Đưa “mắt thần” vào phòng, chống dịch

Pháp luật - Ngày đăng : 06:49, 01/12/2021

BT- Ngoài giúp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, “mắt thần” còn giúp lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ người dân tránh tiềm ẩn nguy cơ bùng dịch Covid-19.
Lãnh đạo xã theo dõi qua camera việc tập trung đông người trên địa bàn Thiện Nghiệp.

 Phòng ngừa tội phạm...

Không thể phủ nhận hiệu quả của camera an ninh trong việc hỗ trợ công tác phòng, chống tội phạm, quản lý trật tự an toàn giao thông. Đây là mô hình được xem là “tai mắt” của lực lượng công an, giám sát các hoạt động ở các khu vực phức tạp về an ninh trật tự. Cho đến nay, mô hình đã phủ khắp 10 huyện, thị, thành phố bao gồm xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh và đang tiếp tục nhân rộng  thêm ở khắp thôn, xóm.

Nhiều vụ án tai nạn giao thông, trộm cắp, cướp giật... trước đây chưa có “mắt thần”, công an phải mất nhiều thời gian điều tra. Có những vụ như trộm cắp, phá hoại tài sản thậm chí không thể phá án vì không có manh mối, bằng chứng, nhưng hiện nay có “mắt thần” hỗ trợ chỉ trong tích tắc đã phá án, kẻ phạm tội không thể chối cãi. Điển hình một vụ cách đây chưa lâu xảy ra ở khu phố 2, phường Hàm Tiến. 2 ngư dân Thảo và Vũ để xe máy trên lề đường, xuống bãi biển soạn lưới bỏ vào thuyền thúng chuẩn bị đêm ra khơi. Khi làm xong công việc ra về phát hiện yên xe máy của mình bị ai đó rạch nát. Sự việc được báo công an và thủ phạm được phát hiện nhờ camera. Vũ cho biết: “Nếu không có hệ thống camera của khu phố, hoặc nhà dân thì công an cũng không tìm ra thủ phạm vì khu vực để xe vắng vẻ ít người qua lại, chúng tôi thì mải làm không để ý xe”.

Hầu hết công an ở các xã, phường thừa nhận “mắt thần” rất  hữu ích, trong công tác phòng chống tội phạm, truy dấu các đối tượng, vụ việc xảy ra trên địa bàn. Trưởng Công an xã Thiện Nghiệp - Hoàng  Ngọc Tuyên cho biết. “Đến nay đã gắn 55 camera trên toàn địa bàn xã, bao gồm vừa gắn thêm 20 cái. Tập trung ở các chợ, ngã ba, ngã tư, đầu đường lớn, nhỏ vào thôn, xóm để phòng ngừa tội phạm lẩn trốn”. Với hiệu quả đem lại từ camera, người dân càng thêm tin tưởng, ủng hộ, giúp đỡ cơ quan chức năng để tiếp tục  nhân rộng mô hình “mắt thần” an ninh.

 Phòng ngừa Covid-19

Không chỉ hỗ trợ công tác phòng, chống tội phạm, quản lý trật tự an toàn giao thông, camera còn hỗ trợ giám sát người dân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19. Trong đó tập trung vào nội dung không tụ tập đông người và không đeo khẩu trang để nhắc nhở, xử lý. Tuy nhiên, một bộ phận người dân chưa bỏ được thói quen tụ tập nơi công cộng, nhất là ở chợ, công viên, bãi biển dễ gây bùng phát dịch bệnh ảnh hưởng cộng đồng.

Trước thực trạng ấy cần phải sử dụng công cụ giám sát vừa trực tiếp vừa qua camera để nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác phòng dịch. Ở các xã, phường hiện nay đều có ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, thành lập ở mỗi thôn, xóm, khu phố Tổ phản ứng nhanh với Covid-19, Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng. Nhưng mỗi tổ chỉ với 4 – 5 người, quá mỏng so với số dân đông, vì thế nhiều địa phương có sáng kiến phát huy vai trò camera bằng cách tích hợp vào máy vi tính của lãnh đạo địa phương. Từ đây họ có thể quan sát được tất cả điểm nóng dễ tập trung đông người trên địa bàn và chỉ đạo từ xa cho các tổ phòng chống Covid-19 khu vực xử lý. Ông Nguyễn Minh Đức - Bí thư Đảng ủy xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết chia sẻ: Ngồi trong phòng làm việc tôi có thể bao quát được hết hoạt động trên địa bàn xã. Nhất là ở các chợ, thấy chỗ nào tập trung đông người, liền gọi điện chỉ đạo anh em xử lý ngay. Nếu người dân không chấp hành, chúng tôi cử một thành viên trong tổ giải thích cho người dân hiểu mức độ nguy hiểm của dịch bệnh để phòng tránh.

Ngoài tập trung đông người thì việc không mang khẩu trang; hàng quán tự ý mở cửa cho thực khách vào ăn uống; ra khỏi nhà khi đang bị cách ly... cũng được “mắt thần” giám sát. Qua đó giúp cho thôn, xóm, khu phố quản lý chặt chẽ việc chấp hành phòng chống dịch của người dân. Có thể khẳng định: “Camera an ninh giám sát phát huy ở nhiều lĩnh vực gồm phòng chống tội phạm, phòng chống dịch Covid-19 lây lan rất hiệu quả”, anh Hoàng Ngọc Tuyên nói.

 Ninh Chinh