Quyết không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách

Đời sống - Ngày đăng : 09:07, 17/11/2021

BT- Tại buổi làm việc trực tuyến với tỉnh về tình hình triển khai các chính sách an sinh xã hội và hỗ trợ người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 mới đây, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà yêu cầu tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách cũng như bỏ sót người dân thuộc đối tượng hỗ trợ mà không được hưởng các chính sách theo quy định.
Chi tiền hỗ trợ cho NLĐ theo Nghị quyết 68 tại TP. Phan Thiết.

Hỗ trợ 93,6 tỷ đồng

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Với tinh thần khẩn trương, tích cực, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo triển khai các nghị quyết của Chính phủ và sớm cho chủ trương về chính sách hỗ trợ NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động, hộ nghèo, người cao tuổi không nơi nương tựa... trên địa bàn; các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã đã phối hợp chặt chẽ, tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đạt kết quả khá tốt trong điều kiện toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội. Từ khi triển khai đến nay, việc thẩm định đối tượng hỗ trợ đã được các xã, phường, thị trấn triển khai chặt chẽ; việc chi hỗ trợ cho NLĐ ở một số địa phương thực hiện ngay sau khi có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh. Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng, đến nay, chưa phát hiện, chưa tiếp nhận ý kiến phản ánh có trường hợp tiêu cực hoặc lợi dụng chính sách để trục lợi.

Tuy nhiên, theo bà Tâm, số lượng tiếp nhận hồ sơ của NLĐ đề nghị hỗ trợ đạt tỷ lệ thấp so với số dự kiến hỗ trợ. Tiến độ thẩm định, trình phê duyệt, thực hiện chi trả hỗ trợ sau khi có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh ở một số địa phương còn chậm. Mặt khác, người đứng đầu một số địa phương chưa quan tâm, sâu sát chỉ đạo triển khai thực hiện. Do đó, có một số xã, phường yêu cầu về thủ tục đề nghị hỗ trợ không theo quy định, không tiếp nhận hồ sơ của NLĐ khi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16. Thủ tục hồ sơ ở một số chính sách trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội khó thực hiện theo quy định nhưng chưa được tháo gỡ kịp thời.

 Đẩy nhanh tiến độ

Tại buổi làm việc về tình hình triển khai các chính sách an sinh xã hội và hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 mới đây, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà ghi nhận sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh trong triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp theo các nghị quyết, quyết định của Chính phủ. Tỉnh đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong công tác huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm… để hỗ trợ người dân, NLĐ gặp khó khăn.

Thứ trưởng đề nghị Bình Thuận cần đẩy nhanh việc thực hiện các chính sách hiện nay như: chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh; hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ lao động tự do. Các chính sách thực hiện phải đảm bảo tiến độ và công bằng trong thụ hưởng, tránh những ý kiến trái chiều trong nhân dân. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ doanh nghiệp để hướng dẫn hồ sơ, thủ tục đối với các chính sách vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, chính sách bảo hiểm xã hội…

Đối với chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động chưa phát sinh kinh phí, cần đẩy nhanh việc tuyên truyền, có kế hoạch giao cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động tiếp cận doanh nghiệp để hỗ trợ, hoàn thiện hồ sơ và xây dựng kế hoạch thực hiện trong thời gian tới. Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đặc biệt nhấn mạnh Bình Thuận cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung các chính sách đến người dân, NLĐ và người sử dụng lao động. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp để giám sát việc triển khai thực hiện, kiên quyết không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách cũng như bỏ sót người dân thuộc đối tượng hỗ trợ mà không được hưởng các chính sách theo quy định. 

Đến nay, tổng số đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 là 118.000 NLĐ và 3.207 doanh nghiệp với tổng kinh phí 93,6 tỷ đồng (xếp thứ 21/23 tỉnh phía Nam). Tổng số người đã được duyệt giải quyết hỗ trợ theo Nghị quyết 116 về chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp là 30.712 người; đến nay đã chi 69 tỷ đồng hỗ trợ đến NLĐ…

THU HÀ