Thái Lan không thay đổi kế hoạch mở cửa vì biến chủng Omicron

Quốc tế - Ngày đăng : 16:20, 30/11/2021

Thái Lan sẽ không lùi bước trong kế hoạch mở cửa trở lại đất nước bất chấp việc xuất hiện biến chủng mới Omicron có thể làm ảnh hưởng lớn tới việc đi lại.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakar ngày 29/11 cho biết, nước này sẽ không thay đổi kế hoạch mở cửa trở lại đất nước như dự kiến bất chấp sự xuất hiện của biến chủng Omicron. Người đứng đầu ngành du lịch Thái Lan cho biết thêm, trong tháng đầu tiên áp dụng mở cửa trở lại, Thái Lan đã đón hơn 100.000 du khách, con số này tăng gấp đôi so với 3 tháng áp dụng mô hình “hộp cát Phuket”. Các số liệu đã chứng minh chiến lược kiểm soát dịch là đúng đắn để thu hút khách du lịch.

Xét nghiệm Covid-19 tại Thái Lan. Ảnh: Reuters

Dự kiến, Thái Lan sẽ thu hút thêm từ 300.000 tới 400.000 du khách vào cuối năm, nhất là trong đợt cao điểm nghỉ đông và Giáng sinh. Từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, vì thực hiện các biện pháp siết chặt nên Thái Lan chỉ có 200.000 lượt khách.

Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp xét nghiệm nhanh cho du khách nhập cảnh nhiều khả năng sẽ bị dừng lại cho tới khi có sự rõ ràng hơn về tác động của biến thể Omicron. Hiện tại, du khách tới Thái Lan sẽ phải tiến hành xét nghiệm RT-PCR trước khi được phép nhập cảnh.

Ngoài ra, cũng theo bộ trưởng du lịch, Thái Lan sẽ tiếp tục đẩy nhanh kế hoạch tiêm chủng cho người dân, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Dự kiến, đến tháng 12, Thái Lan sẽ tiêm được từ 110 triệu đến 120 triệu liều vaccine, qua đó có thể đảm bảo sức khoẻ cho người dân. Hiện tại, số ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày tại Thái Lan đã giảm xuống dưới 5.000.

Ngoài việc không thay đổi kế hoạch mở cửa trở lại, Thái Lan cũng đẩy mạnh việc quảng bá du lịch cũng như tổ chức thêm các sự kiện nhằm thu hút khách quốc tế. Ngành du lịch Thái Lan đã chuẩn bị 3,5 triệu liều vaccine để tiêm tăng cường cho những người làm du lịch. Ngoài ra, Bộ Du lịch cũng đề suất được phép mở cửa trở lại các tụ điểm vui chơi giải trí vào ban đêm nhằm kích cầu.

Theo đánh giá của giới chức du lịch Thái Lan, biến thể mới không ảnh hưởng lớn đến tâm lý đi du lịch song một số thị trường như châu Âu, du khách có tỏ ra lo ngại khiến số lượng phòng đặt có xu hướng chậm lại. Phía Thái Lan khẳng định, nếu những mối đe doạ từ biến chủng Omicron là không lớn, lượng khách quốc tế đến nước này trong năm nay có thể đạt 500.000 người.

PV/VOV