Sớm đưa chính sách miễn, giảm thuế đến người nộp thuế

Kinh tế - Ngày đăng : 06:33, 10/11/2021

BT- Cục Thuế tỉnh đang khẩn trương triển khai các công tác nghiệp vụ để chính sách miễn giảm thuế đến với các đối tượng được thụ hưởng sớm nhất.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 92 về hướng dẫn chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng theo tinh thần Nghị quyết số 406 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Để chủ trương này sớm đi vào cuộc sống kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp có thêm dòng tiền tái đầu tư cho sản xuất kinh doanh, Cục Thuế tỉnh bằng nhiều hình thức linh hoạt trong bối cảnh dịch Covid-19 thực hiện tập huấn, đối thoại trực tuyến chính sách về thuế mới để người nộp thuế kịp thời nắm bắt chính sách… Đồng thời đã báo cáo UBND tỉnh ban hành danh sách địa bàn cấp huyện, thị xã, thành phố chịu tác động bởi dịch Covid -19 làm cơ sở xác định số thuế được miễn, giảm cho các đối tượng được hưởng chính sách về thuế của Nhà nước. UBND tỉnh vừa có Quyết định số 3024 quy định cụ thể thành phố Phan Thiết và thị xã La Gi chịu tác động dịch Covid-19 mức độ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; 8 huyện còn lại mức độ giãn cách theo Chỉ thị số 15. Theo quyết định này, các hộ kinh doanh cá nhân, doanh nghiệp của toàn tỉnh sẽ được hỗ trợ theo 4 nhóm đối tượng từ hướng dẫn Nghị định số  92 của Chính phủ.

Theo Cục Thuế tỉnh, dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, nhất là hoạt động kinh doanh lĩnh vực du lịch, vận tải, lưu trú và ăn uống, giải trí… Cho nên, Nghị định 92 ra đời có thể xem “liều thuốc” thiết thực trợ lực cho doanh nghiệp, người dân để khôi phục phát triển sản xuất, kinh doanh. Tính toán của cơ quan thuế, dự kiến khi thực hiện gói hỗ trợ, toàn tỉnh sẽ có trên 10.000 hộ kinh doanh và trên 2.500 doanh nghiệp sẽ được giảm miễn thuế với số tiền khoảng 164 tỷ đồng. Cụ thể, giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp đối với người nộp thuế có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với doanh thu năm 2019, dự kiến giảm nộp khoảng 33 tỷ đồng. Đối với miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III, quý IV năm 2021 đối với hộ, cá nhân kinh doanh dự kiến là 75 tỷ đồng. Với nhóm hỗ trợ giảm 30% thuế giá trị gia tăng, dự kiến sẽ giảm nộp 30 tỷ đồng đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ trong các ngành nghề: Dịch vụ vận tải, lưu trú, ăn uống, kinh doanh du lịch và các sản phẩm dịch vụ xuất bản, vui chơi, thể thao, giải trí… Và dự kiến sẽ giảm nộp 26 tỷ đồng miễn tiền chậm nộp thuế, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất đối với người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ trong kỳ tính thuế năm 2020.

Nghị quyết số 406 về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 trong bối cảnh hiện nay là tín hiệu vui cho người nộp thuế khi mà dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Bởi lẽ, đây chính là lúc người kinh doanh rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước khi họ đã căng mình trong dịch bệnh, từ gia tăng các chi phí để có thể sản xuất theo “3 tại chỗ”, các khoản chi hỗ trợ người lao động trong khi nguồn thu suy giảm, nguy cơ mất bạn hàng… Gói hỗ trợ này sẽ giúp chủ thể kinh doanh giảm các sức ép về nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và họ có thể sử dụng phần tài chính này để hồi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh một cách nhanh chóng hơn.

T.Duyên