Trẻ được tiêm vắc xin góp phần tăng độ bao phủ

Xã hội - Ngày đăng : 09:59, 03/12/2021

BT- Số trẻ tại Bình Thuận được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đều an toàn, góp phần tăng độ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 trong cộng đồng dân cư. Riêng số trẻ không đi học, còn khó khăn trong việc vắc xin đến với trẻ.

An toàn trong tiêm chủng

Trong 2 ngày (27 - 28/11), Trung tâm Y tế Phan Thiết đã hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 cho 8.358 trẻ 12 - 17 tuổi. Toàn thành phố có 28.600 trẻ từ 12 - 17 tuổi, với số lượng trẻ được tiêm đợt 1 như đề cập đạt tỷ lệ 29,2%. Số lượng trẻ ở Phan Thiết được tiêm đều an toàn. Bên cạnh đó, một số trẻ hoãn tiêm do có bệnh cấp tính, tiêm ngừa vắc xin khác chưa đủ 14 ngày.

Phần lớn các huyện, thị còn lại thực hiện tiêm cho trẻ vào ngày 29/11, có huyện ngày 1/12. Bởi nhân lực y tế mỏng, cùng thời gian, các điểm tiêm tại các huyện đang tiêm vắc xin mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên. Theo đó, huyện Tánh Linh có khoảng 2.500 trẻ độ tuổi 16 - 17 tuổi. Trung tâm Y tế Tánh Linh tổ chức tiêm cho trẻ vào ngày 1/12 với 2 điểm tiêm gồm: 1 điểm tại trung tâm và 1 điểm tại Phòng khám đa khoa khu vực Bắc Ruộng. Mỗi điểm tiêm bố trí nhiều bàn tiêm; từ ngày 27 - 29/11/2021, trung tâm thực hiện tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên với vắc xin Vero Cell và Astrazeneca.

Tương tự, thị xã La Gi có 4.715 trẻ 16 -17 tuổi trong tổng số 13.514 trẻ từ 12 - 17 tuổi. Để hoàn thành tiêm mũi 2 cho người dân với vắc xin Astrazeneca, Trung tâm Y tế La Gi tổ chức tiêm cho trẻ vào ngày 1/12. Với số lượng trẻ 16 -17 tuổi, các trung tâm hoàn thành việc tiêm trong ngày và  tiêm vét lại vào ngày 2/12. Như vậy, tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 vẫn kịp thời như kế hoạch đề ra, đảm bảo an toàn tiêm.

Tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 -17 tuổi tại thành phố Phan Thiết.

Tính đến chiều ngày 1/12, tích lũy số trẻ 12 - 17 tuổi được tiêm mũi 1 là 17.859 trẻ trong tổng số 135.851 trẻ, đạt tỷ lệ 13,1%. Số trẻ tại Bình Thuận được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đều an toàn. Một số trẻ có phản ứng thông thường sau tiêm chủng như sốt, đau vết tiêm, đau cơ... Nhìn chung, tất cả các điểm tiêm đều thực hiện đúng quy trình tiêm theo quy định của Bộ Y tế. Đó là thông tin từ bác sĩ Võ Văn Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.  

Phụ huynh đồng thuận

Ghi nhận, đa số phụ huynh đều hưởng ứng việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ.  Trong từng ánh mắt mỗi phụ huynh và học sinh chan chứa niềm vui và sự đồng thuận. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang tiếp tục phức tạp và lan rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập của học sinh.

Em Đỗ Yến Nhung - học sinh của Trường THCS Trần Phú chia sẻ: Trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, em có chút lo lắng, nhưng cảm thấy rất vui. Trong thời gian qua, tình hình dịch diễn biến phức tạp, em phải học trực tuyến qua màn hình nhỏ trong nhiều ngày, ảnh hưởng đến sức khỏe. Em mong muốn tất cả học sinh được tiêm vắc xin, cơ hội đến trường được rộng mở hơn, sẽ gặp lại thầy cô, bạn bè.

Anh Dương Thái Sơn - phụ huynh học sinh của Trường THCS Trần Phú cho biết: “Dịch bệnh hiện nay ngày càng phức tạp và lan rộng, tiêm vắc xin cho trẻ là điều cần thiết, giúp các cháu sớm trở lại trường học. Trẻ được tiêm vắc xin kịp thời, giúp phụ huynh giảm bớt lo lắng về dịch bệnh”.

Tuy nhiên, không ít số trẻ không đi học trong độ tuổi này chưa đến trạm y tế hoặc phòng khám đa khoa khu vực tại địa bàn để được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Theo Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh, trẻ đi học thì các trường thông báo, vận động và lập danh sách theo lớp, theo trường. Hầu hết số trẻ này đều tham gia vào đợt tiêm, trừ một số hoãn tiêm do có bệnh cấp tính, hoặc vừa mới tiêm ngừa loại vắc xin khác. Riêng số trẻ không đi học, khó khăn trong việc vắc xin đến với trẻ.

Xã Đông Giang (Hàm Thuận Bắc) có 198 trẻ trong độ tuổi 15 -17 tuổi. Tính đến sáng ngày 2/12, tổng cộng 154 trẻ đã được tiêm, đạt tỷ lệ 77,8%. Trong đó, 74/78 học sinh Trường Nội trú tỉnh được tiêm, đạt 94,8%; còn số trẻ không đi học là 79/120 trẻ được tiêm, đạt 65,8%.

Bác sĩ Thông Thanh Lý - Trưởng Phòng khám đa khoa khu vực Đông Giang cho biết: Nguyên nhân trẻ không đi học chưa tiếp cận vắc xin phòng Covid-19 là do đi làm ăn xa. Một số trẻ biết thông tin về tiêm vắc xin, nhưng vẫn không đi tiêm. Để trẻ không đi học sớm tiếp cận vắc xin phòng Covid-19, bác sĩ Lý đề nghị UBND xã phối hợp từng bộ phận như Mặt trận, đoàn thể, Đoàn thanh niên, trưởng thôn… lập danh sách cụ thể, sau đó xuống từng nhà của trẻ tuyên truyền, giải thích cặn kẽ và vận động trẻ đi tiêm. Trẻ nào đi làm ăn xa thì vận động qua zalo, đăng ký tiêm tại trạm y tế nơi trẻ đang tạm trú.

Trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp và khó lường như hiện nay, tiêm vắc xin cho trẻ 12 - 17 tuổi là điều quan trọng và cấp thiết để bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Điều này giúp cha mẹ, học sinh bớt phần nào lo lắng về dịch bệnh, góp phần tăng độ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 trong cộng đồng dân cư.       

            Trang Minh