Phía sau vụ gây rối trật tự công cộng ở Bắc Bình

Pháp luật - Ngày đăng : 07:40, 29/11/2021

BT- Đến thời điểm hiện tại những đối tượng manh nha ý định gây “áp lực” với những đơn vị đang thi công cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo đoạn qua huyện Bắc Bình đã bị lực lượng chức năng “dập tắt”.
Hung khí và một số đối tượng có liên quan trong vụ gây rối bị công an bắt giữ.

Mật mỡ chảy đến đâu… ruồi bâu đến đó

Không chỉ ở Bình Thuận mà trên cả nước tại những công trình xây dựng lớn các doanh nghiệp thường tập trung nhiều phương tiện, máy móc. Và đây cũng là nơi mà các đối tượng bất hảo nhắm tới. Chúng thường đột nhập vào bãi xe tháo bình ắc quy, phụ tùng xe hay cố tình “kiếm chuyện” với công nhân đang thi công để làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu. Sau đó băng nhóm bảo kê gặp chủ doanh nghiệp yêu cầu ký “hợp đồng bảo vệ” nếu muốn an toàn. Dù bị ép bảo kê đòi tiền hàng tháng, nhưng nhiều doanh nghiệp không dám tố cáo vì sợ bị trả thù.

Và các đơn vị đang thi công trên các tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh cũng không nằm ngoài “tầm ngắm” của các đối tượng bất hảo. Công an các địa phương đã bắt nhiều đối tượng có hành vi trộm cắp, đe dọa doanh nghiệp. Tối 21/10/2020, Công an huyện Tuy Phong đã bắt nóng 4 đối tượng đã đột nhập lán trại Công ty Xây dựng T.L đe dọa và lấy đi tài sản của công ty gồm 13 can dầu (mỗi can 30 lít) và một số vật dụng thi công. Ngoài ra, chúng còn đe dọa công nhân để gây áp lực với nhà thầu đòi tiền bảo kê việc thi công trên công trường để công nhân được làm việc yên ổn.

Tại huyện Bắc Bình, mặc dù ngành chức năng chưa nhận được phản ánh của các doanh nghiệp thi công cao tốc về việc bị các đối tượng gây “sức ép” đòi phí bảo vệ. Nhưng qua các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Bắc Bình xác định tại các đơn vị thi công cao tốc đã xảy ra một số vụ mất cắp tài sản nhỏ. Và bắt đầu có những đối tượng cộm cán gây sức ép để đặt vấn đề với doanh nghiệp về “hợp đồng bảo vệ”. Trước tình hình đó, Công an huyện Bắc Bình đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ theo dõi, nắm danh sách những đối tượng cộm cán để xây dựng kế hoạch đấu tranh.

Quyết liệt truy bắt những đối tượng cộm cán

Trong khi Công an huyện Bắc Bình đang theo dõi, thu thập chứng cứ về các đối tượng này thì lúc 19 giờ 35 phút ngày 16/10, Công an huyện Bắc Bình đã nhận được tin báo của người dân phản ánh về việc 2 nhóm đối tượng đang tập trung để đánh nhau tại đường DT4, khu phố Xuân An 2, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình. Ngay lập tức, Công an huyện Bắc Bình đã chỉ đạo Công an thị trấn Chợ Lầu ở gần đó điều lực lượng đến trước. Cùng với đó, Công an huyện Bắc Bình cũng cử một tổ công tác nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ việc. 19 giờ 39 phút, công an đã có mặt tại nơi xảy ra vụ việc. Thấy lực lượng công an, các đối tượng bỏ chạy tán loạn, để lại hiện trường 1 xe ô tô BKS 49A-34107, 1 xe mô tô BKS 86B1- 45721, 17 dao mã tấu các loại, 1 áo giáp, 1 quả khói đã qua sử dụng. Dù các đối tượng đã bỏ chạy khỏi hiện trường nhưng qua công tác điều tra, Công an huyện Bắc Bình đã xác định được đối tượng Kinh Tấn Hoạch (tên thường gọi là “Xả”, SN 1992, trú thôn Bình Hiếu, xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình) có tham gia vào vụ ẩu đả. Từ đó, Công an huyện Bắc Bình đã xác định đây không phải là một vụ gây rối trật tự công cộng bình thường mà có tính chất đánh nhau để “thị uy” giữa các băng nhóm. Bởi, thời gian gần đây, Công an huyện Bắc Bình đã thu thập được một số thông tin liên quan đến băng nhóm của Hoạch. Qua điều tra, bước đầu cơ quan công an xác định những đối tượng tham gia vụ ẩu đả vào đêm 16/10 đều là những đối tượng cộm cán trên địa bàn huyện. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an huyện Bắc Bình đã có văn bản đề nghị Phòng Cảnh sát Hình sự cử trinh sát ra phối hợp cùng Công an huyện đẩy nhanh tiến độ điều tra, làm rõ vụ việc. Bởi quá trình điều tra vụ án kéo dài thêm ngày nào thì có thể các đối tượng sẽ thực hiện thêm những hành vi phạm tội khác.

