Sớm lắp đặt tuyến ống cấp nước bổ sung cho xã Hàm Đức

Ý kiến bạn đọc - Ngày đăng : 06:44, 06/12/2021

BT- Một số hộ dân ở xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc đã kiến nghị các ngành chức năng huyện cần đầu tư lắp đặt tuyến ống cấp nước bổ sung từ Nhà máy nước Hàm Thuận Bắc tại thị trấn Ma Lâm đến xã Hàm Đức để phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân, vì về mùa khô thường xuyên bị thiếu nước sinh hoạt và một số khu vực trong xã chưa có tuyến ống cấp nước.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Hệ thống cấp nước xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc, có công suất khoảng 700 m3/ngày đêm, chỉ đáp ứng một phần nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của nhân dân trong xã. Một số khu vực dân cư chưa có tuyến ống cấp nước, nên khó khăn về nguồn nước sinh hoạt hàng ngày, như: Các hộ dân ở tổ 9, tổ 10, thôn 5 và thôn 1. Ngày 9/9/2021, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện, UBND xã Hàm Đức đã khảo sát thực tế và dự kiến đầu tư lắp đặt tuyến ống cấp nước HDPE D90, dài 2,1 km để cung cấp nước sinh hoạt cho 200 hộ dân tại thôn 5, xã Hàm Đức, với kinh phí xây lắp 1,34 tỷ đồng. Tại khu vực tổ 9, tổ 10, thôn 5, xã Hàm Đức chỉ có tuyến ống cấp nước PVC D60, dài 700 m, do nhân dân tự đóng góp lắp đặt để đấu nối sau 4 thủy kế tổng vào tuyến ống cấp nước  PVC D90 của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh để cung cấp nước sinh hoạt cho 160 hộ dân.

Tại thôn 1, xã Hàm Đức, trung tâm đã đấu nối tuyến ống cấp nước từ đường ống chính về thôn 1, nhưng chỉ cho 10 hộ dân đấu nối vào đường ống cấp nước. Số hộ dân còn lại chưa cho đấu nối vào đường ống cấp nước, vì lý do các hộ dân nằm trên địa hình cao, áp lực nước yếu. Nhất là gần đây, do nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn xã Hàm Đức ngày càng tăng nhanh, nhưng không có nguồn vốn để đầu tư nâng cấp, mở rộng Hệ thống cấp nước Hàm Đức. Trong khi đó Hệ thống cấp nước Hồng Sơn không còn khả năng tăng thêm lượng nước cung cấp bổ sung cho khu vực xã Hàm Đức, nên nhiều hộ dân thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô.

Thực hiện Công văn số 2576, ngày 14/7/2021 của UBND tỉnh về đầu tư các công trình cấp nước trong giai đoạn 2021 – 2025, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tuyến ống cấp nước bổ sung từ Nhà máy nước Hàm Thuận Bắc tại thị trấn Ma Lâm đến xã Hàm Đức, với quy mô tuyến ống cấp nước HDPE D225, dài khoảng 11 km để bổ sung nguồn nước sinh hoạt cho xã Hàm Đức và đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định phê duyệt. Nhưng do chưa bố trí được nguồn vốn nên Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa tham mưu UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Khánh Huyền