Covid-19, xin đừng chủ quan!

Đời sống - Ngày đăng : 15:58, 15/11/2021

BTO- Sau hơn 2 tháng, kể từ ngày chứng kiến sự ra đi mãi mãi của người con trai do bị mắc Covid-19, chị Võ Thị Xuân – khu phố 5, phường Phước Lộc vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi đau. Mỗi ngày đứng trước di ảnh con, nước mắt chị cứ lặng lẽ rơi, trên gương mặt thất thần như vẫn không thể tin được người con trai rất mực yêu thương của mình lại ra đi vội vàng như thế. Em chỉ vừa bước sang tuổi 30 và cũng là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất trên địa bàn La Gi tử vong do Covid-19, tính đến thời điểm này. Với tuổi đời khá trẻ, em còn biết bao ước mơ và hoài bão phía trước. Em còn có cả một gia đình nhỏ để vun vén hạnh phúc của riêng mình. Thế nhưng đại dịch đã cướp đi tất cả, gieo vào nỗi đau quá lớn cho gia đình chị Xuân và cả người con dâu của chị.
La Gi tăng tốc tiêm vắc xin cho người dân.

 Còn đối với Trương Ngọc Hồng Viên – khu phố 3, Phước Lộc thì Covid-19 đã cướp đi người mẹ - chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất còn lại của 2 anh em. Khi mà cách đây 4 năm về trước, ba của Viên đã vì “sinh nghề, tử nghiệp” do tai nạn lao động biển đã bỏ lại ba mẹ con. Giờ lại đến phiên mẹ ra đi, chỉ còn 2 anh em côi cút trong ngôi nhà nhỏ thiếu vắng sự bảo bọc, chở che của đấng sinh thành. Sự mất mát vì thế lại càng đau hơn bội phần. Chia sẻ với chúng tôi trong nước mắt: “Em chỉ mong người mắc bệnh là mình chứ không phải là mẹ. Em còn trẻ, có sức khỏe, biết đâu em có thể vượt qua được… Và mẹ sẽ lại ở bên em”, Viên nghẹn lòng.

Nếu chỉ tính riêng trên địa bàn thị xã, đó chỉ là 2 trong số nỗi đau mà 31 gia đình đã phải gánh chịu khi có người thân mãi mãi ra đi vì Covid-19. Và khi đã may mắn thoát khỏi bàn tay tử thần ấy, bệnh nhân Covid-19 còn có thể phải chịu nhiều hệ quả về sức khỏe sau hồi phục.

Nhưng, Covid-19 không dừng lại ở đó… Hẳn mỗi người đã từng nghe thấy, nhìn thấy sự khủng khiếp mà virus SARS-CoV-2 gây ra đối với một đất nước, một quốc gia, dân tộc và ngay tại thị xã La Gi cũng đã từng lao đao vì đại dịch này.

Hơn 2 tháng phải “đóng cửa” để căng mình chống dịch, trong bộn bề khó khăn ấy là sự hy sinh của biết bao người ở lực lượng tuyến đầu, phải đối mặt với nguy cơ, chạy đua cùng thời gian để khống chế, không để dịch lây lan, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Một mặt vừa phải chăm lo đời sống người dân trong thời gian giãn cách xã hội.

Và đến nay, La Gi đã dần thiết lập trạng thái bình thường mới, thực hiện chủ trương chung, địa phương chuyển sang giai đoạn “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Chúng ta vẫn có thể cảm nhận được sự dè dặt của mọi hoạt động, trong điều kiện vừa phải dồn lực để khôi phục kinh tế, phát triển các mặt đời sống xã hội, mà công tác phòng chống dịch vẫn luôn là một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu.

Tính đến thời điểm này, thị xã La Gi đã có hơn 2.060 ca mắc, 31 trường hợp tử vong do Covid-19. Và tình hình dịch bệnh hiện tại vẫn đang diễn biến phức tạp khi những ngày gần đây, thị xã liên tục phát hiện nhiều ca mắc mới trong cộng đồng. “Mở cửa” không đồng nghĩa với việc chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Dịch bệnh có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào. Một cuộc sống mà mọi hoạt động phải đình trệ, những khó khăn phải đối mặt, thậm chí là cả những mất mát, đau thương,… muốn hay không phần lớn là do ý thức mỗi chúng ta. Vậy nên xin đừng thờ ơ với Covid-19 dù chỉ trong phút chốc.

Trúc My. Ảnh: Nguyễn Luân