Mong Phú Quý sớm bình yên

Đời sống - Ngày đăng : 15:38, 25/11/2021

BTO- …Không có nơi nào như Phú Quý, đảo nhỏ bỗng chốc chẳng còn bình yên trong cơn “địa chấn” của dịch Covid-19. Con số mới nhất đã hơn 400 ca nhiễm, vừa chống dịch, vừa chống chọi với thời tiết, nhưng người dân đảo nhỏ rất bình tĩnh và nghiêm túc giữa những khó khăn.

Lời kêu gọi

Bản tin cập nhật mới nhất, đã đưa Phú Quý lên đến 403 ca nhiễm. Tam Thanh là nơi bắt đầu xuất hiện ca nhiễm, hiện cao nhất với 250 ca, Ngũ Phụng gần 140 ca và Long Hải may mắn hơn chỉ có ca nhiễm hàng hai con số. Theo rà soát dịch tễ, hiện Tam Thanh đang còn ca cộng đồng đến 12h00 ngày 24/11.

Chủ tịch UBND huyện Phú Quý – ông Lê Quang Vinh một lần nữa đã kêu gọi người dân nơi đảo nhỏ, bình tĩnh, thận trọng hơn để cùng đẩy lùi dịch bệnh với chính quyền địa phương. “Hiện nay tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Phú Quý đang diễn biến rất phức tạp, các ca nghi nhiễm được phát hiện mới còn nhiều. Các cấp ủy, chính quyền, ngành y tế, cơ quan chức năng và lực lượng tăng cường đang nỗ lực dập dịch để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, UBND huyện Phú Quý kêu gọi toàn thể nhân dân huyện nhà chung tay cùng chính quyền, ngành y tế và các lực lượng đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19” – ông Lê Quang Vinh nhấn mạnh trong lời kêu gọi nhân dân Phú Quý chung tay chống dịch.  

Ngoài việc tuân thủ “5K” của Bộ Y tế, UBND huyện Phú Quý cũng kêu gọi người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà từ 18 giờ hàng ngày đến 5 giờ sáng hôm sau, không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết. Các hoạt động đánh bắt hải sản trên biển, chỉ khai thác khi toàn bộ thuyền viên trên tàu, thuyền tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc có Giấy chứng nhận đã chữa khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng. Phải có chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 kết quả âm tính trong vòng 72 giờ.

Kinh tế Phú Quý phụ thuộc vào đánh bắt hải sản, dịch bệnh xảy ra sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân. Nhưng để đảm bảo lợi ích cộng đồng, trong đó sức khoẻ người dân là trên hết nên huyện Phú Quý khuyến khích hoạt động khai thác hải sản dài ngày (từ 15 ngày trở lên) khi bảo đảm đủ các điều kiện nêu trên với sự giám sát, kiểm soát của Bộ đội Biên phòng và các cơ quan chức năng…

Mong mau hết dịch

Trong sự nỗ lực đó, những ngày gần đây số ca mắc ở Phú Quý cũng có dấu hiệu giảm dần. Sự nỗ lực của các lực lượng trong khu phong tỏa, các chốt kiểm soát và quan trọng hơn là ý thức trách nhiệm của người dân vốn dĩ hiền lành chất phác của 3 xã Tam Thanh, Ngũ Phụng và Long Hải, đã mang về dấu hiệu đáng mừng.

“Tôi thấy huyện đã làm khá tốt công tác tuyên truyền, để người dân chấp hành và nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế. Từ hôm bùng phát dịch tới nay, địa phương cũng tổ chức test liên tục, gia đình tôi ít nhất cũng đã thực hiện việc test nhanh để tầm soát ít nhất 3 – 4 lần” – anh Mai Văn Kín (thôn Hội An, xã Tam Thanh cho biết).

“Vợ chồng và mấy đứa nhỏ cũng đâu dám ra ngoài, ngày nào loa truyền thanh cũng tuyên truyền kêu gọi, nên không cần thiết phải ra đường, đặc biệt ở đây buổi tối càng không đi đâu, cho an toàn”- chị Nguyễn Thị Linh (Tam Thanh) chia sẻ. Việc chấp hành và tuân thủ yêu cầu trong phòng chống dịch ở Phú Quý tương đối nghiêm, bởi người dân cũng theo dõi tình hình ở nhiều địa phương khác, nên tuân thủ. “Thật ra người dân chỉ mong sao dịch sớm được kiểm soát để trở lại bình thường. Vì trong thời điểm này, thời tiết không thuận lợi, khá thất thường, ở nhà yên tâm hơn. Bản thân mình thấy thương mấy anh em trực chốt, trực khu phong tỏa ngày đêm, thật sự thấy nhói lòng” – anh Mai Văn Kín bộc bạch.

Trong những ngày tới, Phú Quý dự báo sẽ có những đợt gió lớn, những cơn mưa không nặng hạt nhưng thấm lạnh, những giấc ngủ ở chốt trực sẽ không nguyên vẹn khi dịch đang hiện hữu. Hy vọng đảo nhỏ sẽ sớm bình yên!

Quang Nhân