Sửa đổi Nghị quyết 68: Mở rộng đối tượng được nhận hỗ trợ

Chính trị - Ngày đăng : 06:58, 02/12/2021

BT- Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 126 về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68 về hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (LĐ) gặp khó khăn do dịch Covid-19. Nghị quyết 126 bổ sung nhiều đối tượng được hỗ trợ, đồng thời giảm các điều kiện nhận hỗ trợ để có thêm nhiều NLĐ, người sử dụng LĐ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ.
Trao tiền hỗ trợ cho người lao động tại TP. Phan Thiết.

Mở rộng đối tượng thụ hưởng

Nghị quyết 126 đã bổ sung đối tượng được nhận hỗ trợ là LĐ tạm hoãn hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương. Cụ thể, các LĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 1 tháng được hỗ trợ mức 1,855 triệu đồng/người; từ 1 tháng trở lên được hỗ trợ mức 3,71 triệu đồng/người. LĐ chấm dứt hợp đồng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ một lần 3,71 triệu đồng/người.

Ngoài ra, Nghị quyết 126 cũng bổ sung đối tượng hưởng mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người cho LĐ bị ngừng việc do phải điều trị Covid-19. Nghị quyết này cũng bổ sung thêm người cao tuổi và người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0) hoặc phải cách ly y tế theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (F1) thì được ngân sách hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người trong thời gian điều trị, cách ly từ ngày 27/4/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Nghị quyết 126 cũng bổ sung thêm các đối tượng được nhận hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ kinh doanh gồm: hộ kinh doanh sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh phải dừng hoạt động từ 15 ngày trở lên do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 hoặc do có địa điểm kinh doanh trên địa bàn phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Chính phủ từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Ngoài ra, Nghị quyết 126 đã nới lỏng điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp trong vay vốn trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất với lãi suất 0%; nới lỏng điều kiện để tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho người sử dụng LĐ.

Để các đối tượng được hỗ trợ sớm nhất

Việc sửa đổi bổ sung Nghị quyết 68 để có thêm nhiều NLĐ, người sử dụng LĐ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ trong điều kiện hiện nay đã nhận được sự đồng thuận từ phía người dân. Để Nghị quyết 126 nhanh chóng đi vào cuộc sống, ngày 29/11, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn đề nghị các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức phổ biến, tuyên truyền và khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ được sửa đổi, bổ sung theo đúng quy định, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/12. Không áp dụng sửa đổi, bổ sung đối với những trường hợp đã được chi trả hỗ trợ hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt danh sách hỗ trợ nhưng chưa chi trả hỗ trợ.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh quyết định về tiêu chí xác định đối tượng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, hồ sơ, thủ tục hỗ trợ trên cơ sở đảm bảo các nguyên tắc hỗ trợ cho đối tượng theo quy định. Chủ tịch UBND tỉnh giao BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH cấp huyện định kỳ vào thứ hai hàng tuần cung cấp cho Phòng LĐTB&XH cấp huyện danh sách các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị… và NLĐ đã được cơ quan BHXH xác nhận để Phòng LĐTB&XH làm căn cứ rà soát, tổ chức hướng dẫn người sử dụng LĐ lập hồ sơ theo quy định để người LĐ được hưởng chính sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ NLĐ ngừng việc.

Để Nghị quyết 126 sớm được triển khai và trở thành “phao cứu sinh” cho những gia đình, NLĐ, doanh nghiệp đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, NLĐ và người sử dụng LĐ mong muốn các cấp, các ngành cần đẩy nhanh hơn nữa công tác rà soát, thẩm định đối tượng, giải quyết các thủ tục một cách nhanh chóng. Qua đó, giúp NLĐ, doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

THU HÀ