Vì sao một bản án 12 năm chưa thi hành được?

Ý kiến bạn đọc - Ngày đăng : 07:40, 28/01/2016

BT- Một số hộ dân ở xã Tân Thắng (Hàm Tân) phản ánh: Đầu năm 2004 Tòa án nhân dân tỉnh đã xét xử vụ tranh chấp đất đai tại xã Tân Thắng và đã tuyên án: “Bà Mai Thị Nguyệt Ánh được quyền quản lý, sử dụng diện tích 2.028 m2 tại thửa số 178 thuộc tờ bản đồ số 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số N224635 do UBND huyện Hàm Tân cấp ngày 16/8/1999. Đồng thời, buộc ông Nguyễn Vinh Quy phải tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trên diện tích đất nêu trên của bà Mai Thị Nguyệt Ánh”. Tuy nhiên, bản án đã tuyên có hiệu lực 12 năm nay, nhưng chưa thi hành được, nguyên nhân do đâu?

Tại Văn bản số 430/BC-CTHADS của Cục Thi hành án dân sự ngày 23/11/2015 nêu rõ: Ngày 2/2/2004 Chi cục Thi hành án huyện Hàm Tân ra Quyết định thi hành án số 06 để thi hành bản án. Qua quá trình giải quyết của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân từ tháng 2/2004 đến tháng 1/2012 không có kết quả. Ngày 10/2/2012 Cục Thi hành án tỉnh ra quyết định rút hồ sơ về cục để thi hành án nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Trong quá trình giải quyết, Cục Thi hành án dân sự tỉnh nhiều lần báo cáo xin ý kiến Ban chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh để giải quyết vụ việc này. Cục Thi hành án dân sự cũng đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan ban ngành liên quan của huyện Hàm Tân, xã Tân Thắng bàn bạc và đưa ra nhiều phương án để thi hành dứt điểm bản án số 25DSBT ngày 7/1/2004 của TAND tỉnh theo hướng thuyết phục và tác động hai bên gia đình ông Quý, bà Ánh nên có sự thỏa thuận hợp tình hợp lý bảo đảm tình làng nghĩa xóm. Tuy nhiên hai bên vẫn giữ nguyên quan điểm: Ông Nguyễn Vinh Quy chỉ đồng ý trả lại cho bà Ánh 1/2 diện tích đất theo bản án; còn bà Ánh thì yêu cầu Cục Thi hành án thi hành đúng bản án đã tuyên. Ngày 8/10/2015 Cục Thi hành án phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành họp dân tại UBND xã Tân Thắng với hơn 30 hộ dân của 2 thôn Gò Găng và Hồ Lân tham dự, hầu hết người dân không đồng tình với bản án của TAND tỉnh và việc cưỡng chế sau này của Cục Thi hành án. Người dân địa phương cho rằng vào năm 1995 khi UBND xã Tân Thắng thu hồi đất của một số hộ nông dân để giao cho các hộ dân có nhu cầu sử dụng nhằm huy động tiền làm đường giao thông nông thôn, trong đó có hộ ông Nguyễn Vinh Quy và hứa sẽ cấp lại đất khác cho người dân sản xuất. Tuy nhiên khi thu hồi xong lại không cấp đất khác cho ông Quy, đặc biệt là việc thu hồi đất cũng không có quyết định thu hồi đất theo quy định là do UBND xã Tân Thắng làm sai quy định pháp luật. Bản án của TAND tỉnh không nói gì đến trách nhiệm của chính quyền địa phương  mà buộc gia đình ông Quy tháo dỡ nhà và các công trình xây dựng trên đất để trả đất lại cho bà Mai Thị Nguyệt Ánh là không công bằng, khách quan và thiếu hợp tình hợp lý. Do đó nếu Cục Thi hành án dân sự cưỡng chế thi hành thì nhân dân sẽ không đồng tình. Mặt khác Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng có văn bản nêu rõ năm 1995 UBND xã Tân Thắng giao đất cho vợ chồng bà Ánh và thu tiền là không đúng thẩm quyền, không có quyết định thu hồi đất và giao đất của cơ quan có thẩm quyền. Khi thực hiện trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã xác định sai nguồn gốc đất và mục đích sử dụng đất…

Qua đó thấy rằng phản ứng của dư luận và ý kiến của người dân hai thôn đối với thiếu sót của UBND xã Tân Thắng là tình tiết mới  cần phải xem xét lại trước khi tiến hành việc cưỡng chế buộc ông Quy tháo dỡ công trình xây dựng để giao đất cho bà Ánh. Qua vấn đề trên, Cục Thi hành án thấy rằng đây là vụ việc phức tạp, thời gian thi hành kéo dài nhiều năm, việc phối hợp với các cơ quan ban ngành tác động vào thuyết phục đương sự không thành, do vậy nếu tiến hành cưỡng chế sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương; đồng thời những thiếu sót về việc thi hồi đất đối với gia đình ông Quy trước đây của UBND xã Tân Thắng chưa được cân nhắc và xem xét đã gây bất bình trong nhân dân tại địa phương. Thời gian tới Cục Thi hành án dân sự tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương tiến hành xác định làm rõ căn cứ pháp lý trong việc thu hồi đất và giao đất. Sau đó cùng TAND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, các sở ngành liên quan và UBND huyện Hàm Tân rà soát lại bản án mà Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên để bảo đảm hợp tình hợp lý và có cơ sở giải quyết dứt điểm vụ án.

 HỒ NHẬT