Sớm kiểm soát các ca nhiễm mới để hạn chế ca bệnh nặng, tử vong

Xã hội - Ngày đăng : 19:13, 03/12/2021

BTO- Chiều 3/12, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh - Nguyễn Minh có văn bản về kết luận tại cuộc họp triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Giải quyết chế độ cho lực lượng phòng, chống dịch

Theo đó, các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các địa phương phải có biện pháp quyết liệt, hiệu quả hơn để kiểm soát tình hình dịch bệnh. Theo dõi, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh để có các dự báo chính xác, toàn diện hơn; trên cơ sở đó thống nhất về nhận thức, chủ trương, biện pháp tổ chức thực hiện, với mục tiêu phải kiểm soát được các ca nhiễm mới, hạn chế tối đa ca bệnh nặng, tử vong. Để đạt được mục tiêu sớm kiểm soát cơ bản dịch bệnh, không để phát sinh, lây lan dịch Covid-19 tại tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đồng thời, tập trung mọi nguồn lực để kiểm soát chặt các ổ dịch, thần tốc xét nghiệm, bóc tách F0, quản lý chặt F1. Tiếp tục tổ chức xét nghiệm những khu vực và nhóm người có nguy cơ cao. Đánh giá dịch tễ để khoanh vùng hẹp những khu vực phát sinh nhiều F0. Áp dụng các biện pháp hành chính và quản lý chặt việc đi lại trong vùng đỏ, vùng cam. Tăng cường hơn nữa việc triển khai thực hiện cách ly F1 và điều trị F0  tại nhà. Tập trung điều trị cho những bệnh nhân có triệu chứng, đặc biệt là những bệnh nhân chưa tiêm hoặc chỉ mới tiêm 1 mũi vắc xin, quan tâm  người trên 65 tuổi, người có bệnh nền.

Song song đó, đánh giá tình hình dịch bệnh ở địa phương để có dự báo trong thời gian tới; chủ động mua sắm sinh phẩm, vật tư y tế, test kit để phục vụ công tác phòng, chống dịch, tránh bị động như một số địa phương trong thời gian qua. Nhanh chóng rà soát để cung cấp thông tin cho Sở Y tế để trình UBND tỉnh giải quyết chế độ cho lực lượng phòng, chống dịch; trong đó có các chốt kiểm soát dịch. Đẩy nhanh tiến độ rà soát triển khai thực hiện hỗ trợ người sử dụng lao động và lao động theo Nghị quyết 68 và 126 Chính phủ; không để sót người lao động thuộc diện được hưởng; đảm bảo thời gian xét duyệt, chi trả trước Tết Nguyên đán.

15/12/2021 hoàn thành tiêm mũi 2 cho người 18 tuổi trở lên

Sở Y tế tiếp tục theo dõi diễn biến dịch bệnh, cập nhật nhanh, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế để tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh có phương án, biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, nhất là tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 18 tuổi và người trên 50 tuổi, người bệnh nền. Rà soát danh sách, đối tượng để chuẩn bị tiêm bổ sung và nhắc lại theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đến ngày 15/12/2021 cơ bản hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 1 hết số lượng vắc xin được phân bổ cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

Chỉ đạo các cơ sở y tế, các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 có biện pháp điều trị sớm để hạn chế trường hợp chuyển bệnh nặng, tử vong; cấp phát thuốc kháng vi rút dạng viên để những người nhiễm vi rút uống ngay sau khi xác định dương tính. Các trung tâm y tế, trạm y tế lưu động các địa phương, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh phối hợp tốt hơn, hỗ trợ các trường hợp F0 mới phát sinh. Thường xuyên kiểm tra các trạm y tế lưu động để thực hiện hỗ trợ, chăm sóc F0 tại nhà. Nghiên cứu thành lập các đội tình nguyện hỗ trợ, chăm sóc F0 tại nhà. Hướng dẫn nghiệp vụ điều trị tầng 2, tầng 3 theo chỉ đạo của Bộ Y tế; huy động lực lượng y tế ngoài công lập tham gia phòng, chống dịch.

Tiếp tục quan tâm hỗ trợ nhân lực và các điều kiện thiết yếu cho các địa phương để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; nhất là trong các cơ sở thu dung, điều trị. Phối hợp Sở Tài chính để có kế hoạch mua sắm kịp thời sinh phẩm, vật tư y tế, test kit phục vụ công tác phòng, chống dịch theo đúng quy định. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh giải quyết chế độ, chính sách cho lực lượng làm công tác phòng, chống dịch.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch

Covid-19 tỉnh: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và chỉ đạo, phân công của Chủ tịch UBND tỉnh, tiếp tục hỗ trợ ngành y tế và các địa phương trong công tác phòng, chống dịch, nhất là cử lực lượng hỗ trợ cho ngành y tế tham gia chăm sóc F0 các cơ sở thu dung, điều trị do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thành lập.

Bí thư các huyện, thị, thành ủy tiếp tục quan tâm chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch tại địa phương mình; quán triệt tinh thần, nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, để sớm khống chế dịch bệnh, tránh lây lan diện rộng.

Trang Minh