Philippines đưa ra cảnh báo đỏ với đông bắc đảo Mindanao khi “Siêu bão” đang áp sát

Quốc tế - Ngày đăng : 15:39, 16/12/2021

 Cơ quan Khí tượng địa phương đưa ra “cảnh báo đỏ” – mức cảnh báo cao nhất - ở thành phố Surigao, thủ phủ tỉnh Surigao del Norte ở phía đông bắc đảo Mindanao khi khu vực này bắt đầu xuất hiện gió mạnh, mưa lớn và sóng biển dâng cao.

Trong bản tin dự báo thời tiết quốc gia vào trưa nay (16/12), Cơ quan Quản lý Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cho biết tâm bão Odette – cơn bão số 15 của Philippines trong năm 2021, chỉ còn cách thành phố Surigao – thủ phủ tỉnh Surigao del Norte ở phía đông bắc đảo Mindanao khoảng 175 km. Gần tâm bão, sức gió tối đa đang duy trì là 185 km/h, gió giật lên đến 230 km/h. Dự kiến bão Odette sẽ vào vùng biển ven bờ thành phố Surigao vào cuối chiều nay (16/12).

Tại thành phố Surigao, nhà chức trách đã sơ tán hơn 11.000 người dân để tránh “siêu bão”. Cơ quan Khí tượng địa phương đưa ra “cảnh báo đỏ” – mức cảnh báo cao nhất - ở thành phố Surigao, khi khu vực này bắt đầu xuất hiện gió mạnh, mưa lớn và sóng biển dâng cao. Ở toàn bộ tỉnh Surigao del Norte, đã có hơn 17.000 hộ gia đình với tổng số hơn 51.000 người được đưa tới những nơi an toàn hơn. Trong khi đó, gần 30.000 người cũng đã được sơ tán ở tỉnh Đông Samar và gần 2000 gia đình sơ tán ở quần đảo Dinagat.

 

Hội chữ thập đỏ Philippines chuẩn bị ứng phó với siêu bão (Ảnh: Hội chữ thập đỏ Philippines)

Trước khả năng bão gây hậu quả nghiêm trọng, chính quyền Philippines đã tạm ngưng chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 ở nhiều tỉnh, thành. Một số hãng hàng không đã hủy bỏ nhiều chuyến bay, trong khi chính quyền các địa phương ở miền Trung và Nam Philippines cấm các tuyến di chuyển đường biển, đường bộ khiến hàng chục ngàn du khách mắc kẹt tại các bến cảng và bãi biển.

“Siêu bão” Odette được dự báo có thể gây mưa lớn ở phần lớn đảo Mindanao và một số tỉnh ở phía nam đảo Luzon. Ngập lụt ven biển do sóng cao và triều cường cũng có thể xảy ra đối với các địa phương vùng trũng thấp ở gần và dọc theo đường đi của bão. Dự kiến khi rời khỏi Philippines và vào Biển Đông, bão Odette sẽ trở thành cơn bão số 9 ở Biển Đông trong năm 2021.

Võ Giang/VOV