Phan Lâm, Phan Sơn: Tỷ lệ sinh con thứ 3 tăng

Đời sống - Ngày đăng : 10:38, 03/11/2021

BT- Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tại 2 xã vùng cao Phan Sơn và Phan Lâm, huyện Bắc Bình hiện tăng hơn năm trước, dù chính quyền địa phương đã rất nỗ lực tuyên truyền vận động.

Ghi nhận tại vùng cao xã Phan Sơn, Phan Lâm, tỷ lệ trẻ sinh con thứ 3 trở lên tăng cao hơn trước. Nếu như năm 2020, xã Phan Lâm có 5 trẻ chào đời là con thứ 3 thì năm nay tăng gấp đôi với 10 trẻ. “Đến thời điểm này có 7 trẻ, dự kiến hết năm 10 trẻ”, ông Luân Lưu, phụ trách công tác dân số kế hoạch hóa gia đình xã Phan Lâm cho biết.

Với xã Phan Sơn, chỉ 6 tháng đầu năm nay có 12 trẻ là con thứ 3 ra đời trong tổng số 36 ca sinh. Cán bộ, lãnh đạo xã cũng khẳng định năm nay số gia đình sinh con lần 3 tăng. Nguyên nhân có nhiều, nhưng chủ yếu do ảnh hưởng dịch Covid-19, các địa phương tập trung vào công tác phòng dịch nên không thể đi điều tra dân số, vận động các gia đình thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình.

Theo ghi nhận, số trẻ sinh ra là  con thứ 3 trở lên thường rơi vào gia đình đông con, nhất là các gia đình sinh con một bề toàn con trai hoặc con gái để muốn đủ “nếp” đủ “tẻ”. Tuy vậy, nhưng cũng có nhiều hộ dân đã ý thức, chỉ sinh 2 con để tập trung phát triển kinh tế gia đình, chăm lo con cái được tốt hơn. Chị Đào Thị Hìn, 50 tuổi ở Phan Lâm chia sẻ, trong tình hình dịch bệnh khó khăn hiện nay, sinh nhiều con sẽ khổ vì không thể chăm sóc chu đáo cho con, nhất là trong việc giáo dục.

Trước thực trạng trên, 2 xã đã và đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp kéo giảm tỷ lệ sinh con thứ 3. Những tháng qua, Phan Lâm đã vận động được 104 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ uống hoặc tiêm thuốc tránh thai, sử dụng bao cao su và đặt vòng. Ở xã Phan Sơn có 326 chị em tiêm hoặc uống thuốc tránh thai, 13 người đặt vòng, 1 trường hợp triệt sản.

Bên cạnh đó, 2 xã đã triển khai nhiều văn bản hướng dẫn của Trung tâm Dân số - kế hoạch hóa gia đình huyện Bắc Bình về chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan, nâng cao ý thức sinh đẻ có kế hoạch cho nhóm phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bên cạnh đó, quan tâm hơn đến vai trò, vị thế của trẻ em gái nói riêng và phụ nữ nói chung, đặc biệt là trẻ em gái ở các gia đình sinh con một bề là gái.

Ông K’Bảy – Chủ tịch UBND xã Phan Sơn cho biết: Năm nay xã đã nỗ lực thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình cho chị em trên địa bàn xã. Tỷ lệ uống thuốc hoặc tiêm thuốc tránh thai, triệt sản cao hơn năm ngoái. Riêng tỷ lệ sinh con thứ 3 còn cao, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức kế hoạch gia đình cho người dân, kéo giảm việc sinh con thứ 3.

Ninh Chinh