Những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

Đời sống - Ngày đăng : 06:49, 22/11/2021

BT- Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng với trách nhiệm của bản thân với cộng đồng họ luôn sẵn sàng nhận, thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. Họ là lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP), những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.
Lực lượng BVDP tham gia tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid- 19.

“Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

Họ là lực lượng tại chỗ hữu hiệu trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. Tuy nhiên, ngoài công tác xã hội, để đảm bảo cuộc sống họ còn làm nhiều ngành nghề khác, hầu hết là lao động tự do, công việc bấp bênh. Từ khi dịch Covid- 19 bùng phát, mọi người dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bảo vệ dân phố áo ướt đẫm mồ hôi tại các chốt kiểm soát dịch Covid - 19 trên địa bàn TP. Phan Thiết. Họ có nhiệm vụ kiểm tra giấy tờ của những người qua chốt, nhắc nhở những người không chấp hành đúng các quy định về phòng chống dịch; đôi khi kiên quyết không cho qua chốt đối với những người không đủ điều kiện. Mấy tháng nay, anh Mai Anh Tuấn - Trưởng ban BVDP phường Lạc Đạo (TP. Phan Thiết) hầu như không ngày nào được ngơi nghỉ. Anh cứ chạy như con thoi. Toàn những công việc không tên. Nào là tham gia trực chốt, sắp xếp, phân công nhiệm vụ cho anh em; tham gia phối hợp với lực lượng công an tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn; tham gia phối hợp giúp đỡ lực lượng chức năng tại các điểm xét nghiệm Covid- 19, tiêm vắc xin… Anh chia sẻ, không chỉ riêng tôi, mà cả 40 anh em BVDP của phường Lạc Đạo ở thời điểm này đều bận rộn như thế. Tại phường hiện có 4 chốt “mềm” kiểm soát, phòng chống dịch Covid- 19. Cùng với các lực lượng khác, anh em bảo vệ dân phố phải phân công nhau tham gia trực chốt 24/24h. Ngoài ra, các nhiệm vụ thường xuyên khác như tham gia thực hiện phong trào quần chúng, bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện một số biện pháp phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật; vận động nhân dân chấp hành pháp luật, chấp hành các quy định về phòng chống dịch… cũng phải luôn được đảm bảo.

Trung tá Lê Văn Hiếu - Trưởng Công an phường Lạc Đạo cho biết, những năm gần đây dù lực lượng Công an phường đã được tăng cường, nâng cao cả về số lượng và chất lượng, nhưng cũng không thể nào bao quát hết được địa bàn. Do vậy, để an ninh trật tự tại phường được giữ vững chúng tôi đã nhận được sự tham gia hỗ trợ rất đắc lực của anh em BVDP địa phương. Các đồng chí ấy tham gia rất tận tâm, nhiệt tình, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an phường trong đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Đặc biệt là trong việc thông báo, cung cấp thông tin hay phối hợp xử lý các tình huống xảy ra tại cơ sở.

 Đôi điều trăn trở

BVDP được thành lập và hoạt động theo Nghị định số 38/2006 của Chính phủ. Đây là lực lượng quần chúng tự nguyện làm nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, được thành lập ở các phường, thị trấn.

Công việc của họ đôi khi cũng phải đối mặt với bao hiểm nguy. Đã có không ít tấm gương BVDP dũng cảm bắt tội phạm. Ngay trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, với nhiệm vụ được giao, hàng ngày họ phải tiếp xúc với rất nhiều người. Do vậy nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 là rất lớn. Mặc dù những cống hiến của BVDP đối với xã hội là không nhỏ, nhưng chế độ dành cho họ hiện nay vẫn còn là điều trăn trở. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các phường trên địa bàn TP. Phan Thiết, đối với Trưởng ban BVDP mỗi tháng được hỗ trợ 1 lần mức lương cơ sở; đối với những bảo vệ khu phố còn lại mỗi tháng được hỗ trợ chưa tới 900.000 đồng. Trong đợt dịch này, do khối lượng công việc của họ tăng lên rất nhiều nên các phường đã linh động hỗ trợ thêm, nhưng nó chẳng đáng là bao do kinh phí của phường có hạn. Anh Tuấn cho biết thêm, anh em BVDP của phường hầu hết là lao động tự do, như: phụ hồ, thợ sắt, sửa chữa điện tử… có hoàn cảnh kinh tế chẳng lấy gì làm khá giả. Khi dịch bệnh xảy ra, công việc của họ phần lớn đều bị ảnh hưởng, thu nhập bấp bênh nên khó lại càng thêm khó. Vì trách nhiệm với cộng đồng, với khu phố, anh em không quản ngày đêm vẫn sẵn sàng nhận, tham gia vào mọi công việc khi được phân công. Dù làm việc không nghĩ tới đồng tiền, nhưng anh em đều là trụ cột của gia đình nên vẫn phải có trách nhiệm lo cuộc sống, kinh tế. Còn anh Nguyễn Phước Tâm - Trưởng ban BVDP phường Phú Thủy trăn trở: Phường Phú Thủy có 42 anh em BVDP. Công việc của chúng tôi không chỉ gói gọn trong khu phố của mình mà còn tham gia hỗ trợ các hoạt động khác trên địa bàn toàn phường khi có yêu cầu. Là trưởng ban, tôi phải luôn điều tiết, sắp xếp công việc của các thành viên sao cho hài hòa, để anh em vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ xã hội vừa đảm bảo công việc của mình, ổn định cuộc sống gia đình.

Cả anh Tâm và anh Tuấn đều có chung một nguyện vọng, đó là sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền đối với tất cả lực lượng BVDP, nhất là trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Có như vậy, mới giúp họ yên tâm công tác, tận tâm, tận lực cống hiến vì sự bình an của nhân dân, khu phố.

Đình Nhượng