Sát cánh cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch

Đời sống - Ngày đăng : 07:03, 22/11/2021

BT- Khi những y, bác sĩ xung phong lên đường chống dịch điều trị cho người nhiễm Covid-19 thì họ hiểu những hiểm nguy phải đối mặt và chấp nhận những rủi ro về mình. Song dù vất vả, thậm chí nhiễm bệnh, nhưng họ vẫn luôn ấm lòng, lạc quan vì thường xuyên nhận được quan tâm, chia sẻ động viên từ các ngành, địa phương. Chuyện ở Bệnh viện dã chiến số 7 là một minh chứng...
Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh – Giáp Hà Bắc cùng thư, quà tặng tập thể y, bác sĩ Tánh Linh tại Bệnh viện dã chiến số 7.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp và số người nhiễm Covid-19 ở TP. Phan Thiết liên tục tăng, ngày 7/11, đoàn y, bác sĩ tình nguyện ở Tánh Linh do bác sĩ Nguyễn Văn Liển – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh làm trưởng đoàn, lên đường ra Phan Thiết điều trị cho người nhiễm Covid-19 nhằm chia lửa với đồng nghiệp thành phố. Đoàn 18 người thì 11 người là cán bộ, nhân viên của Trung tâm Y tế huyện, 6 người thuộc Phòng khám đa khoa khu vực Bắc Ruộng, 1 người ở Trạm Y tế xã Măng Tố. Đoàn có nhiệm vụ hỗ trợ điều trị Covid - 19 tại Bệnh viện dã chiến số 7, đóng tại phường Phú Tài, TP. Phan Thiết.

Bệnh viện dã chiến số 7 dự tính sẽ điều trị với quy mô khoảng 200 giường bệnh. Đây là bệnh viện được thành lập gấp rút trong thời gian ngắn trên cơ sở của trường học, do đó cơ sở vật chất phục vụ công tác điều trị bệnh và sinh hoạt cho cả bệnh nhân, nhân viên y tế nơi đây rất thiếu và yếu. Khu vực cho bệnh nhân chỉ có 1 nhà vệ sinh. Hệ thống điện ban đầu không ổn định, cầu dao điện thường xuyên tự sập; tường rào không đảm bảo an ninh trật tự. Mặt khác, cả nhân viên y tế và bệnh nhân phải đi chung một lối ra vào. Trong sinh hoạt hàng ngày, bệnh nhân và nhân viên y tế chỉ cách nhau vài bước chân chứ không đảm bảo khoảng cách theo quy định nên nguy cơ lây nhiễm từ bệnh nhân sang nhân viên y tế là rất lớn. Trên thực tế, đến thời điểm này 13/18 y, bác sĩ đến từ huyện Tánh Linh đã nhiễm Covid-19.

Cơ sở số 7 dự tính điều trị khoảng 200 bệnh nhân nhưng trong ngày 8 và 9/11, bệnh viện phải tiếp nhận tổng cộng 300 người nhiễm Covid-19. Việc tăng thêm cùng lúc 100 giường bệnh khiến bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn. Bác sĩ Nguyễn Văn Liển cho biết, khó có thể nói hết những vất vả, thiếu thốn mà tập thể y, bác sĩ ở Bệnh viện dã chiến số 7 phải đối mặt. Song, trên tinh thần vì nhân dân phục vụ, vì an toàn tính mạng và đảm bảo sức khỏe của bệnh nhân, chúng tôi phải chủ động, nỗ lực bội phần, không hề than vãn. Và trong khó khăn, thiếu thốn ấy, đội ngũ nhân viên y tế luôn cảm thấy ấm lòng vì nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về nhiều mặt của Sở Y tế, Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh, UBND TP. Phan Thiết và nhiều địa phương trong tỉnh. Riêng đoàn ở Tánh Linh còn thường xuyên nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân, đồng nghiệp ở Tánh Linh, của Chủ tịch  HĐND và Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh. Lúc đoàn vừa xuống Phan Thiết, thì anh Phạm Xuân Lợi, anh Phạm Xuân Kiều - người dân ở xã Gia An (Tánh Linh) và chị Tôn Thị Vân – công tác tại Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh, hay tin đoàn khó khăn đã kịp thời gửi mì tôm, sữa, cà phê và rất nhiều nhu yếu phẩm phục vụ cho công tác phòng chống dịch. Anh Phạm Xuân Lợi cũng là người đã đồng hành với huyện trong suốt quãng thời gian Tánh Linh xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19 đến nay. Những ngày sau đó, đoàn tiếp tục nhận được quà  là trái cây, bánh, nước ngọt, thuốc men, thực phẩm và nhiều vật dụng cần thiết khác từ các phòng, khoa của Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh, Phòng khám đa khoa Bắc Ruộng.

Mới đây, đoàn y, bác sĩ ở Tánh Linh làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến số 7 rất xúc động khi được quà, thư động viên của Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh. Trong thư, Chủ tịch UBND huyện nhắc đến những bữa cơm muộn, những đêm thức trắng. Đồng thời, đánh giá rất cao tinh thần quả cảm, xông pha, không ngại gian nguy, tiếp sức cho nhau để làm tròn bổn phận của người thầy thuốc. “Chúng tôi nhiễm bệnh nhưng vinh quang, vì nhiệm vụ cao cả, vì sức khỏe của mọi người, vì cộng đồng. Bằng tình cảm và trách nhiệm, tất cả nhân viên y tế tại đây đều quyết tâm chiến thắng Covid-19, cố gắng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao - bác sĩ Nguyễn Văn Liển chia sẻ.

“Tất cả các đồng chí đã khắc sâu ý nghĩa về vinh dự, trách nhiệm của ngành y, nỗ lực, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh để trẻ em được đến trường, các gia đình được đoàn tụ... Đảng bộ và nhân dân huyện Tánh Linh tin tưởng và mong mỏi rằng chúng ta sẽ vượt qua khó khăn này” - trích thư của Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh.

LÊ PHÚC