Phú Quý: Đảm bảo hàng hóa cho nhân dân

Đời sống - Ngày đăng : 06:38, 23/11/2021

BT- Trước số ca nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng gia tăng, huyện đảo Phú Quý hiện đang là vùng đỏ (cấp 4); riêng xã Long Hải xếp cấp độ 2, vùng vàng, theo các tiêu chí của Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Phú Quý đang siết chặt các hoạt động trên địa bàn để phòng chống dịch, nhưng vẫn đảm bảo việc cung cấp lương thực, thực phẩm cho cuộc sống của người dân địa phương.
Tàu hàng ra đảo.

Theo UBND huyện Phú Quý, trước đó nhiều cơ sở kinh doanh lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu trên địa bàn đã dự trữ nguồn hàng khá nhiều, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân thời gian đầu. Nhân viên giao hàng các cơ sở này đều có giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2. Cùng đó, cứ 3 - 4 ngày lại có chuyến tàu từ Phú Quý vào Cảng Phan Thiết chở các loại hàng thiết yếu (lương thực, thực phẩm) ra đảo, đảm bảo nguồn cung ứng không bị đứt gãy. Các thuyền viên tàu hàng đều tuân thủ biện pháp 5K trong quá trình hoạt động, mỗi chuyến về đảo họ thực hiện cách ly 7 ngày theo quy định… Cũng trong thời gian này, người trồng rau xanh ở xã Ngũ Phụng phần nào đáp ứng thêm nguồn rau cho các chợ trên địa bàn.

Trong khi đó, những ngày qua, chính quyền 3 xã (Tam Thanh, Ngũ Phụng, Long Hải) đã phát phiếu đi chợ cho người dân theo thời gian giãn cách, tránh tụ tập đông đúc; người đi chợ phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ. Các tổ shipper xanh Đoàn Thanh niên ở xã vùng đỏ Tam Thanh (đã đảm bảo đầy đủ 2 điều kiện trên) tự nguyện giúp một số hộ dân trong khu vực phong tỏa đi chợ mua hàng, giao hàng tận nhà. Một người dân ở xã Tam Thanh cho hay: “Tôi thật sự cám ơn các bạn trẻ đã nhiệt tình đi chợ giúp gia đình trong những ngày dịch bệnh, giá cả cũng khá ổn định, vài mặt hàng chỉ tăng nhẹ so với trước”.

Nguồn rau xanh ở xã Ngũ Phụng.

Cùng với đó, triển khai Công văn số 4440 (20/11/2021) của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện chỉ đạo 3 xã sắp xếp lại các chợ truyền thống, hạn chế số người vào chợ mua sắm cùng một lúc, chỉ cho người trong xã được đi chợ trên địa bàn. Chợ chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho nhân dân ở địa phương; hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần khi giao dịch, khuyến khích người bán hàng sử dụng kính chống giọt bắn. Các xã phân công lực lượng hướng dẫn người dân đến mua sắm hàng hóa đảm bảo biện pháp phòng chống dịch theo quy định ngay từ khu vực để xe, lối ra vào và trong cơ sở kinh doanh… Một số nhà hàng, quán ăn cũng chỉ bán trực tuyến, qua điện thoại, giao hàng tận nhà (thông qua nhân viên có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2).

Đồng thời, huyện đảo tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trong thời gian dịch đang phức tạp; yêu cầu người dân không đi ra đường từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau trừ những trường hợp đặc biệt.

Trong diễn biến liên quan, từ khi khởi phát dịch Covid-19 hơn 10 ngày nay, toàn huyện đã test nhanh cho hơn 26.000 lượt người dân trên đảo; qua đó cấp giấy test nhanh âm tính để họ có điều kiện ra ngoài mua lương thực, thực phẩm, phục vụ sinh hoạt gia đình.

T.Khoa