Lặng thầm công việc lo hậu sự cho nạn nhân Covid-19

Đời sống - Ngày đăng : 16:38, 30/11/2021

BTO- Họ là những người chịu thương chịu khó, giàu lòng thương người, mới làm công việc không ai muốn làm trong đại dịch Covid-19 này...

Đến nhà đại thể của Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện Phổi tỉnh, mới thấy công việc “đặc biệt” của những người lo hậu sự cho nạn nhân tử vong vì Covid-19. Họ có khoảng hơn 10 người gồm 6 người trong đội mai táng (cả lái xe), 2 nhân viên nhà đại thể và 5 người thuộc đội khử khuẩn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC).

 Ông Nguyễn Xuân Hương – nhân viên quản lý nhà đại thể Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết, trước đây chưa có dịch Covid-19 một mình ông làm, nhưng kể từ khi có dịch, tăng cường thêm 1 người phụ ông đưa tử thi vào nhà đại thể. Từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay ông đã tiếp nhận hàng chục người tử vong vì Covid-19, chủ yếu là người cao tuổi có bệnh nền.

 Sau khi tiếp nhận thi hài bệnh nhân Covid-19 từ khoa điều trị, ông Hương bàn giao cho CDC bằng một bản cam kết đưa bệnh nhân tử vong về với gia đình. Đồng thời, đội mai táng khâm liệm, đưa người quá cố vào quan tài và lên xe cứu thương về nơi đã định. Trước đó, họ - những người chẳng ai bảo ai cứ nhận được thông tin có ca tử vong vì Covid-19 là đến nhà đại thể, mặc đồ bảo hộ chờ mọi người đến đông đủ bắt tay vào công việc.

 Ông Lê Thanh Hùng – người lớn tuổi nhất trong đội khâm liệm người tử vong vì Covid-191 chia sẻ: “Đôi khi anh em trong nhóm lo ngại bị lây nhiễm Covid-19, nhưng tự an ủi nhau và mong không xảy ra vấn đề gì”.  Đây cũng là mong ước của ông Võ Tấn Thạch – Chủ cơ sở mai táng Nguyên Khôi, nơi duy nhất nhận ký hợp đồng với Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phổi  tỉnh và CDC mai táng bệnh nhân tử vong vì Covid-19. Ông Thạch cho biết: Tôi luôn động viên, an ủi anh em, hãy vì tình thương con người với nhau. Người tử vong vì Covid-19 ra đi đã không có người thân bên cạnh, cũng không có người đưa về nơi an nghỉ cuối cùng nữa thì sao đây? Nói thế để mọi người thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ, cố gắng trong công việc rất “đặc biệt” này.

Dưới đây là một số hình ảnh mà được PV ghi lại:

Đội mai táng chuẩn bị nhận thi hài bệnh nhân Covid-19.
CDC phun xịt khử khuẩn.
Đưa thi hài lên xe.
Và đưa người quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng.

Ninh Chinh