Người vùng cao gác việc nương rẫy đi tiêm vắc xin

Đời sống - Ngày đăng : 12:41, 24/11/2021

BTO- Nhiều xã vùng cao ở huyện Hàm Thuận Bắc hiện đang tổ chức tiêm vắc xin cho người dân. Điều đáng mừng là đồng bào đã nhận thức rõ tiêm vắc xin chính là bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Tiêm vắc xin là quyền lợi, bảo vệ sức khỏe cho mình trước đại dịch Covid-19, nên nhiều người dân vùng cao đã ý thức. Họ đã gác lại việc nương rẫy đến các địa điểm ở trạm y tế và nhà văn hóa xã để tiêm. Bà Rông Thị Hợp ở thôn 4, xã La Dạ cho biết: Hôm nay nghỉ đi bẻ bắp một bữa để đi tiêm vắc xin Covid-19. Còn bà Vũ Thị Hương ở thôn La Dầy, xã Đa Mi lại nói: tôi đang hái thuê cà phê cho người ta, nhưng có giấy báo tiêm vắc xin là xin nghỉ đi tiêm. Phải đi tiêm cho đúng ngày, đúng thời gian, loại dịch bệnh này rất nguy hiễm, không thể không tiêm.

Họ là một trong số rất nhiều người thuộc độ tuổi được tiêm vắc xin (từ 18 tuổi trở lên) ở các thôn vùng xa về các điểm tiêm chủng những ngày qua. Thống kê cho biết, xã Đa Mi đã tiêm 2.175 liều, La Dạ 1.907 liều, Đông Tiến 800 liều... trong số đó bao gồm cả mũi 1 và mũi 2, riêng Đông Tiến đã bao phủ mũi 1.  

Ông K’Văn Góa – Chủ tịch UBND xã Đông Tiến cho biết: Đến ngày 27/11 chúng tôi hoàn thành việc xét nghiệm sàng lọc cộng đồng. Cho đến nay chưa phát hiện ca nào dương tính, dù vậy khi có vắc xin chúng tôi huy động bà con đi tiêm ngay. Toàn xã có 800 người trong độ tuổi tiêm, đã phủ tiêm mũi 1, còn lại đang tiếp tục tiêm mũi 2.

Đặc thù ở các xã vùng cao, phần lớn đồng bào bận việc nương rẫy, đi làm thuê, hoán công cho nhau để kịp mùa vụ nên việc tiêm không tập trung. Trưởng Trạm Y tế xã La Dạ - Hồ Thị Hồng Vinh cho biết: Có khi người dân đi tiêm đông, khi thì vài người bất kể giờ giấc. Nên các đợt tiêm thường bao gồm cả mũi 2 và mũi 1 như ngày 23/11 tiêm 300 liều, trong đó 156 liều mũi 2 còn lại mũi 1.

Dưới đây là một số hình ảnh người vùng cao đi tiêm vắc xin hôm 23/11 ở Hàm Thuận Bắc:

Xếp hàng chờ tiêm chủng.
Khám sàng lọc và tiêm.
Lấy giấy xác nhận đã tiêm và ra về.

Ninh Chinh