Làm gì để bãi tắm Đá Ông Địa giảm thiểu chất thải ?

Ý kiến bạn đọc - Ngày đăng : 09:52, 08/06/2016

BT - Có lẽ ngoài bãi tắm Hòn Rơm - Mũi Né, bãi tắm Đồi Dương - Thương Chánh thì bãi tắm cộng đồng Đá Ông Địa tuy mới hình thành sau khi Công ty cổ phần Rạng Đông xây dựng kè chắn sóng, nhưng lượng khách du lịch, khách địa phương đến tắm biển khá đông trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, bãi tắm cộng đồng này chất thải quá nhiều gây phản cảm và ô nhiễm môi trường ven biển.

Qua nhiều lần chứng kiến chúng tôi thấy ngoài rác thải do các nhóm tổ chức ăn nhậu trên bãi biển, còn có rác từ nơi khác dồn đến, rác từ ngoài biển tấp vào theo từng cơn sóng. Nhưng phổ biến nhất là rác thải tại chỗ từ những đống dây lưới bị hư hỏng, ngư dân bỏ lại ven biển. Có nơi người dân đào hố chôn lấp, nhưng lại đào quá cạn nên dây lưới mục vẫn nằm lộ thiên trên bãi biển. Ông Hà Huy Nam, ngụ tại phường Hàm Tiến, Phan Thiết bức xúc: “Rác tại đây chủ yếu là dây lưới cũ bị mục nát người dân đã bỏ lại cả năm nay nhưng không ai thu dọn. Có nơi dây lưới mục nát thì được sóng biển cuốn ra xa rồi hòa vào đại dương hoặc một số rác, sóng biển lại tấp vào một điểm nào đó. Rác ven biển cứ xoay vòng tuồn xuống biển sóng đánh sau đó lại tấp vào bờ biển khác gần đó…”.

Thiết nghĩ, chất thải trên bãi tắm Đá Ông Địa không chỉ gây ô nhiễm môi trường khu vực này mà còn làm mất mỹ quan bờ biển, chưa tạo được hình ảnh thân thiện với du khách. Để giảm thiểu chất thải bãi biển, các cấp chính quyền của địa phương và điểm du lịch cần kiểm tra, xử lý các trường hợp xả rác trên bãi tắm. Mặt khác, vận động đoàn viên, thanh niên, các thành viên trong khu du lịch thường xuyên tổ chức thu gom rác tại khu vực này để tạo môi trường thân thiện và giảm thiểu sự ô nhiễm bãi tắm.

NHẬT BẢO