Đổi mới truyền thông đáp ứng nhu cầu phát triển BHXH tự nguyện

Bảo hiểm xã hội - Ngày đăng : 07:46, 18/11/2021

BT- Xác định công tác truyền thông là khâu quan trọng để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.
Diễu hành tuyên truyền về BHXH, BHYT, BHTN ở huyện Phú Quý. Ảnh: A.N

Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội Bình Thuận đã không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức truyền thông chính sách BHXH, BHYT theo đúng tinh thần Nghị quyết số 28 ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội và Nghị quyết số 96 ngày 24/8/2017 của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam về “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT trong tình hình mới”.

 Các hoạt động truyền thông của BHXH Bình Thuận được triển khai chuyên nghiệp, linh hoạt, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các sở, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí để kịp thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh truyền thông trên phạm vi toàn tỉnh. Về nội dung truyền thông đã được đổi mới rõ nét, hình thức, phương thức được vận dụng linh hoạt, đa dạng theo từng thời điểm, bối cảnh dịch Covid-19 như truyền thông qua báo giấy, điện tử; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, huyện, thị xã, thành phố; truyền thông trực tuyến qua mạng xã hội… Có thể khẳng định, hoạt động truyền thông chính sách BHXH, BHYT của BHXH Bình Thuận những năm qua đã bám sát nội dung các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Qua đó, trở thành cầu nối để truyền tải, đưa các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với các tầng lớp nhân dân và người lao động.

 BHXH Bình Thuận đã linh động đổi mới về nội dung truyền thông, chuyển từ nội dung tuyên truyền, phổ biến sang truyền thông ngắn gọn, súc tích. Bên cạnh nội dung phổ biến kiến thức, chế độ BHXH, BHYT, BHTN còn đẩy mạnh truyền thông về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, BHTN đặc biệt là chế độ BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tăng cường truyền thông về các gương người tốt, việc tốt, sáng kiến hay, hữu ích trong thụ hưởng và thực hiện các chính sách BHXH, BHYT. Trong giai đoạn hiện nay, linh hoạt ứng biến trước tình hình khó khăn do dịch Covid-19, tận dụng lợi thế của truyền thông trực tuyến, truyền thông hiện đại, BHXH Bình Thuận đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh và huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác truyền thông qua kênh báo giấy, báo online, tạp chí điện tử với số lượng, tần suất các tin, bài, phóng sự, chuyên mục tuyên truyền về BHXH, BHYT ngày một tăng.

Song song đó, chủ động trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tăng cường truyền thông trực tuyến phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại từng địa phương. Đáng chú ý, năm 2020, trong bối cảnh công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT còn gặp nhiều khó khăn bởi dịch Covid-19. Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH Bình Thuận đã tổ chức thành công 2 lễ ra quân trên phạm vi toàn tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã cho thấy hiệu quả tích cực trong việc linh hoạt các giải pháp truyền thông phát triển người tham gia của ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH Bình Thuận nói riêng.

 Thời gian qua, các hoạt động truyền thông của BHXH Bình Thuận luôn được quan tâm triển khai theo hướng chuyên nghiệp, linh hoạt, thân thiện. Cụ thể, công tác phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN với các cơ quan thông tấn, báo chí đã có nhiều đổi mới, ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả tốt. Số lượng tin, bài, phóng sự, chương trình… được đăng tải, phát sóng về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN tăng đều qua các năm.

Nhờ những kết quả tích cực, người tham gia BHXH tự nguyện tăng hàng năm. Năm 2019, đã có 3.752 người tham gia và đến năm 2020, đã có trên 12.225 người tham gia, đạt 101,4% kế hoạch năm; tăng 182,1%, tương ứng tăng 7.891 người so năm 2019. Trong 10 tháng năm 2021, tuy công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của Bình Thuận gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng tính đến ngày 31/10/2021, toàn tỉnh đã có 11.431 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 55,2% kế hoạch; 972.917 người tham gia BHYT, đạt 90,9% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 86,1% dân số…

Phương Danh