Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa của phụ nữ

Đời sống - Ngày đăng : 08:41, 26/10/2021

BT- Thi đua lập thành tích chào mừng đại hội phụ nữ các cấp, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, ý nghĩa, gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua đó góp phần từng bước làm diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc.
Phụ nữ Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) trồng hoa tại nhà văn hóa.

Trong căn nhà còn thơm mùi vữa, chị Nguyễn Thị Bầy (thôn 3, xã Mê Pu, huyện Đức Linh), bày tỏ vui mừng khi mùa mưa bão năm nay không lo mưa dột, gió thốc nữa. Là trường hợp thuộc diện hộ nghèo, bản thân chị bị bệnh cột sống, nên mọi gánh nặng dồn lên đôi vai của chồng. Trong khi 2 đứa con đang còn đi học. Cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Bầy, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Mê Pu vận động, hỗ trợ 50 triệu đồng xây “Mái ấm tình thương”. Đây là “đòn bẩy” để gia đình mạnh dạn vay mượn thêm anh em, họ hàng một khoản nữa hoàn thiện ngôi nhà diện tích 110 m2. Mái ấm là 1 trong 204 công trình, phần việc, với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng đã được hội viên, phụ nữ trong tỉnh thực hiện.

Bà Lê Thị Hải Yến  - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Có kết quả trên là nhờ ngay từ đầu năm 2021, Hội LHPN tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội lựa chọn công trình, phần việc và xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai công trình chào mừng Đại hội phụ nữ các cấp. Các công trình, phần việc gắn với phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Bình Thuận chung tay vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau”. Kế hoạch thi đua chia làm 2 đợt. Trong đó, đợt 1 đến tháng 10/2021, nhằm chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đợt 2 từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022, chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Đến nay có 14/14 đơn vị cấp huyện và 100% đơn vị cấp xã đăng ký thực hiện. Đó là kết quả của sự nỗ lực thi đua của các cấp hội, tổ chức đoàn thể, của cán bộ, hội viên, phụ nữ và sự hỗ trợ, đóng góp của tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm. Nhiều công trình có giá trị lớn và tác động lan tỏa, tiêu biểu như Câu lạc bộ nữ Thế hệ mới hỗ trợ 100 triệu đồng trang bị 10 bộ máy vi tính cho 10 đơn vị Hội LHPN huyện, thị xã, thành phố. Hội LHPN các huyện Đức Linh, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Tánh Linh, Phú Quý, Hàm Thuận Nam, Công an tỉnh lại chọn hỗ trợ, sửa chữa “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo. Còn phụ nữ Phan Thiết thì tặng cây vú sữa đặt tại Đền thờ Liệt sĩ thành phố. Phụ nữ Tuy Phong thực hiện tuyến đường ánh sáng an ninh.

 Đáng ghi nhận là các công trình, phần việc cấp xã được triển khai đều phù hợp với thực tiễn và tình hình dịch bệnh đang diễn ra ở địa phương. Mặc dù việc vận động nguồn lực để thực hiện xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần tương thân, ai có gì giúp đó, nhiều “Phiên chợ 0 đồng”, “Cửa hàng nhân ái” được mở ra, trên tinh thần gom góp nông sản từ vườn nhà, người dư chia cho người khó. Hoặc từ nguồn quỹ của các chi hội, hội viên đóng góp. Tại xã Tam Thanh (Phú Quý) xây dựng nhà vệ sinh cho phụ nữ khó khăn. Còn những xã, phường khác cũng thực hiện được những tuyến đường tự quản, tuyến đường hoa, cây xanh, tặng quà, thẻ bảo hiểm y tế, tặng học bổng học sinh nghèo hiếu học, phụng dưỡng gia đình chính sách, người già neo đơn, tặng giỏ đi chợ, hỗ trợ cây, con giống…

Những công trình, phần việc ý nghĩa  ấy đang lan tỏa tình yêu thương, sự đoàn kết trong hội viên, phụ nữ, cùng hướng về đại hội phụ nữ các cấp với niềm tin tưởng, phấn khởi và những kỳ vọng mới.

Thùy Linh