Không để tham nhũng vặt hôm nay thành tham nhũng lớn ngày mai

Vấn đề và sự kiện - Ngày đăng : 08:25, 17/12/2020

BT- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã chủ trì hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng chống tham nhũng giai đoạn 2013-2020 tại điểm cầu Hà Nội với gần 700 đại biểu dự hội nghị tập trung và gần 5.000 đại biểu tại hơn 80 điểm cầu trên cả nước dự hội nghị trực tuyến. Tham dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy…

Tại hội nghị này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Từ khi thành lập Ban Chỉ đạo về phòng chống tham nhũng vào năm 2013 cho đến nay, nhất là trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng đã được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bài bản, đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả cụ thể rất quan trọng, toàn diện, rõ nét, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội được cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao, được quốc tế ghi nhận. Từ đó, tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là ngành thanh tra, kiểm toán đã có nhiều cố gắng, công tâm, khách quan, làm rõ các sai phạm, kiến nghị, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan, thu hồi nhiều tài sản cho Nhà nước, nhất là tập trung vào các lĩnh vực có nhiều dư luận tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, xử lý nghiêm và công khai các sai phạm liên quan đến nhiều dự án gây thất thoát, thua lỗ lớn, dư luận xã hội quan tâm.

Từ năm 2013 đến nay, qua công tác thanh tra, kiểm toán, các cơ quan đã kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính hơn 700.000 tỷ đồng, hơn 20.000 ha đất, kiến nghị xử lý trách nhiệm hơn 14.000 tập thể, nhiều cá nhân, chuyển cơ quan điều tra xử lý gần 700 vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Phát biểu tại hội nghị này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm quả quyết: “Không để tham nhũng vặt hôm nay thành tham nhũng lớn ngày mai”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã nêu ra dẫn chứng rằng, thời gian qua trong nhiều lĩnh vực, nhiều ngành, nhiều cấp vẫn còn tình trạng cán bộ, viên chức vì động cơ vụ lợi đã lợi dụng vị trí công tác, lợi dụng kẽ hở về cơ chế, chính sách, pháp luật, lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân để sách nhiễu, kéo dài thời gian giải quyết công việc, giải quyết không đúng quy định, không công bằng, không khách quan… Tình trạng trên còn được gọi là “tham nhũng vặt”, ví như căn bệnh ngứa ghẻ thường xuyên làm khổ người dân và doanh nghiệp, gây bức xúc, làm xói mòn niềm tin, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội. 

Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã có những chỉ đạo quyết liệt, Chính phủ cũng khẩn trương triển khai các biện pháp để phòng chống tham nhũng vặt. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị số 10 về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Các cấp, ngành đã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp theo yêu cầu của chỉ thị và đạt được những kết quả bước đầu. Mặc dù vậy, tình trạng tham nhũng vặt vẫn còn diễn ra phức tạp, tinh vi. Dư luận nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn bức xúc với những biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà mà bản chất nhằm mục đích vòi vĩnh, tiêu cực, vụ lợi. Tình trạng đó không những làm phát sinh chi phí không chính thức trong giao dịch giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước mà nghiêm trọng hơn là xâm phạm tính đúng đắn trong hoạt động quản lý của Nhà nước, làm xói mòn niềm tin và làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Trong thời gian tới cần tiếp tục có những biện pháp cụ thể, kiên quyết hơn nhằm giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng này, để làm được điều đó thì từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, tổ chức theo chức năng, nhiệm vụ của mình đều phải nỗ lực góp sức, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị và địa phương…

THANH QUANG