Tại cơ quan công an, đối tượng Kinh Tấn Hoạch khai nhận: Vào khoảng 17 giờ ngày 16/10, Hoạch cùng một số đàn em đến trụ sở Công ty TNHH N.S thuộc thôn Hải Thủy, xã Hải Ninh, để gây sự nhằm đòi tiền bảo kê, dẫn đến ẩu đả đánh nhau giữa nhóm của Hoạch và nhân viên Công ty TNHH N.S. Đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày Đặng Văn Phong (thường gọi là “Phong Ếch”, SN 1984, ở Đức Trọng, Lâm Đồng), Trương Văn Sương (thường gọi là “Cu Ba Sương”, SN 1989, trú ở khu phố Xuân An 2, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình) và một số thanh niên khác đến và gọi Hoạch vào nói chuyện. Sau đó, khi biết công ty này có liên quan đến Phong thì Hoạch cùng đồng bọn đi về thôn Bình Tiến, xã Phan Hiệp tiếp tục ăn nhậu.

Mặc dù Hoạch đã bỏ về nhưng Phong và Sương vẫn bực tức chuyện Hoạch dám đến “địa bàn” của mình quậy, nên đến 18 giờ 30 phút cùng ngày Trương Văn Sương gọi điện thoại cho Hoạch hẹn nhau đến đường DT4, khu phố Xuân An 2, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình để đánh nhau. Hoạch đồng ý theo lời hẹn của Sương. Đến khoảng 19 giờ 30 phút, Hoạch cùng 2 thanh niên khác đến địa điểm như đã hẹn chờ Sương đến để đánh nhau. Về phía mình, để “dằn mặt” nhóm của Hoạch và cũng để “thị uy” với những đối tượng khác nên Phong và Sương đã tập hợp một nhóm khoảng 30 người đến địa điểm đánh nhau.

Trước tính chất manh động của các đối tượng ngày 22/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Hậu và Kinh Tấn Hoạch về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 2 điều 318 Bộ luật Hình sự. Tiếp đó, ngày 29/10, đến lượt Trương Văn Sương, ngày 10/11/2021 là Trần Hoài Đăng (tên thường gọi là “Ba Đăng”, SN 1992, trú tại thôn Bình Lễ, xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình) tiếp tục bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Tính đến ngày 19/11, tất cả 11 đối tượng cộm cán tham gia vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra vào ngày 16/10 đã bị khởi tố bị can. Trong đó, 10 đối tượng đã bị bắt tạm giam để điều tra, riêng Đặng Văn Phong đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Bình đã ra quyết định truy nã bị can.

Về nhân thân 3 đối tượng cầm đầu vụ việc là: Kinh Tấn Hoạch Trương Văn Sương và Đặng Văn Phong đều là những đối tượng bất hảo từng có nhiều tiền án tiền sự. Năm 2018, Kinh Tấn Hoạch bị Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Đến ngày 23/4/2021, Hoạch ra tù nhưng không chịu làm ăn chân chính mà tìm cách quy tụ đàn em để thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật. Còn đối tượng Trương Văn Sương đã từng đi tù về các tội gây rối trật tự công cộng và tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Sương là đối tượng cộm cán trên địa bàn thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình. Riêng đối tượng Đặng Văn Phong, dù là người ở tỉnh Lâm Đồng nhưng một thời gian trở lại đây y lại xuống huyện Bắc Bình để tập hợp những đối tượng bất hảo cùng nhau làm những việc phạm pháp. Trước khi thực hiện vụ gây rối trật tự công cộng, Phong đang bị Công an huyện Bắc Bình điều tra làm rõ về hành vi tổ chức đánh bạc vào tháng 9/2019. Trong khi chờ tòa án đưa ra xét xử thì Phong tiếp tục phạm tội.

Việc thi công tuyến cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo là một trong những dự án giao thông trọng điểm. Vì vậy, UBND tỉnh đã tạo những điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp thi công. Việc Công an huyện Bắc Bình triệt phá và truy bắt thành công những đối tượng trên đã giúp tình hình an ninh trật tự trên các công trường ổn định hơn, giúp các doanh nghiệp tập trung vào đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Nguyễn Luân