Đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, phòng, chống ngập lụt

Kinh tế - Ngày đăng : 10:41, 28/11/2021

BTO- Tổng cục Thủy lợi vừa có công điện các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, phòng chống ngập lụt, đề phòng ảnh hưởng của mưa lớn.
Hồ chứa nước Sông Móng.

Cụ thể, theo bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Bắc rãnh áp thấp nâng trục chậm lên phía Bắc, kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao, nên từ ngày 27/11 đến ngày 30/11, ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa ở khu vực Tây Nguyên, các tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận 100-200 mm, có nơi trên 250mm.

Trong khi đó, hiện đã vào giai đoạn gần cuối mùa mưa nên nhiều hồ chứa đã đầy nước sau các đợt mưa liên tiếp, nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn công trình. Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do mưa lớn gây ra và tăng cường trữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp năm 2022, Tổng cục Thủy lợi yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị tổ chức rà soát tình trạng an toàn công trình thủy lợi; mức trữ nước của các hồ chứa thủy lợi để triển khai phương án đảm bảo an toàn phù hợp với tình hình mưa, lũ. Đặc biệt lưu ý các hồ chứa đã tích đầy nước, hồ chứa xung yếu và các hồ chứa đang thi công sửa chữa, nâng cấp.

Vận hành các hồ chứa có cửa van điều tiết lũ phù hợp, trên nguyên tắc đồng thời đảm bảo an toàn các công trình, hạn chế ngập lụt vùng hạ du và trữ được lượng nước tối đa theo quy định của quy trình vận hành. Thực hiện nghiêm túc việc cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố.

Các hồ chứa đang trữ đầy nước, hồ chứa xung yếu cần chuẩn bị phương án tràn sự cố phù hợp để chủ động thực hiện khi có tình huống mưa lũ, nguy cơ gây vỡ đập, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến an toàn công trình và vùng hạ du. Mặt khác, chủ động vận hành các công trình thủy lợi để tiêu thoát nước, đảm bảo phòng, chống ngập lụt hiệu quả cho cây trồng. Tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời gian có mưa lũ…

Tại Bình Thuận, Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết đến nay đa số các hồ chứa đã tích đầy nước để phục vụ cho mùa khô sắp tới. Để đảm bảo an toàn cho công trình khi có mưa, trong ngày 26/11, Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi đã tiến hành điều tiết nước qua tràn hồ Cà Giây, Lòng Sông và Phan Dũng.

K.Hằng