10 năm đào tạo nghề cho gần 80.000 lao động nông thôn 

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 06:46, 16/12/2021

BT- Để góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, giải quyết việc làm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua tỉnh đã chú trọng tập trung cho công tác đào tạo nghề, trong đó có đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo mục tiêu, đề án đã đề ra.
Lao động làm việc tại Công ty Righ Rich.

Trong 10 năm (từ 2011 - 2020), toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho gần 127.000 người, trong đó đào tạo nghề cho lao động nông thôn hơn 79.560  người, chiếm gần 63%. Các ngành nghề đào tạo cho lao động nông thôn chủ yếu là đào tạo nghề nông nghiệp như hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi và các ngành nghề phi nông nghiệp như may gia công, thủ công mỹ nghệ, cơ khí nhỏ. Đi đôi với đào tạo nghề, các địa phương luôn chú trọng đến giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. Các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện. Hoạt động tuyên truyền, tư vấn học nghề được triển khai khá đồng bộ và hiệu quả; đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn cũng như rà soát các ngành nghề của địa phương đang có xu hướng phát triển.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong từng giai đoạn, thực hiện lồng ghép trong các chương trình, dự án phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Mục tiêu của tỉnh đặt ra giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030 sẽ đào tạo nghề cho 30.000 lao động nông thôn, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo bằng các hình thức từ 70 -75% và đến năm 2030 đạt từ 75 - 80%. Trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt từ 30 - 32% giai đoạn 2021 – 2025 và đến năm 2030 đạt 32 - 37%; đảm bảo lao động nông thôn sau đào tạo nghề có việc làm từ 80% trở lên.

Việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo mục tiêu, đề án đã đề ra sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các lớp đào tạo nghề nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và chương trình xây dựng nông thôn mới.

ĐÌNH HÒA