Người trồng dưa hấu tết thấp thỏm đầu ra

Kinh tế - Ngày đăng : 06:31, 21/12/2021

BT- Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Thời điểm này, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Đức Linh đang tất bật chăm sóc dưa hấu phục vụ cho thị trường tết. Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người trồng dưa thấp thỏm về đầu ra của sản phẩm nên diện tích trồng giảm đáng kể.

 Đầu tư cho việc chăm sóc

Cứ vào đầu tháng 10 âm lịch, nông dân trồng dưa hấu ở thị trấn Võ Xu và các xã Mê Pu, Sùng Nhơn, Đức Tín, Vũ Hòa… huyện Đức Linh lại bắt đầu làm đất, xuống giống vụ dưa hấu phục vụ cho thị trường tết. Năm nay, các giống dưa có chất lượng cao như Hắc Mỹ Nhân, Mai An Tiêm, dưa hấu vàng tiếp tục được nông dân ưu tiên lựa chọn để trồng. Ông Nguyễn Văn Hiếu, xã Mê Pu cho biết: Gia đình ông xuống giống gần 1 ha dưa trên chân ruộng mới. Đến thời điểm này, thời tiết thuận lợi cho dưa hấu sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên khâu chăm sóc rất quan trọng, vì thế ông Hiếu thường xuyên có mặt ngoài ruộng, tích cực chăm sóc cho những đám dưa của gia đình. “Mỗi dây dưa hấu thường cho từ 4 - 6 trái, chính vì thế mà tôi cân nhắc lựa chọn 1 trái duy nhất để dưa đạt năng suất, chất lượng tốt”, ông Hiếu chia sẻ thêm.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề trồng dưa hấu tết, ông Đào Âu (xã Mê Pu, huyện Đức Linh) cũng đang tăng cường kiểm tra thật kỹ sâu, bệnh trên 6 sào dưa đang trong giai đoạn chấm nụ, ra trái. Ông Âu cho biết: Kỹ thuật trồng dưa hấu không quá khó nhưng đòi hỏi người trồng phải biết chăm sóc, bón phân, xịt thuốc đúng cách và thường xuyên kiểm tra tình hình dịch bệnh để từ đó phát hiện và xử lý kịp thời các tác nhân gây bệnh. “Hiện dưa đang trong giai đoạn phát triển tốt, gia đình tập trung chăm sóc. Hy vọng năm nay dưa hấu tết sẽ được giá và hút hàng để góp thêm phần thu nhập khi tết đến xuân về”.

Trên những cánh đồng ở Đức Linh, nông dân đang tất bật chăm sóc cho vụ dưa hấu tết.

 Diện tích dưa hấu giảm

Theo tính toán của nông dân trồng dưa hấu tết, chi phí để đầu tư 1 ha lên tới 30 - 40  triệu đồng, chưa kể nếu thêm tiền thuê đất chi phí có thể đội lên 50 - 60  triệu đồng. Với năng suất bình quân từ 20 tấn/ha trở lên, nếu giá cả ổn định từ 6.000 - 8.000 đồng/kg, thì mỗi ha dưa hấu sẽ cho người trồng thu nhập từ 100 - 130 triệu đồng/vụ. Còn nếu giá bán dưới 3.000 đồng/kg thì người trồng không có lãi.

Theo ông Trần Như Thanh – Chủ tịch Hội Nông dân xã Sùng Nhơn, huyện Đức Linh: Mặc dù thời tiết năm nay khá thuận lợi cho việc trồng dưa hấu tết nhưng diện tích giảm. Người nông dân đều tập trung cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm. “Mọi năm, diện tích dưa hấu trên địa bàn xã từ 50 - 60 ha, năm nay chỉ còn 40 ha. Trước đó, địa phương cũng đã vận động, tuyên truyền khuyến khích người dân không nên mở rộng diện tích”, ông Thanh chia sẻ thêm. 

Số liệu từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đức Linh cho thấy: dưa hấu vụ đông xuân 2021 - 2022 trên địa bàn, nông dân canh tác khoảng 80 ha, giảm 100 ha so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tập trung ở các xã: Sùng Nhơn 20 ha; Đức Tín và thị trấn Võ Xu mỗi địa phương 15 ha; Mê Pu, Đa Kai, Nam Chính, Vũ Hòa mỗi địa phương 10 ha. Một trong những nguyên nhân chính khiến diện tích giảm là do người nông dân lo ngại ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến đầu ra cho xuất khẩu dưa hấu cuối năm gặp khó. Bởi từ trước đến nay, dưa hấu trên địa bàn huyện tập trung xuất khẩu sang Trung Quốc và các tỉnh phía Bắc, chỉ một số ít là hàng chợ. Do đó, hơn ai hết người nông dân hiểu rõ vấn đề này, vì vậy họ không ồ ạt tập trung xuống giống vụ tết mà chia ra thành nhiều đợt canh tác để có sản phẩm thu hoạch trước, trong và sau tết nhằm hạn chế thiệt hại về kinh tế.

Bảo Ngọc