Nét đẹp trong phong trào phụ nữ

Đời sống - Ngày đăng : 07:05, 09/11/2021

BT- Được “nuôi lớn” bằng những đồng tiền lẻ từ việc tiết kiệm chi tiêu hàng ngày, những con heo đất của các chị phụ nữ ở Hàm Thuận Nam nhờ thế mà “lớn nhanh” và trở thành nguồn vốn giúp cho nhiều hội viên đang khó khăn.
Hội LHPN Thuận Nam trao quà cho gia đình hội viên khó khăn (ảnh tư liệu).

Đều đặn mỗi ngày, sau buổi chợ, chị Lê Thị Đức Thành – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Thuận Nam lại dành từ 2.000 – 5.000 đồng để nuôi heo đất. Với suy nghĩ “gom cây nên rừng”, mỗi người một ít rồi sẽ nhiều lên. Vậy là từ 4 năm nay, các thành viên trong Ban Chấp hành Hội phụ nữ thị trấn vẫn duy trì thói quen ấy.

Chị Thành chia sẻ: Hội LHPN thị trấn có 7 chi hội với gần 2.400 hội viên, chủ yếu làm nông và buôn bán nhỏ. Trong đó số hội viên khó khăn và nghèo vẫn còn nhiều. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, từ năm 2017, Ban Chấp hành hội nêu gương “Nuôi heo đất” tại nhà. Đến ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10, 13 con heo được khui ra với số tiền 4,5 triệu đồng để hỗ trợ cho 8 trường hợp thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tai nạn, bệnh tật đột xuất. Nhận thấy mô hình cho kết quả khả quan, năm 2018 hội nhân rộng mô hình tại 8 chi hội.

Nhiều hội viên rất vui vẻ khi cho biết, mô hình này dễ thực hiện, lại rất thiết thực và ý nghĩa. Bởi chỉ với những đồng tiền lẻ, qua quá trình tiết kiệm lâu dài đã trở thành những đồng vốn quý giá đối với các gia đình nghèo. Không những thế còn rèn cho chị em thói quen tiết kiệm trong cuộc sống, tinh thần tương thân tương ái bằng những việc làm cụ thể, bằng các hình thức phù hợp. Không quy định mức đóng, cũng không cần công khai, người có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, cứ vào ngày sinh hoạt hàng tháng của chi hội các chị sẽ đem bỏ vào heo. Trong năm đó, đã gom lại được hơn 11 triệu đồng trao cho 9 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 7 chi hội.

Như một thói quen, từ đó đến nay các hội viên phụ nữ đều hưởng ứng nhiệt tình, duy trì mô hình “Nuôi heo đất” tập thể này. Đến cuối năm 2020, tổng số tiền hội viên đóng góp được hơn 43 triệu đồng và giúp cho 34 trường hợp. Kết quả mô hình ngoài việc mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc còn góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển hội vững mạnh. Đó là tạo thêm niềm tin cho hội viên, phụ nữ nhất là những trường hợp yếu thế tin tưởng vào tổ chức hội.

Theo bà Phạm Thị Mỹ Hạnh – Chủ tịch Hội LHPN huyện Hàm Thuận Nam: Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, học theo Bác chính là từ những hành động thực tiễn không chỉ ở Thuận Nam mà còn được chị em ở các xã như Hàm Minh, Hàm Mỹ, Mương Mán, Tân Thuận, Hàm Kiệm… thực hiện bằng nhiều hình thức khác, qua sự thương quý, đoàn kết. Đó là các tổ phụ nữ tiết kiệm, tổ phụ nữ góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế, tổ phụ nữ vòng tay nhân hậu. Qua đó động viên, khích lệ đông đảo chị em thực hành tiết kiệm một cách thường xuyên, góp phần xây dựng gia đình no ấm, giảm nghèo và phát triển bền vững. Tại hoạt động sơ tổng kết thực hiện Chỉ thị 05, các cấp hội cũng đã biểu dương, khen thưởng 33 tập thể và 54 cá nhân trong học tập và làm theo Bác.

THÙY LINH