao thương cho người dân, phát triển giao thông cải thiện năng lực lưu thông, phục vụ sản xuất, đảm bảo an toàn giao thông.

Tuyến đường có chiều dài 14,5 km, điểm đầu Km 0 + 000 giao với quốc lộ 1 tại lý trình Km 1662 + 270, thuộc địa phận xã Sông Lũy, điểm cuối tại lý trình Km 14 + 500, thuộc địa phận xã Phan Tiến, huyện Bắc Bình. Hiện trạng nền rộng 7m, mặt đường rộng 5m láng nhựa, đạt tiêu chuẩn đường cấp V, mặt đường rất nhỏ hẹp, không đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Tuyến đường được đầu tư từ năm 2000, mặc dù triển khai sửa chữa nhiều lần, nhưng với lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến rất lớn nên tuyến đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí sụt lún, ổ voi, ổ gà làm đọng nước mặt đường, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến, nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Đường Sông Lũy - Phan Tiến là một trong các tuyến đường cần nâng cấp trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải Bình Thuận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Quy mô tuyến đường theo quy hoạch là đường cấp III. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách tỉnh còn khó khăn nên trong giai đoạn hiện nay chỉ nâng cấp, mở rộng đoạn từ Km 0 + 000 đến khoảng Km 6 + 300 (từ quốc lộ 1A đến hầm chui 2 x (6,25 x 4,75)m qua đường bộ cao tốc), chiều dài khoảng 6,3 km với bề rộng mặt đường bê tông nhựa 7m, nền đường rộng 9m. Riêng đoạn từ Km 6 + 300 - Km 14 + 500: Giữ nguyên đường láng nhựa hiện hữu, hàng năm sẽ bố trí vốn thực hiện bảo trì đường bộ để sửa chữa các hư hỏng trên đoạn. Tổng mức đầu tư khoảng 48,83 tỷ đồng.

 Theo Sở Giao thông Vận tải, việc đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng đường Sông Lũy - Phan Tiến là tuyến trục ngang kết nối các trục dọc là quốc lộ 1A, tuyến đường sắt Bắc - Nam, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam là hết sức cần thiết.  Dự án hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Bắc Bình nói riêng và của tỉnh nói chung, tăng khả năng vận tải, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy kinh tế, cải thiện môi trường, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, tạo tiền đề cho chiến lược phát triển không gian đô thị của tỉnh Bình Thuận sau này.

Trần Thi