Đức Linh: Nông dân khôi phục sản xuất sau thiên tai

Kinh tế - Ngày đăng : 06:16, 01/12/2021

BT- Những trận mưa lớn, kéo dài và nước từ khu vực thượng nguồn đổ về mạnh hồi cuối tháng 10 đã khiến hàng ngàn ha cây trồng của huyện Đức Linh bị ngập úng, đổ ngã, gây thiệt hại kinh tế nặng nề cho nông dân. Vụ tết đã cận kề, nên nông dân nơi đây nhanh chóng khôi phục sản xuất dù vốn liếng vô cùng khó khăn.
Nông dân đang nỗ lực tái sản xuất sau đợt thiên tai bị thiệt hại nặng.

 Tái sản xuất

Những ngày giữa tháng 11, tại xã Mê Pu, Sùng Nhơn, một trong những địa phương của huyện bị ngập sâu và ảnh hưởng nặng nề của trận mưa vừa qua, trời đã nắng ấm. Gần 1 tháng trôi qua, nhưng trên các cánh đồng lúa ngã rạp, vẫn còn dấu vết của bùn lầy. Trong khi nhiều nông dân buông bỏ thì đâu đó vẫn có người đang nỗ lực tái sản xuất sau mưa lũ. Trên vài đám ruộng, nông dân đang tích cực cải tạo đất, cày ải và xuống giống cho kịp vụ tết sắp đến. Chị Lê Thị Mai (xã Mê Pu) vẫn chưa thể quên trận mưa lớn mấy ngày liền vào cuối tháng 10, khoảng 2 ha su hào, lúa của gia đình chị phút chốc ngập trong biển nước, gây thiệt hại vài chục triệu đồng. Khi chúng tôi đến, chị đang cải tạo đất, xuống giống dưa hấu khoảng 6 – 7 sào chuẩn bị cho vụ tết. Chị cho biết: “Năm nay, vừa dịch bệnh, vừa thiên tai, nông dân thiệt hại lớn. Để tái sản xuất, tôi phải xoay xở hơn 60 triệu đồng để xuống giống vụ dưa, hy vọng đến tết thu hoạch sẽ vớt vát được phần nào. Tôi và bà con nơi đây chỉ mong nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí, giống để bà con an tâm, phục hồi sau thiên tai”. Cách đó không xa, ông Lê Hữu Thành (xã Sùng Nhơn) đang mò mẫm, ngâm mình trong ao sen đã trơ trụi lá. Hỏi ra mới biết, 2 ha sen của ông đang có búp chưa kịp thu hoạch cũng bị mưa lũ tàn phá, gây thiệt hại kinh tế không nhỏ. Ông đang cố nhổ cây giống còn sót lại để tái sản xuất, tiết kiệm phần nào chi phí mua giống cho vụ tiếp theo.

Theo Phòng NN&PTNT Đức Linh, từ ngày 17/9 đến 31/10/2021, trên địa bàn huyện có mưa lớn liên tục, kéo dài. Ngoài ra, ảnh hưởng của việc xả lũ hồ Hàm Thuận, nước từ khu vực xã Đức Phú, Nghị Đức – huyện Tánh Linh và thượng nguồn đổ về nhiều, nước sông dâng cao, thoát không kịp gây đổ ngã, ngập úng một số diện tích sản xuất nông nghiệp (lúa, màu, sen, thủy sản) của các xã như Đa Kai, Sùng Nhơn, Mê Pu, Vũ Hòa, Trà Tân, thị trấn Võ Xu... Không chỉ vậy, còn làm xói lở 1 đập thủy lợi dâng nước Ba Sùng – thôn 2 - xã Đa Kai, làm gãy đổ một số diện tích cây lâu năm tại xã Trà Tân, ngập úng một số tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Đức Linh…

Sớm hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại

Mặc dù trước đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã tuyên truyền và thông báo cho UBND các xã, thị trấn và các hộ dân tình hình thời tiết, dự báo khả năng xảy ra mưa to, ngập úng, lốc xoáy, sét để chủ động phòng ngừa, ứng phó. Tuy nhiên, do năm nay hiện tượng thời tiết cực đoan, mưa lớn kéo dài, đặc biệt trong tháng 10, mưa lớn liên tục cộng với nước từ thượng nguồn chảy về mạnh vào đúng kế hoạch sản xuất của địa phương, nên đã gây thiệt hại nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp.

Ông Huỳnh Văn Tú – Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Linh cho biết, từ nay đến cuối năm, UBND các xã, thị trấn sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, các loại hình thiên tai, để chủ động ứng phó; kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ xảy ra thiên tai để khẩn trương khắc phục. Ngoài ra, sẽ chủ động huy động các lực lượng, phương tiện của địa phương tiến hành nạo vét, khơi thông các kênh mương, cống rãnh, chặt tỉa cây cối nhằm đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời và an toàn khi thiên tai xảy ra. Đồng thời, khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại sản xuất nông nghiệp (thu hoạch sớm). Đặc biệt, huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn khẩn trương vệ sinh khu vực sản xuất, đồng ruộng, ao hồ thủy sản và hướng dẫn nông dân kịp thời tái sản xuất, để kịp mùa vụ sau đợt thiên tai.

Do thiệt hại của huyện khá nặng nề, nên Phó Chủ tịch UBND huyện đã đề nghị UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh, quan tâm hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, nhà ở và các công trình, hạ tầng, tài sản hư hỏng do thiên tai gây ra trên địa bàn huyện.

Từ đầu năm đến 31/10/2021, trên địa bàn huyện xảy ra 11 đợt thiên tai, làm chết 2 người, hư hỏng một số tài sản, thiết bị văn phòng. Mưa lớn đã gây ngập úng, đổ ngã hơn 1.500 ha gồm lúa, sen, cây màu, cây lâu năm, thủy sản; 15 nhà bị tốc mái, hư hỏng; sạt lở nhiều cầu, cống; hư hại 13 km đường giao thông và một số công trình và tài sản khác... Ước tổng giá trị thiệt hại trên 44 tỷ đồng.

Minh Vân