Phan Thiết: Huy động y, bác sĩ nghỉ hưu tham gia chống dịch

Đời sống - Ngày đăng : 07:42, 24/11/2021

BT- Trước tình hình thiếu hụt nhân lực tham gia công tác phòng chống dịch, Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết huy động thêm y tế trường học, y sinh của các trường y và các y, bác sĩ đã nghỉ hưu.
Huy động mọi nguồn lực y tế tham gia chống dịch bao gồm tiêm vắc xin, lấy mẫu xét nghiệm.

 Việc “đè” người

Nếu không có đại dịch Covid-19 thì nhân lực ngành y tế nói chung và Phan Thiết nói riêng đảm bảo việc khám, chữa bệnh cho người dân ở 18 xã, phường. Tuy nhiên, đại dịch xảy ra đột ngột, càn quét nhanh và mạnh nên thiếu nhân lực phục vụ người dân. Do phát sinh thêm nhiều việc như điều tra thông tin dịch tễ đối với các ca nghi nhiễm; lấy các loại mẫu xét nghiệm gồm sàng lọc cộng đồng, mẫu xét nghiệm F0, rồi truy vết; theo dõi sức khỏe mỗi ngày 2 lần cho những người cách ly tại các gia đình, trong khu cách ly...

Với khối lượng công việc như vậy nhưng chỉ với 5 - 6 cán bộ, nhân viên y tế ở mỗi trạm y tế xã, phường thì không kham nổi. Điển hình Trạm Y tế phường Phú Tài, nơi cư trú của khoảng 23.000 nhân khẩu, trong đó có hơn 550 ca nghi nhiễm Covid-19, có 5 cán bộ y tế, bao gồm trưởng, phó trạm. Những ngày qua dịch bệnh tăng cao, áp lực công việc khiến họ đuối sức. Chủ tịch UBND phường Phú Tài  - Nguyễn Quốc Duy cho biết: Chúng tôi đã đề nghị Trung tâm Y tế thành phố tăng cường thêm  nhân sự về trạm để phục vụ. Hiện phường Phú Tài đã được tăng cường thêm một y tế học đường về trạm, nhưng vẫn thiếu.

Không riêng phường Phú Tài, xã Thiện Nghiệp cũng trong tình cảnh, 5 cán bộ y tế làm việc tại trạm, trong đó có 1 người nghỉ bảo sản, còn lại 4 người chia nhau làm việc quần quật cả ngày. Ngoài công việc thường ngày thì còn phải làm danh sách số ca nghi nhiễm, tiêm chủng... Lãnh đạo UBND xã Thiện Nghiệp đề nghị thành phố tăng cường thêm nhân lực về trạm y tế tham gia chống dịch. Ông Nguyễn Minh Đức – Bí thư Đảng ủy xã Thiện Nghiệp cho biết: Ở Thiện Nghiệp không có y sinh và cán bộ y tế nghỉ hưu để kêu gọi, vận động ra tham gia chống dịch, chỉ có y tế học đường. Cho nên chúng tôi trông nhờ vào nguồn nhân lực từ nơi khác tăng cường đến. Nhân lực của Trạm Y tế xã đang rất khó khăn cần phải được bổ sung để đảm bảo phục vụ công tác chống dịch, ông Đức nói thêm.

 Huy động mọi nguồn nhân lực

Thiếu nhân lực giữa bối cảnh số ca mắc mới chưa có dấu hiệu giảm, dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường. Ngành y tế thành phố đang tiếp tục huy động tổng lực nguồn nhân lực tham gia tiêm vắc xin, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm... Ngoài 340 cán bộ, nhân viên y tế phần cứng của ngành thì huy động cả lực lượng y sinh đang học tại các trường y trong, ngoài tỉnh, cán bộ y tế nghỉ hưu tham gia chống dịch. Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết Lê Huy Thuần cho biết: Số nhân lực sẵn có của ngành, chúng tôi đã tăng cường cho các xã, phường. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã tạo ra khối lượng công việc quá lớn nên thiếu nhân lực. Để giảm tải áp lực công việc cho trạm y tế các xã, phường, chúng tôi huy động y tế học đường, thậm chí kêu gọi cả cán bộ y tế nghỉ hưu, y sinh học ở các trường tham gia.

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc”, quyết liệt, không chủ quan, không lơ là, ngành y tế thành phố thường xuyên cập nhật thông tin, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh, cũng như chuẩn bị tốt các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân. Tuy nhiên, để kiểm soát tốt hơn nữa tình hình dịch bệnh, ngành y tế thành phố mong người dân chung tay phòng chống dịch. Ai có khả năng, chuyên môn về lĩnh vực nào tham gia lĩnh vực nấy, chúng tôi rất trân quý, nhất là các y sinh, cán bộ y tế đã nghỉ hưu.

Lê Ninh