Quỹ phòng chống dịch Covid-19 được sử dụng ra sao?

Đời sống - Ngày đăng : 08:25, 24/11/2021

BT- Phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, thời gian qua các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã chung tay góp sức đóng góp nhiều nguồn lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19 tỉnh. Từ nguồn lực tiếp nhận ủng hộ đã được sử dụng hiệu quả góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. 
Mặt trận tỉnh phân bổ nguồn hàng hỗ trợ cho TP. Phan Thiết.

Doanh nghiệp tích cực ủng hộ

Khi làn sóng Covid-19 lần thứ 4 quét qua, cùng với các tỉnh, thành trong cả nước, tỉnh ta cũng chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh gây ra. Giữa những khó khăn ấy, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19”. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã ra sức kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân và doanh nghiệp tích cực tham gia ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19. Cùng với đó, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức lễ phát động đợt cao điểm ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 vào đầu tháng 6/2021.

Tính đến ngày 18/11, toàn tỉnh đã vận động được số tiền hơn 61 tỷ đồng (trong đó, tại Kho bạc Nhà nước tỉnh hơn 56 tỷ đồng và tại Kho bạc Nhà nước các huyện, thị xã, thành phố hơn 5 tỷ đồng).  Hiện các đơn vị doanh nghiệp tham gia đăng ký ủng hộ đã chuyển hết kinh phí kịp thời về Mặt trận tỉnh để phục vụ công tác phòng chống dịch. Tiêu biểu như Công ty cổ phần Rạng Đông ủng hộ 10 tỷ đồng, Công ty cổ phần Khai Anh Bình Thuận ủng hộ 10 tỷ đồng, Công ty Xổ số kiến thiết Bình Thuận ủng hộ 5 tỷ đồng... Ngoài ra, Tập đoàn địa ốc Novaland đăng ký ủng hộ 10 tỷ đồng tại buổi lễ phát động của tỉnh nhưng tập đoàn đã chuyển trực tiếp vào tài khoản ủng hộ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để mua vắc xin chuyển về tỉnh. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động được nhiều trang thiết bị y tế cùng nhiều nhu yếu phẩm khác hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch.

 Phân bổ nguồn quỹ đúng quy định

Bà Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Từ kết quả ủng hộ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã báo cáo và xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy để phân bổ nguồn Quỹ phòng chống dịch Covid-19 kịp thời, bảo đảm đúng quy định. Việc quản lý, sử dụng, phân bổ nguồn quỹ được quản lý chặt chẽ, công khai rõ ràng, minh bạch đúng theo hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam”.

Tính đến ngày 18/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xuất chi Quỹ phòng chống dịch Covid-19 hơn 38 tỷ đồng để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch của tỉnh. Cụ thể, mua sắm trang thiết bị vật tư y tế; hỗ trợ suất ăn cho Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong, Khu C Chung cư Văn Thánh trong thời gian phong tỏa. Thường trực Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo kịp thời xuất chi Quỹ phòng chống dịch Covid-19 để hỗ trợ 20.250 “Lít xăng xanh” cho đoàn viên, thanh niên tham gia phòng chống dịch. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng nhà ở và khu cách ly tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Tỉnh cũng thống nhất hỗ trợ 100% nguồn kinh phí do MTTQ Việt Nam cấp huyện vận động được để lại địa phương chi cho hoạt động phòng chống dịch...

Bên cạnh đó, các hiện vật tiếp nhận được đã được Mặt trận tỉnh phân bổ, hỗ trợ kịp thời cho các địa phương trong tỉnh ảnh hưởng do dịch Covid-19. Cụ thể, phân bổ hơn 20.000 tấn gạo, 30 tấn rau, củ, quả, 4.000 lít nước mắm, 2.160 lít dầu ăn, 6.150 trứng gà, 1.400 hộp cá cơm, 380 hộp  xúc xích... để tặng cho người dân trong khu phong tỏa, khu cách ly, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh. Ngoài ra, Mặt trận tỉnh phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp nhu yếu phẩm cho nhân dân TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Vận động các tổ chức, cá nhân thăm và tặng các nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân trong các khu cách ly tập trung, các điểm phong tỏa trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng. Song song đó, Mặt trận đã chuyển cho ngành y tế 1.500 găng tay y tế, 2.600 bộ quần áo bảo hộ y tế, 10 máy thở, 150 máy tạo oxy, 100 dụng cụ đo SP02, 1 xe cứu thương... phục vụ công tác phòng chống dịch. Hay mới đây, tỉnh đã tiếp nhận 1 xe xét nghiệm lưu động hiện đại giúp tiến độ trả kết quả mẫu xét nghiệm Covid-19 RT – PCR tại những vùng cần có kết quả sớm nhất. Như vậy, sau khi tiếp nhận nguồn lực được phân bổ, các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh đã cơ bản đưa ngay các thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại vào sử dụng để phục vụ cho công tác phòng chống dịch và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân một cách hiệu quả, an toàn, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục theo quy định.

Có thể thấy rằng, việc quản lý, phân phối, sử dụng tiền, hàng hóa ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid -19 tại tỉnh ta đã được thực hiện kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Đặc biệt, có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cơ quan, địa phương, tổ chức, cá nhân liên quan. Qua đó, giúp Quỹ phòng chống dịch Covid-19 phát huy hiệu quả, tạo niềm tin trong nhân dân và góp phần chung tay cùng tỉnh nhà sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

 Thanh Thủy