Nhiều cơ sở “hít” dán tem chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận
Kinh tế - Ngày đăng : 08:40, 26/12/2016
DNTN Rau quả Bình Thuận dán tem thanh long xuất khẩu. |
Ông Văn Công Thới, Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ cho biết: Sản phẩm lợi thế mang tem chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” đã bắt đầu lan rộng ra thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa, gắn với thương hiệu doanh nghiệp và tác động tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sử dụng. Các doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh quả thanh long cho dù tiêu thụ ở thị trường nào, phương thức nào, nếu liên kết sản xuất với tiêu thụ tạo thành chuỗi bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, kết hợp thương hiệu thanh long Bình Thuận với thương hiệu riêng của mình chắc chắn sẽ thành công. Bởi vậy, hiện nay đề án đã kết thúc, các thành viên tham gia từ trước vẫn tiếp tục thực hiện việc dán tem, khẳng định giá trị sản phẩm lợi thế của địa phương trên thị trường trong, ngoài nước. Ngoài ra, do hiệu quả của việc dán tem lên trái thanh long nên đã có một số cơ sở tự in tem để dán như: HTX Dịch vụ và sản xuất thanh long Hàm Minh 10, HTX Dịch vụ và sản xuất thanh long Hàm Minh 30…
Việc dán tem có chỉ dẫn địa lý rõ ràng, an tâm hơn cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm, sản lượng xuất khẩu thanh long tăng lên. Số lượng thanh long được nhiều doanh nghiệp khai báo ở các cửa khẩu Lạng Sơn là 650.000 tấn, tuy nhiên số lượng thực khả năng lên 1 triệu tấn, thông qua các đường xuất khẩu khác nhau. Trong đó 80% qua đường biên mậu sang Trung Quốc. Còn vận tải bằng đường biển, thanh long Bình Thuận xuất đến các nước châu Á (Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ…) khoảng 15%, sang châu Âu, Mỹ 5%...
T.Khoa